09/02/2015 15:00 GMT+7

​Cảnh giác suy tim khi nghỉ tết

HÀ LINH
HÀ LINH

TT - Tết đến xuân về mọi nhà sum họp nhưng đây cũng là thời điểm dễ xảy ra các biến chứng tim mạch được gán cho cái tên “hội chứng suy tim sau ngày nghỉ”.

Ông Đỗ Văn H., 42 tuổi (Hà Nội) đón người thân từ nước ngoài về quê ăn tết. Anh em họ hàng lâu ngày mới gặp, vui mừng quá nên ông phấn khích tiếp khách cả ngày tới tận khuya. Khi đi ngủ ông thấy người hồi hộp, tức ngực, khó thở và ngất xỉu.

Cấp cứu tại bệnh viện mới rõ ông bị suy tim ứ huyết cấp mà nguyên nhân là do hoạt động nhiều cộng với niềm vui quá chén, cũng may là ông đến viện sớm nên điều trị kịp thời.

Trường hợp bệnh nhân Phạm Minh T., 35 tuổi (Hải Dương) thì không may như vậy, sau bữa cơm tất niên cùng anh em cơ quan trong phòng ấm sau đó ra ngoài trời lạnh, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và đã tử vong khi đến bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết sau hai ngày nghỉ cuối tuần, đặc biệt là những đợt nghỉ kéo dài như Tết Nguyên đán, số người bị bệnh tim mạch và tử vong do tim mạch tăng cao hơn 19 lần so với ngày thường.

Bệnh thường gặp ở nam giới lứa tuổi 30-55, có uống quá nhiều rượu bia. Nguyên nhân là chế độ sinh hoạt thay đổi trong những ngày nghỉ, vui quá độ, uống quá chén là yếu tố quan trọng khởi phát bệnh và gây ra các biến chứng, thêm vào đó nhiều người bệnh lại trì hoãn không đi viện vào ngày nghỉ.

BS chuyên khoa I Nguyễn Văn Tuấn, khoa đột quỵ Bệnh viện 103, cho biết biến chứng tim mạch ngày thường hay xảy ra ở người già 60-70 tuổi nhưng tết đến thường ở người trẻ 30-50 tuổi, thậm chí 20 tuổi.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, ngoài yếu tố sinh hoạt thất thường trong ngày nghỉ, thời tiết cũng đóng vai trò quan trọng. Trong các ngày nghỉ tết, khí hậu nước ta khác biệt khá nhiều giữa hai miền.

Việc di chuyển từ Nam ra Bắc nghỉ tết hoặc ngược lại, nhiệt độ thay đổi làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch. Đó là chưa kể tình trạng nhiệt độ thay đổi giữa trong phòng và ngoài trời, nhất là ở cơ thể những người uống rượu cảm giác nóng mà ra ngoài trời lạnh thì rất nguy hiểm.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn cảnh báo tết là dịp có lượng tiêu thụ rượu bia tăng vọt và đây là nguyên nhân làm tăng tỉ lệ bệnh nhân trẻ tuổi, không chỉ ở người uống quá nhiều rượu bia trong một thời gian dài.

Những người không uống nhiều rượu bia thường xuyên, nhưng chè chén say sưa với lượng rượu bia lớn trong ngày tết thường có triệu chứng khó chịu ở ngực như hồi hộp, tức ngực, đôi khi ngất và suy tim ứ huyết cấp.

Những rối loạn nhịp nhĩ hay nhịp thất, nhất là nhịp nhanh kịch phát cũng có thể xảy ra sau khi uống nhiều rượu ở người bình thường, đó là hội chứng được gọi là “hội chứng suy tim sau ngày nghỉ”. 

“Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý trong các ngày nghỉ. Trước ngày đi làm không nên thức quá khuya. Tuyệt đối không uống quá nhiều rượu bia. Khi có dấu hiệu cần đi khám ngay”- PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn khuyên.

Gia tăng bệnh nhân ngộ độc rượu

Theo PGS-TS Nguyễn Gia Bình (Bệnh viện Bạch Mai), càng gần tết số người viêm tụy cấp, hôn mê do rượu vào viện càng tăng.

Hiện bệnh nhân viêm tụy cấp chiếm gần 1/4 tổng số bệnh nhân đang điều trị tại khoa điều trị tích cực (trong khi khoa đang điều trị hàng chục loại bệnh khác nhau) và tới 70% bệnh nhân viêm tụy cấp là do rượu.

Cũng theo PGS Bình, trong hai tháng gần đây đã có hai ca tử vong do ngộ độc rượu, trong đó có một bệnh nhân mới 28 tuổi.

Hiện tại khoa điều trị tích cực đang điều trị một bệnh nhân 57 tuổi ở Bắc Ninh hôn mê do uống rượu liên tục trong ba ngày (uống say, tỉnh rượu lại uống tiếp), nguy cơ tử vong rất cao.

Ông Bình cho rằng rất cần cảnh báo nguy cơ hôn mê, bệnh do rượu, thậm chí tử vong do rượu trong những ngày tết sắp đến, do thông thường hằng năm bệnh nhân các chứng bệnh khác giảm vào dịp tết nhưng bệnh do rượu lại tăng.

Hiện chi phí điều trị cho bệnh nhân viêm tụy cấp rất cao, đặc biệt là người bệnh viêm tụy cấp có kèm các biến chứng suy đa phủ tạng phải lọc máu. Những bệnh nhân như vậy chi phí điều trị phải từ 100-200 triệu đồng/đợt điều trị.

Cũng theo PGS Bình, trước đây tới 50% bệnh nhân viêm tụy cấp tử vong, tức cứ hai người mắc bệnh thì một người tử vong. Gần đây VN đã đạt nhiều tiến bộ trong điều trị bệnh nhân viêm tụy cấp nhưng tỉ lệ tử vong vẫn lên tới 15%.

L.ANH

HÀ LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên