07/05/2014 04:25 GMT+7

Cảnh sát Indonesia chấn chỉnh nội bộ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Trong một động thái chưa từng có, lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia vừa qua đã mở chiến dịch trong sạch hóa nội bộ.

Chuyện chống tham nhũng ở IndonesiaNhận hối lộ, chánh án Tòa án Hiến pháp Indonesia bị bắtCảnh sát thủ đô Indonesia liên tiếp bị sát hại

qU3vC5k0.jpgPhóng to
Cảnh sát Indonesia cũng cởi mở hơn khi cho phép nữ cảnh sát đạo Hồi được mang khăn choàng khi tác nghiệp - Ảnh: AFP

Báo Jakarta Post cho biết trong những tuần qua, lực lượng này đã mạnh tay truy quét tham nhũng ở các cấp, bắt nhiều sĩ quan cảnh sát cấp trung vì các cáo buộc hối lộ. Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Ronny F. Sompie nói lực lượng này đang muốn cải thiện uy tín và sự minh bạch.

"Cảnh sát nên được thoải mái phục vụ và bảo vệ người dân hơn là làm trợ lý cho sếp"

Phó cảnh sát trưởng quốc giaBADRODIN HAITI

Tuần trước, cảnh sát Indonesia đã đưa ra chỉ đạo năm điểm nhằm cải thiện công tác của ngành tại cấp thành phố và quận huyện. Trong số những điểm này, cảnh sát trưởng cấp thành phố trở xuống sẽ không có phụ tá nữa. Thêm vào đó, một số sĩ quan cảnh sát cấp thành phố sẽ bị thuyên chuyển xuống cấp quận huyện. Lính mới tốt nghiệp thì bị cấm chỉ định làm đội trưởng trong lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng bị mang tiếng là tham nhũng hàng đầu ở Indonesia.

Bên cạnh những chỉ đạo kể trên, lực lượng cảnh sát Indonesia còn có những hành động mạnh mẽ khác. Hồi tháng trước, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một doanh nhân bị nghi cung cấp giấy tờ như bằng lái và chứng nhận đăng ký xe. Ông ta bị bắt giữ cùng một số tiền lớn, nghi là để hối lộ cảnh sát. Đơn vị các vấn đề nội bộ (Divpropam) của cảnh sát đã thẩm vấn ít nhất ba sĩ quan cảnh sát thuộc lực lượng cảnh sát giao thông Đông Java. Bản thân cảnh sát tại Đông Java cũng xác nhận vụ bắt giữ kể trên liên quan đến chiến dịch trong sạch hóa nội bộ.

Cuối tuần trước, hàng chục sĩ quan cảnh sát cấp trung và thấp ở các đơn vị cảnh sát giao thông Jakarta và Đông Java cũng bị thuyên chuyển sang các vùng khác ở phía đông Indonesia theo chỉ đạo của cảnh sát trưởng quốc gia, tướng Sutarman. Theo Jakarta Post, năm ngoái cựu lãnh đạo lực lượng cảnh sát giao thông quốc gia Djoko Susilo đã bị tuyên án 10 năm tù vì đục khoét ngân sách.

Nghiên cứu của tổng thanh tra Indonesia năm 2013 cho thấy tham nhũng trong lực lượng cảnh sát giao thông đã ăn sâu xuống cấp độ tỉnh và quận huyện. Tại nhiều thành phố, như báo cáo cho biết, một số quan chức cảnh sát còn cho phép người dân có bằng lái mà không cần thi với giá khoảng 180.000 rupiah (15 USD) hoặc hơn nếu qua cò mồi.

Tổ chức Theo dõi cảnh sát Indonesia hoan nghênh hành động của cảnh sát trưởng Indonesia, nhưng cũng cảnh báo về những chiến thuật tương tự của những vị lãnh đạo tiền nhiệm nhằm nâng cao uy tín khi mới lên chức. Ủy viên cảnh sát quốc gia Muhammad Nasir cho rằng lực lượng này cần cởi mở hơn nữa với người dân nếu họ muốn cải tổ thành công.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên