04/07/2017 14:59 GMT+7

Canada cấp thẻ y tế 'phi giới tính' đầu tiên trên thế giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một em bé 8 tháng tuổi tại Canada vừa trở thành trường hợp đầu tiên trên thế giới được cấp thẻ y tế nhưng không xác định giới tính.

Phụ huynh của bé Searyl cho rằng quan sát bộ phận sinh dục không thể xác định giới tính một con người - Ảnh: AFP
Cha mẹ của bé Searyl cho rằng quan sát bộ phận sinh dục không thể xác định giới tính một con người - Ảnh: AFP

Mẹ của bé, tên Kori Doty, là một người chuyển giới không xác định là nam hay nữ. Mục đích của Doty là muốn con của mình có thể tự xác định giới tính của bản thân.

Đài BBC cho biết thẻ y tế của em bé này có chữ "U" tại ô giới tính. "U" có nghĩa là không xác định hoặc không đăng ký giới tính.

Doty đã sinh bé Searyl Atli hồi tháng 11-2016 tại nhà một người bạn ở British Columbia. Hiện Kori Doty đang tiếp tục cuộc chiến pháp lý để giành quyền bỏ qua giới tính của đứa con trong giấy khai sinh.

Kori Doty tranh luận rằng việc quan sát bộ phận sinh dục để xác định giới tính một con người khi mới sinh có thể không trùng khớp với giới tính thật sự của người đó khi trưởng thành. Do đó Kori Doty muốn giữ lại và không khai báo phần giới tính của bé Searyl trong các hồ sơ và giấy tờ chính thức nào.

"Tôi sẽ nuôi dạy Searyl theo cùng một cách cho đến khi bé tự nhận thức và có đủ vốn từ để nói với tôi bé là ai. Tôi đang nhìn nhận Searyl là một đứa bé và gắng chăm sóc và yêu thương bé không theo kiểu suy nghĩ trai hay gái" - Kori Doty giải thích với đài CBC.

Kori Doty - một nhà giáo dục cộng đồng thuộc Liên đoàn ID phi giới tính, cho rằng những ai cảm thấy khác biệt với giới tính đã đăng ký trong giấy khai sinh khi lớn lên sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nếu muốn thay đổi giấy tờ tùy thân.

"Khi tôi chào đời, các bác sĩ nhìn vào bộ phận sinh dục của tôi và giả định về việc tôi sẽ là ai và những giả định đó đã theo tôi và theo sự nhận dạng về tôi trong suốt cuộc đời tôi. Những giả định đó là không đúng và tôi đã phải làm nhiều thứ để điều chỉnh lại" - Kori Doty chia sẻ bằng kinh nghiệm bản thân.

Trường hợp của bé Searyl, Doty cho biết cơ quan chức năng Canada cũng đã từ chối cấp giấy khai sinh mà không xác định giới tính. Do vậy Doty đã phải nộp đơn lên tòa yêu cầu xem xét lại trường hợp của bé.

Truyền thông Canada đưa tin rằng thẻ y tế của bé Searyl là thẻ y tế đầu tiên trên thế giới không đăng ký giới tính.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên