16/08/2013 07:51 GMT+7

Cảnh sát Ai Cập sẽ bắn đạn thật chống người biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Ai Cập vừa tuyên bố cảnh sát nước này sẽ được phép bắn đạn thật để chống lại các cuộc tấn công của người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Tổng thống Obama kịch liệt lên án bạo lực ở Ai Cập

CNL6PngO.jpgPhóng to
Một tòa nhà chính phủ ở Cairo bị người biểu tình Hồi giáo đốt cháy hôm nay Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết toàn bộ lực lượng vũ trang sẽ được phép bắn đạn thật để chống lại các cuộc tấn công nhắm vào các tòa nhà chính phủ.

“Chính quyền Ai Cập quyết tâm đối đầu với các hành vi khủng bố của phong trào Huynh đệ Hồi giáo” - người phát ngôn này nhấn mạnh.

Trước đó, các tay súng Hồi giáo cũng bắn chết hai cảnh sát và đốt một tòa nhà chính phủ ở thủ đô Cairo. Ngoài ra, ít nhất bốn binh sĩ Ai Cập đã bị các tay súng vô danh bắn chết gần thành phố El-Arish ở bán đảo Sinai. Năm binh sĩ khác cũng bị thương khi các tay súng Hồi giáo xả đạn vào một lều trại quân đội.

Reuters cho biết số người thiệt mạng trong vụ lực lượng an ninh Ai Cập trấn áp các cuộc biểu tình của người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi vẫn đang tiếp tục tăng lên. Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Ai Cập vào tháng tới để phản đối cuộc tắm máu.

Ông Obama mô tả Ai Cập đang “đi vào một con đường nguy hiểm” và kêu gọi chính quyền Cairo hủy bỏ tình trạng khẩn cấp, cho phép người dân được biểu tình hòa bình. Dù vậy ông Obama không tuyên bố ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập.

Theo Reuters, mới đây hãng dầu khí Royal Dutch Shell đã tuyên bố đóng cửa văn phòng của hãng này ở Ai Cập và hạn chế các chuyến công tác đến nước này do lo ngại tình hình bạo lực. Các hãng dầu khí khác như BP hay BG cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Giá dầu thô tại Mỹ trong phiên giao dịch hôm nay 15-8 đã tăng 66 cent lên 107,51 USD/thùng do giới đầu tư lo ngại bạo lực Ai Cập có thể ảnh hưởng đến sản lượng dầu. Ai Cập sản xuất 728.000 thùng dầu/ngày, tương đương 0,9% tổng sản lượng toàn cầu.

___________

Tin bài liên quan:

Biểu tình Ai Cập: Hơn 420 người đã chết, hàng ngàn bị thươngAi Cập: 280 người biểu tình thiệt mạng, phó tổng thống từ chứcAi Cập trấn áp “căn cứ” nhóm biểu tìnhAi Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên