16/12/2016 11:20 GMT+7

Cảnh báo nữ sinh tự tử vì bị "bắt nạt trên mạng"

CÔNG NHẬT (Theo CNN)
CÔNG NHẬT (Theo CNN)

TTO - Việc tận mắt chứng kiến đứa con ruột nã phát súng tự tử trước mặt mình có lẽ là nỗi đau tột cùng với bất kỳ bậc cha mẹ nào. Lời cảnh báo về nạn những người trẻ bị "bắt nạt trên mạng" hơn bao giờ hết lại nhức nhối.

Thời đại công nghệ lên ngôi, người dùng internet không chỉ hưởng lợi mà còn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, mối nguy hại - Ảnh: Agenciafe
Thời đại công nghệ lên ngôi, người dùng Internet không chỉ hưởng lợi mà còn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, mối nguy hại - Ảnh: Agenciafe

CNN hôm qua 15-12 đăng bài của nữ tác giả Carma Hassan về nạn bắt nạt trên mạng (cyberbully). Hassan đề cập lại câu chuyện thương tâm về cô nữ sinh 18 tuổi Brandy - con ruột của ông bà Vela - hai tuần trước đã chọn cách tự tử trước mặt cha mẹ sau thời gian dài liên tục chịu đựng sự bắt nạt trên mạng vì cân nặng của mình.

Theo lời bạn bè của nữ sinh vùng Texas (Hoa Kỳ) trên thì đây là một cô bạn được nhiều người yêu mến và thân thiện, dẫu vậy vẫn có không ít kẻ đã lấy cân nặng của Brandy ra làm “thú tiêu khiển” và công kích.

Em gái của Brandy cho biết những kẻ bắt nạt trên mạng thường dùng một ứng dụng mà không ai có thể truy được nguồn gốc người gửi để gửi các tin nhắn nhục mạ, khiêu khích Brandy như: “Tại sao mày vẫn còn tồn tại?”, “đồ béo phì”, “thứ nhát gan”…

Chỉ hai ngày sau đám tang của Brandy, một trang mạng xã hội được tạo nên với tên của cô. Mọi người nghĩ rằng đây là trang do gia đình tạo nên và bắt đầu ghi những dòng chia buồn.

Nhưng sau vài phút lại xuất hiện một số câu công kích, chế giễu cay độc đầy hả hê như “con bò cái béo phì”, “cuối cùng mày cũng đã làm”, “mày nên làm điều này từ rất lâu rồi mới phải”…

Có một số bài đăng kèm với hình ảnh Brandy cầm súng, nói những câu nói liên quan đến bạo lực. Những điều trên khiến gia đình Brandy co rúm lại, lòng như bị xát muối vì không ngờ có những người quá tàn nhẫn như vậy, vẫn tiếp tục giày xéo con của mình dù giờ cô đã nằm dưới mồ xanh.

“Con người thường có khuynh hướng viết những điều kinh khủng khi họ nghĩ danh tính của mình không bị tiết lộ. Và từ góc độ chuyên môn, tôi cho rằng những cá nhân thường viết những điều trên về người khác, đặc biệt với người đã chết, thường gặp các vấn đề sức khỏe về mặt tâm lý”, nhà tâm lý Susan Swearer - đồng sáng lập Mạng lưới nghiên cứu về nạn bắt nạt - cho biết.

Gia đình của Brandy quyết định không tiếp tục chịu đựng trong im lặng. Cha của Brandy tìm gặp một số quan chức trong ngành luật cũng như địa phương, mọi người đã đề ra một số giải pháp khả thi như cung cấp những dịch vụ hỗ trợ, tư vấn tinh thần cho những đứa trẻ rơi vào tình trạng giống Brandy. Bà Susan cũng ủng hộ quyết định nhờ pháp luật can thiệp, truy tìm những cá nhân đã tấn công online con của ông Vela.

“Bây giờ công việc chính của tôi sẽ là nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề bắt nạt trên mạng. Tôi muốn những nạn nhân của vấn nạn này biết được rằng đang có người nỗ lực thay đổi tình hình.

Tôi có cảm nhận đó là mong mỏi của Brandy. Chỉ tiếc là những thay đổi này chỉ dần đến khi một chuyện buồn thảm đã thật sự xảy ra”, ông Vela chia sẻ.

CÔNG NHẬT (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên