21/06/2017 19:40 GMT+7

Cảnh giác với thiết bị tinh vi mùa thi

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Công an Hà Nội phát hiện có kẻ rao bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ có hình dạng như ATM dùng để gian lận trong thi cử.

Thiết bị gian lận thi cử bị công an tịch thu - Ảnh: CTV
Công an Hà Nội cho biết có nhiều thiết bị tinh vi được dùng gian lận thi cử - Ảnh: CTV

Trong các buổi tập huấn chung cho giám thi coi thi và phổ biến quy chế thi cho thí sinh vào ngày 21-6, lãnh đạo nhiều điểm thi và các giám thị dành nhiều thời gian trao đổi về những thiết bị tinh vi được dùng cho mục đích gian lận thi cử.

Từ tai nghe siêu nhỏ đến đồng hồ có tính năng gọi điện

Tại Hà Nội, trước buổi thí sinh làm thủ tục dự thi, Ban chỉ đạo thi thành phố đã có văn bản gửi cho từng điểm trưởng điểm thi thông báo nội dung quan trọng của Công an Hà Nội về việc xuất hiện những thiết bị phát tín hiệu tinh vi được rao bán trên thị trường.

Trước đó, Công an Hà Nội phát hiện hoạt động rao bán qua mạng internet các thiết bị tai nghe, thu phát tín hiệu kích thước nhỏ. Ngày 13-6, Công an Hà Nội đã lập biên bản một đối tượng đang bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ bao gồm 06 bộ dạng vòng dây đồng đeo cổ, 3 thiết bị dạng ATM và 25 bộ dây nguồn điện, 25 bản mạch điện tử là linh kiện để lắp đặt tai nghe siêu nhỏ đeo cổ.

Thiết bị gian lận thi cử bị công an tịch thu - Ảnh: CTV
Thiết bị gian lận thi cử bị công an tịch thu - Ảnh: CTV

Đối tượng khai đã kinh doanh loại thiết bị này phục vụ gian lận trong các kỳ thi THPT Quốc gia từ năm 2015 đến nay.

Theo lời khai của đối tượng thì tai nghe siêu nhỏ dạng vòng cổ có chức năng thu, khuếch đại âm thanh, còn loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng ATM có kích thước tương đồng in dòng chữ “Mastercard” trên thân để ngụy trang như thẻ ATM bình thường có khe cắm thẻ sim, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ có kích thước khoảng 1-2 cm (hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập).

Ngoài ra Công an Hà Nội còn thu giữ một số loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ có lắp thẻ sim hoạt động như điện thoại di động.

Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội cho biết đã thông báo cho các điểm thi thông tin cảnh báo của Công an Hà Nội, cách nhận dạng, phát hiện thiết bị tinh vi...

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Trưởng điểm thi THPT Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội bày tỏ lo lắng: Tuy đã phổ biến kĩ cho giám thị nhưng chúng tôi vẫn hết sức lo lắng. Vì những thiết bị gian lận đa dạng, mỗi năm lại phát sinh dạng mới nên rất dễ sót lọt.

"Ngoài các loại thiết bị do công an thông báo, chúng tôi cũng nghe những nguồn tin khác cho biết có loại đồng hồ thông minh có tính năng phát tín hiệu, soạn thảo văn bản, hay các loại máy tính dùng để tính toán cũng có những loại khác với loại đã được Bộ GD-ĐT công bố", cô Nhiếp nói.

Nhắc kĩ thí sinh về “thiết bị cấm mang vào phòng thi”

Thiết bị gian lận thi cử bị công an tịch thu - Ảnh: CTV
Cán bộ coi thi cho biết họ lo lắng trước sự tinh vi của thiết bị gian lận thi cử - Ảnh: CTV

Trong buổi làm thủ tục dự thi, ở nhiều điểm thi của Hà Nội, thí sinh đều được nhắc nhở kĩ về trách nhiệm, những việc không được làm, thiết bị không được mang vào phòng thi.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng điểm thi THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội cho biết hai nội dung được lưu ý kĩ cho giám thị để phổ biến cho thí sinh vào chiều ngày 21-6 đều tập trung vào vấn đề “chống tiêu cực, gian lận thi cử”.

“Dù đã quy định rõ trong quy chế nhưng tôi yêu cầu giám thị vẫn phải thông báo rõ với thí sinh trong buổi làm thủ tục dự thi về những thứ được mang vào phòng thi, những thứ không được mang vào, các mức kỉ luật tương ứng với các hành vi vi phạm quy chế thi như thế nào. Vì quan điểm của chúng tôi là phòng hơn chống”, thầy Sơn chia sẻ.

Theo các giám thị tại một số điểm thi của trường THPT Việt Đức, THPT Phan Huy Chú, THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), để hạn chế tình trạng thí sinh vi phạm do bị thuyết phục bằng các thiết bị tinh vi, các thầy, cô cũng nên phổ biến cho thí sinh về việc cơ quan an ninh và Ban chỉ đạo thi thành phố đã nắm được tình hình phát tán các thiết bị này và khuyên các thí sinh nếu có ý định gian lận nên dừng lại trước khi quá muộn.

Thí sinh tự do được chọn điểm thi phù hợp

Ngày 21-6, ông Nguyễn Văn Tuế, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, cho biết các thí sinh thi tự do trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được tạo điều kiện thi tại những địa điểm thi phù hợp nhất với mình ở bất kì huyện, thị nào, không bắt buộc.

Tại điểm thi trường THPT Hải Đông (huyện miền núi Tiên Yên), có trường hợp một thí sinh thi tự do đã đăng ký và được bố trí riêng một phòng thi. Tuy nhiên, sau đó thí sinh và người nhà có đơn đề nghị đăng ký lại, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh đã nhất trí để thí sinh này về điểm thi trường THPT Tiên Yên thuộc cùng huyện.

Quảng Ninh có những điểm thi cách Hạ Long 130-180 km, giáp biên giới. Riêng học sinh ở  hai huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn (gồm đảo Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen) đều có điểm thi tại đảo tại Cô Tô và Quan Lạn.

Đức Hiếu

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên