15/12/2015 10:05 GMT+7

Cảnh báo khả năng chạy đua vũ trang trên biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đô đốc Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ - đưa ra lời cảnh báo khả năng chạy đua vũ trang trên biển Đông trong bài phát biểu vào ngày hôm qua tại Hawaii (Mỹ).

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift trong chuyến thị sát biển Đông hồi tháng 7 - Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift trong chuyến thị sát biển Đông hồi tháng 7 - Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift cảnh báo các nước trong khu vực tranh chấp biển Đông có thể rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt và chìm sâu vào bạo lực khi các bên đều sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp hơn là luật pháp quốc tế.

Theo Reuters, ngày 15-12, Đô đốc Swift đưa ra lời cảnh báo trong một bài phát biểu vào ngày hôm qua tại Hawaii (Mỹ).

Ông Swift cho rằng việc sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt chủ quyền lãnh thổ, các quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, đã làm dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang, vốn có thể nhấn chìm cả khu vực.

Người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh: “Cả những bên có tuyên bố và không có tuyên bố chủ quyền, đều đang dành phần lớn nguồn lực quốc gia để phát triển lực lượng hải quân với năng lực vượt trội so với nhu cầu tự vệ cần thiết”

Trong số các nước có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, Trung Quốc được xem là người đến sau nhưng lại hung hăng và tham vọng nhất.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực biển Đông, nơi có hơn 5 nghìn tỷ USD thương mại hàng hải quốc tế đi qua mỗi năm, và 1/5 trong số đó là đến Mỹ.

Trung Quốc cũng tiến hành cải tạo và xây dựng trái phép các bãi đá thành những hòn đảo nhân tạo lớn, phục vụ cho yêu sách chủ quyền vô lý của mình. Đáng chú ý nhất trong số này là đường băng dài hơn 3.000 mét trên bãi Chữ Thập.

“Thậm chí bây giờ, máy bay và tàu thuyền nếu hoạt động ở gần những thực thể này, dù theo khuôn khổ của luật quốc tế, cũng vấp phải những cảnh báo không cần thiết, đe doạ đến toàn bộ tuyến hàng hải và những hoạt động thương mại bình thường khác”- ông Swift khẳng định.

Nói về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc ở Toà Trọng tài thường trực quốc tế, Đô đốc Swift bày tỏ sự ủng hộ đối với Manila.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên