19/01/2014 11:24 GMT+7

Cảnh sát Úc xin bỏ lệnh cấm sinh viên Dương Minh Tuấn

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một nhân viên cảnh sát điều tra vụ sinh viên Dương Minh Tuấn bị nhóm đầu trọc hành hung ở Melbourne năm 2012 đã gửi đơn xin Cục xuất nhập cảnh nước này hủy lệnh cấm Tuấn quay lại Úc trong ba năm.

Theo The Sydney Morning Herald, ông Kevin Burke, thuộc đơn vị điều tra tội phạm ở vùng ngoại ô Hume thủ đô Canberra, viết thư gửi đến Cục xuất nhập cảnh Úc bày tỏ hi vọng cơ quan này xem xét những gì đã xảy ra với Tuấn và cân nhắc gia hạn visa cho anh.

9Qhi9LZD.jpgPhóng to
Sinh viên Dương Minh Tuấn tại bệnh viện hoàng gia Melbourne sau khi bị hành hung dã man vào tháng 6-2012. Ảnh: The Sydney Morning Herald

Trong thư, ông Burke cho biết ngày 27-6-2012, ông được thông báo về vụ một xô xát nghiêm trọng xảy ra ở Ascot Vale - nơi Tuấn bị đánh ngất xỉu với máu chảy lênh láng trên đường. Lúc đó Tuấn đang học ngành kế toán ở trường ĐH Swinburne.

“Xe cấp cứu chở cậu ấy đến bệnh viện hoàng gia Melbourne để chữa trị các vết thương có thể gây nguy hiểm đến tính mạng” – ông Burke kể với The Sydney Morning Herald. “Tôi đã bắt giữ và khởi tố ba thủ phạm hành hung Tuấn với tội danh cố ý giết người và chúng bị tuyên án tù”.

Tòa án tối cao Úc mô tả vụ tấn công bởi một thành viên của một băng nhóm đầu trọc theo chủ nghĩa phát xít mới và hai đồng phạm của y là “tồi tệ”, “dã man”, và “vô cớ”.

Ông Burke cho biết sáu tháng sau vụ tấn công, Tuấn yêu cầu được điều trị toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Quá trình điều trị đã khiến anh bỏ lỡ một học kỳ tại trường. “Tôi liên tục liên hệ với Tuấn và xem cậu ấy là một thành viên có đóng góp cho xã hội Úc” – ông Burke nói. Tuy nhiên Bộ trưởng Xuất nhập cảnh Scott Morrison từ chối can thiệp vào vụ visa của Tuấn với tư cách cá nhân.

Quyết định tàn nhẫn

Ngày 8-1-2014, Tuấn được yêu cầu lên máy bay về Việt Nam ngay tức khắc và không được trở lại Úc trong ba năm bởi vì visa của anh đã bị hết hạn vào ngày 15-3-2013.

Nhưng Tuấn cho biết anh nhận một email từ phòng xuất nhập cảnh khẳng định rằng visa của anh sẽ không hết hạn cho đến ngày 15-3-2014. Cơ quan xuất nhập cảnh Úc đang điều tra sự không nhất quán này.

Tuấn đi về Việt Nam cùng với anh Adrian De Luca, người kết thân với anh sau khi biết về vụ tấn công dã man. Anh De Luca là giáo viên dạy piano và là người giúp Tuấn hồi phục bằng cách dạy anh chơi đàn, vô cùng bức xúc khi biết Tuấn bị cấm quay lại Úc trong vòng ba năm.

“Đây là một cách đối xử kinh khủng và tàn nhẫn đối với một chàng trai trẻ từng là nạn nhân của một vụ bạo lực không thể tưởng tượng nổi trên đường phố Melbourne” - De Luca nói.

“Tôi vô cùng sốc và xấu hổ khi chính phủ của chúng tôi có thể đối xử với cậu ấy theo cách như thế. Đơn giản là Tuấn muốn quay trở lại Melbourne nơi anh trai đang sinh sống và hoàn tất năm học cuối” - anh nói thêm.

De Luca cho biết anh cố gắng giải thích Tuấn là một nạn nhân của một tội ác và anh may mắn còn sống và vô cùng sốc khi một quan chức xuất nhập cảnh phản hồi với anh rằng: “Tôi thấy cậu ấy (Tuấn) trông ổn mà!”.

Anh De Luca đã đăng một bức thư khiếu nại trên trang change.org yêu cầu Bộ trưởng Morrison can thiệp vào trường hợp của Tuấn và cho phép anh trở lại Melbourne để hoàn tất chương trình học. Lá thư khiếu nại đến nay đã thu thập được hơn 78.000 chữ ký.

“Úc vẫn là quê hương thứ hai của tôi”

Trả lời Fairfax Media từ TPHCM, Tuấn nói anh vẫn xem Úc là quê hương thứ hai bất chấp những gì đã xảy ra với anh. Theo Fairfax Media, Tuấn vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi nói chuyện do vụ tấn công gây ra. Tuấn mong muốn trở lại Melbourne để hoàn tất việc học và gặp lại anh trai.

“Tôi cảm thấy hơi buồn và rối loạn. Tôi không biết mình đã làm gì sai” - anh chia sẻ về lệnh cấm nhập cảnh vào Úc trong ba năm. Cũng theo Fairfax Media, Tuấn đã đến lãnh sự quán Úc ở TPHCM và những người ở đó đã tư vấn cho anh xin visa du học mới nhưng quá trình cấp visa mới có thể mất ba tháng.

Theo The Sydney Morning Herald, vào tháng 6-2012, ba kẻ đầu trọc tấn công trong đó có một thiếu niên 17 tuổi tấn công Tuấn khi anh đang trên đường về nhà sau khi kết thúc công việc làm thêm tại cửa hàng 7-Eleven.

Ba kẻ này đá đấm vào đầu, mặt và thân của Tuấn. Khi Tuấn van xin muốn được sống thì những kẻ này mắng nhiếc anh với những từ ngữ rất khó nghe như “Nằm xuống con chó, mày là con chó vàng”.

Các bác sĩ cho biết Tuấn bị nhiều vết rách trên đầu, mặt và thân bao gồm một vết rách lớn trên đỉnh sọ có thể do anh bị một trong ba thủ phạm dùng gạch đập vào đầu.

Ngoài ra, não và khuôn mặt của Tuấn còn bị sưng tấy nghiêm trọng. Bác sĩ cũng phát hiện nhiều vết nứt trên sọ và quai hàm của Tuấn.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên