09/05/2015 11:01 GMT+7

​Cảnh sát Baltimore, San Francisco bị điều tra phân biệt chủng tộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-5, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố mở cuộc điều tra cáo buộc cảnh sát thành phố Baltimore thường xuyên phân biệt đối xử với người da đen địa phương. Cảnh sát ở San Francisco cũng bị điều tra.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch khẳng định các vụ cảnh sát giết người da đen đã hủy hoại niềm tin của người dân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch tuyên bố: “Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra cáo buộc Sở Cảnh sát Baltimore đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm hiến pháp và luật pháp liên bang”.

Bộ trưởng Lynch cho biết các sĩ quan cảnh sát Baltimore bị cáo buộc sử dụng vũ lực chết người, bắt giữ người da đen và thu giữ tài sản vô lý…

Trước đó, vụ nghi can da đen Freddie Gray thiệt mạng khi bị cảnh sát Baltimore giam giữ đã làm bùng lên làn sóng bạo loạn khắp thành phố. Hàng loạt cửa hàng bị đốt phá, hàng chục cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ với người biểu tình.

Sáu sĩ quan có liên quan đến cái chết của Freddie Gray đã bị đình chỉ công tác. Một trong số đó phải đối mặt với cáo trạng giết người.

“Rõ ràng là các vụ việc gần đây, bao gồm cái chết của Freddie Gray, đã khiến người dân mất niềm tin” - Bộ trưởng Lynch nhấn mạnh.

Hôm qua chính quyền thành phố San Francisco (Mỹ) cũng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra cáo buộc cảnh sát thành phố phân biệt chủng tộc, đối xử tàn tệ với người da đen.

Theo báo New York Times, Văn phòng Công tố San Francisco cho biết sẽ điều tra lại 3.000 vụ bắt giữ do 14 sĩ quan thuộc Sở Cảnh sát San Francisco (SFPD) thực hiện trong 10 năm qua.

Hồi tháng 3, chính quyền liên bang Mỹ khi điều tra tham nhũng hai sĩ quan SFPD công bố các tin nhắn đậm mùi phân biệt chủng tộc mà 14 cảnh sát này gửi cho nhau.

Trong số 3.000 vụ bắt giữ do 14 cảnh sát này thực hiện, có 1.600  người bị kết án. Các công tố viên sẽ điều tra để xác định liệu họ có bị vu oan, bị ép cung chỉ vì màu da của mình hay không.

“Chỉ một người bị buộc tội oan cũng là quá nhiều” - Công tố viên George Gascon tuyên bố. Trong các tin nhắn điện thoại, 14 cảnh sát này phỉ báng người Mỹ gốc Phi bằng những lời lẽ thô tục. Họ còn xỉ vả người đồng tính, người gốc Mexico và Philippines vốn sinh sống đông đảo tại thành phố San Francisco.

Trên thực tế, từ lâu người Mỹ gốc Phi ở San Francisco than phiền việc bị cảnh sát da trắng quấy rối.Trong vài tháng qua, trên mạng Internet xuất hiện nhiều đoạn video quay bằng điện thoại di động cho thấy cảnh các sĩ quan San Francisco đối xử tàn tệ với người Mỹ gốc Phi. Trong một trường hợp, một cảnh sát xô một người da đen tàn tật ngã từ xe lăn xuống đường.

Chưa hết, các công tố viên cũng sẽ điều tra cáo buộc các cai ngục ép tội phạm bị giam giữ trong nhà tù ở San Francisco phải đánh nhau giống như những võ sĩ giác đấu thời La Mã.

Nhóm cai ngục này cá độ kết quả các trận đấu và đe dọa tù nhân phải đánh nhau, nếu không sẽ bị ăn đòn hoặc bị bỏ đói.  

Cảnh sát trưởng San Francisco Greg Suhr đã sa thải 7 sĩ quan gửi tin nhắn phân biệt chủng tộc. Một sĩ quan khác nộp đơn xin thôi việc.

“Nếu chúng ta muốn công chúng tin tưởng vào cơ quan bảo vệ pháp luật, chúng ta cần một nền văn hóa tư pháp công khai, minh bạch, có trách nhiệm” - Công tố viên Gascon khẳng định.

Làn sóng biểu tình sắc tộc bùng lên mạnh tại Mỹ sau vụ thanh niên 18 tuổi Michael Brown bị bắn chết ở thành phố Ferguson, bang Missouri. Sĩ quan da trắng bắn Brown là Darren Wilson không bị truy tố, nhưng điều tra của Bộ Tư pháp cho thấy Sở Cảnh sát Ferguson gồm phần lớn là người da trắng thường xuyên phân biệt đối xử với người da đen. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên