13/02/2014 08:45 GMT+7

Cảnh báo nguy cơ cúm gia cầm lây sang người

L.ANH - V.T. - V.Q.CẦU
L.ANH - V.T. - V.Q.CẦU

TT - Trước tình trạng liên tiếp xuất hiện dịch cúm trên gia cầm ở các tỉnh phía Nam, ngày 12-2 phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương Trần Như Dương cho rằng: Với tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ và giết mổ không hợp vệ sinh như ở VN, thông thường khi có dịch trên gia cầm thì dễ xuất hiện bệnh cúm trên người.

* Nha Trang: một bệnh nhân cúm A/H1N1 nguy kịch * Quảng Ngãi: vịt chết ở huyện Sơn Tịnh * Hôm nay, Bộ NN&PTNT họp khẩn

Cúm gia cầm lây lan nhiều nơiTập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N1Một bé trai Campuchia tử vong vì H5N1

dJYk5rTz.jpg
Bệnh nhân Huỳnh Thanh Tuấn (Khánh Hòa) được chăm sóc đặc biệt tại phòng cách ly - Ảnh: V.T.

Việc hai bệnh nhân cúm H5N1 tử vong vào tháng 1 vừa qua cũng có căn nguyên từ tiếp xúc và sử dụng thịt gia cầm ốm chết. Việc liên tiếp xuất hiện các ổ dịch cúm trên gia cầm tại các tỉnh phía Nam gần đây cũng cảnh báo nguy cơ dẫn đến dịch cúm gia cầm trên người.

Theo ông Dương, giám sát bệnh cúm tháng 1-2014 cho thấy chủng cúm H3N2 chiếm ưu thế, với gần 50% bệnh nhân cúm trên toàn quốc là mắc chủng cúm B, nhưng trong tuần vừa qua thì cúm A/H1N1 chủng đại dịch (xuất hiện lần đầu năm 2009) đang xuất hiện mạnh mẽ. Điều này khá giống với biểu hiện đầu năm 2013 khi cúm A/H1N1 xuất hiện khá dày đặc, có lúc chiếm đến 70% bệnh nhân cúm và gây khá nhiều ca tử vong.

* Bệnh nhân Huỳnh Thanh Tuấn (30 tuổi, trú Vĩnh Thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa) đang được điều trị cách ly đặc biệt tại khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ngày 12-2, bác sĩ trưởng khoa Phạm Đình Chi cho biết anh Tuấn nhập viện trưa 5-2 trong tình trạng ho, khó thở, diễn biến nặng lên, với suy hô hấp nặng, suy đa phủ tạng.

Theo khai bệnh của gia đình, trước khi nhập viện năm ngày, anh Tuấn khởi bệnh với các triệu chứng sốt, ho, mệt. Nghi anh Tuấn bị viêm phổi do tác nhân virút, khoa đã điều trị tác nhân gây bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế và đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh Tuấn bị nhiễm virút cúm A/H1N1 (một dạng cúm xuất hiện theo mùa, thường có ở heo, người cũng mắc và dễ lây từ người sang người). Do diễn biến nặng, anh Tuấn phải thở máy và lọc máu liên tục. Ngoài các biến chứng và dấu hiệu thông thường của cúm mùa, anh Tuấn còn bị suy tuyến giáp. Hiện bệnh tình anh Tuấn đang nguy kịch, tiên lượng rất xấu.

Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Hải - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa - xác nhận các kết quả xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang (ngày 8-2) và Viện Pasteur TP.HCM (ngày 10-2) đều cho thấy anh Tuấn dương tính với virút cúm A/H1N1. Ngoài trường hợp anh Tuấn, trung tâm đang theo dõi năm bệnh nhân khác nghi cúm do virút, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm bệnh phẩm.

* Ngày 12-2, chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Ngãi Nguyễn Văn Thuận cho biết trong đàn vịt 2.000 con của ông Nguyễn Hoàng Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh đã xuất hiện tình trạng chết hàng loạt. Chi cục đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan thú y vùng 4 tại Đà Nẵng xét nghiệm. Như vậy, tình trạng gia cầm (vịt, gà) chết không còn ở huyện Đức Phổ mà đã lan đến huyện Sơn Tịnh, lân cận TP Quảng Ngãi. Trước đó, tại huyện Đức Phổ đã xác định được hai ổ dịch cúm A/H5N1 là đàn gà của ông Lê Văn Huệ ở xã Phổ Hòa và đàn vịt của ông Trần Ngọc Liền ở xã Phổ Cường với tổng số 1.850 con bị chết hoặc tiêu hủy.

Dự kiến hôm nay 13-2, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để phòng chống dịch cúm trên gia cầm.

Tịch thu, tiêu hủy gà đá trong khu dân cư

Đó là một trong những nội dung trong chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm vừa được UBND TP.HCM ban hành.

UBND TP.HCM yêu cầu các quận huyện kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý tình trạng chăn nuôi, mua bán vận chuyển gia cầm trái phép, đặc biệt kiên quyết tịch thu tiêu hủy gà nuôi để đá trong các khu dân cư. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND TP kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm cấp TP và chỉ đạo các đơn vị kiểm tra tình hình dịch tễ, vận chuyển, giết mổ gia cầm trên địa bàn. Ngoài ra, yêu cầu Sở Giao thông vận tải niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Chi cục Thú y TP trên các phương tiện vận tải hành khách, để hành khách kịp thời báo cho các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp phát hiện vận chuyển động vật trái phép từ các tỉnh về TP.HCM.

Q.KHẢI - M.LÂM

L.ANH - V.T. - V.Q.CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên