19/01/2012 00:04 GMT+7

Cảnh báo bệnh não mô cầu

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TT - Ngày 18-1, Sở Y tế TP.HCM tiến hành cuộc họp khẩn thông tin tình hình và biện pháp phòng chống bệnh não mô cầu. Ngoài ổ dịch tại Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7), một ca bệnh tại Q.9, bệnh não mô cầu đã phát tán sang huyện Bình Chánh (TP.HCM) và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Các chuyên gia đánh giá việc kiểm soát mức độ lây lan đang gặp nhiều khó khăn vì ngành y tế chưa thể xác định được số lượng người nhiễm bệnh. Chỉ còn hai ngày nữa là nghỉ tết, công nhân sẽ ồ ạt về quê, mầm bệnh có cơ hội phát tán khắp cả nước chứ không riêng gì TP.HCM. Theo TS.BS Lê Trường Giang - chủ tịch Hội Y tế công cộng: “Thời điểm này đúng vào mùa của bệnh não mô cầu. Nếu không kiểm soát được dịch bệnh điều đó đồng nghĩa với việc TP.HCM đang mang mạ đi gieo, để qua tết gặt về”.

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM từ đầu năm đến ngày 18-1, trên địa bàn thành phố đã có bốn trường hợp phải nhập viện điều trị vì bệnh não mô cầu. Trường hợp thứ tư mới được phát hiện vào ngày 16-1 là bé trai 1 tuổi ngụ huyện Bình Chánh. Ngoài ra, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng cho biết đang điều trị cho một bệnh nhi 3 tuổi, ngụ Dĩ An bị nhiễm não mô cầu.

* Bác sĩ Lê Hoàng San - viện phó Viện Pasteur TP.HCM - cho biết ngày 17-1, viện đã xác nhận kết quả dương tính với cúm A/H5N1 của mẫu bệnh phẩm gửi lên xét nghiệm từ một bệnh nhân ở Kiên Giang.

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên