08/04/2013 08:32 GMT+7

Cảnh giác Triều Tiên, hai tướng soái Mỹ - Hàn hoãn đi Washington

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Jung Seung Jo và Tư lệnh quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc James Thurman đều không đến Washington công tác như kế hoạch, mà chọn ở lại Hàn Quốc trước khả năng Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong tuần này.

ttbmOOBj.jpgPhóng to

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jung Seung Jo và người đồng cấp Martin E. Dempsey trong một cuộc họp năm 2011 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Chủ tịch JCS Jung Seung Jo và người đồng cấp Martin E. Dempsey sẽ có cuộc họp tại Washington ngày 16-4 để bàn về các hành vi khiêu khích của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên "hai bên quyết định thay đổi lịch họp Ủy ban quân sự (MCM) để duy trì sự sẵn sàng quốc phòng vững chắc trong tình hình an ninh lúc này" - Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Yonhap cho biết chính tướng Jung đưa ra đề nghị này và Washington đã chấp nhận. Ông Jung chọn ở lại Seoul vào thời điểm này nhằm bảo đảm khả năng đáp trả nhanh chóng nếu CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung hoặc bất kỳ kế hoạch khẩn cấp nào trước việc Bình Nhưỡng cấm lưu thông tại Khu công nghiệp Kaesong. Tuy không đến Washington nhưng hai bên sẽ tổ chức họp qua video.

Trong diễn biến liên quan, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc James Thurman cũng không đến Washington trong tuần này vì tình hình Triều Tiên. AP cho biết tướng Thurman dự định điều trần tại một số ủy ban quốc hội về hoạt động của 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc, nhưng ông không muốn rời Seoul và cho rằng đây là "biện pháp thận trọng" khi Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa.

Động thái này tiếp tục cho thấy Mỹ xem các lời đe dọa quân sự của Triều Tiên là nghiêm trọng. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoãn việc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 để tránh gây thêm căng thẳng.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao hôm 7-4, Chủ tịch Tập Cận Bình tuy không nêu đích danh CHDCND Triều Tiên, nhưng nêu rõ quan điểm không nước nào được đẩy khu vực hoặc cả thế giới vào tình trạng hỗn loạn vì "tư lợi ích kỷ".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đã đề nghị Trung Quốc tham gia hỗ trợ hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm với tân Ngoại trưởng Vương Nghị đêm 6-4, ông Ban Ki Moon đã thảo luận về tình hình Triều Tiên và "chia sẻ mối quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang tại đây".

"Tổng thư ký cam kết vận dụng mọi biện pháp để hạ nhiệt tình hình và ông tin rằng các lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ nỗ lực xoa dịu căng thẳng" - người phát ngôn của ông Ban Ki Moon cho biết. Đáp lại, ông Vương Nghị khẳng định “không cho phép xảy ra rắc rối tại các cửa ngõ của Trung Quốc".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên