13/12/2014 10:03 GMT+7

​Cần xử nghiêm vụ biệt thự trái phép

KTS LÊ CÔNG SĨ
KTS LÊ CÔNG SĨ

TT - Ðã có 254 ý kiến phản hồi của bạn đọc về chuyện “Ðà Nẵng “bó tay” với biệt thự trái phép”, hầu hết không chấp nhận chuyện luật pháp “du di” người này nhưng mạnh tay với người khác.

Biệt thự xây trái phép dưới chân núi Hải Vân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Dư luận vô cùng kinh ngạc trước việc một biệt thự xây dựng trái phép công khai và liên tục suốt thời gian dài giữa thanh thiên bạch nhật ngay chân núi Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Ðà Nẵng.

Kinh ngạc trước hết bởi mức độ hoành tráng về quy mô của ngôi biệt thự. Chính xác phải gọi đó là khu nhà bởi bao gồm những “ba căn nhà gỗ của đồng bào dân tộc thiểu số và 4-5 căn nhà khác” (theo mô tả của ông Nguyễn Xuân Hoài, đội trưởng đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu).

Kinh ngạc tiếp theo là tuy quy mô hoành tráng xa hoa như vậy nhưng lại được... xây lụi, tức xây dựng không phép trên đất không có mục đích phù hợp để xây dựng nhà ở, thậm chí “ăn” hẳn vào đất rừng.

Và kinh ngạc nữa là khu nhà kín cổng cao tường như biệt phủ ấy có vẻ như “vô chủ”, bởi lẽ theo những cá nhân có trách nhiệm “gác cổng” xây dựng ở địa phương thì tuy công trường xây dựng ồ ạt hối hả với hàng chục công nhân như vậy song nhiều lần đến gọi cổng nhưng không ai tiếp, gọi điện thoại nhưng chủ nhân không hợp tác trong khi chỉ có... mấy con chó becgiê chạy ra “nghênh tiếp” mà thôi (?!).

Thật sự khu biệt phủ đó không phải vô chủ: chủ nhân của nó là gia đình ông Phan Như Thạch, thiếu tướng, giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam (đã có quyết định nghỉ, chờ chế độ hưu trí).

Sự xuất lộ thông tin chủ nhân ngôi biệt phủ khiến dư luận đi từ kinh ngạc sang bức xúc. Họ đặt ngay câu hỏi có phải vì chủ nhân khu biệt phủ ấy là “sếp to” nên việc xây dựng trái phép mới diễn ra một cách công khai và liên tục như vậy? Nếu chủ nhân là người dân thấp cổ bé họng liệu có dám và có “được” xây dựng trái phép như vậy không?

Hỏi và có ngay câu trả lời: hoàn toàn không. Nói có sách mách có chứng: cách khu biệt phủ của tướng Thạch chừng 500m là cái chòi của người dân (ông Nguyễn Như Tiến và bà Lê Thị Hay) vừa được dựng lên để làm quán đã bị cưỡng chế tháo dỡ với cùng lý do là xây dựng trái phép.

Rõ ràng trong trường hợp này thông tin về nhân thân của gia chủ đã mang tính quyết định đối với số phận công trình, trong khi lẽ ra đó phải là các nguyên tắc của pháp luật.

Pháp luật vốn không có vùng cấm. Pháp luật càng không thể là chỗ “ruồi to chui lọt, ruồi con mắc lưới”.

Vì lẽ đó, dư luận không riêng ở Ðà Nẵng đang trông đợi một giải pháp thuyết phục từ chính quyền Ðà Nẵng trong việc xử lý biệt phủ xây dựng trái phép ngang nhiên và kéo dài khiến dư luận kinh ngạc và bức xúc nói trên.

Kiểm tra biệt thự, chưa có hướng xử lý

Chiều 12-12, ông Võ Văn Thương, chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cùng lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu đã đi kiểm tra thực tế tại khu vực mà gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch xây dựng biệt thự trái phép dưới chân núi Hải Vân (thuộc P.Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Tuy nhiên khi đến hiện trường kiểm tra, đoàn cán bộ không xuống xe mà chỉ ngồi trên ôtô rồi chạy ngang qua sát ngôi biệt thự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Văn Thương cho biết: “Do trời mưa nên tôi chỉ đi ngang kiểm tra vậy thôi. Sau khi báo đăng chúng tôi cũng lên hiện trường đi ngang qua kiểm tra như vậy. Khi nào UBND quận Liên Chiểu có báo cáo rồi tính sau. Bây giờ UBND quận Liên Chiểu chưa có báo cáo cụ thể, đầy đủ nên chưa có hướng xử lý như thế nào. Lúc nào UBND quận Liên Chiểu có báo cáo thì TP sẽ có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Bây giờ phải kiểm tra tính pháp lý đất đai nên chưa trả lời được đâu”.

Trong khi đó ông Ông Văn Dũng, chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu, cho biết hiện đã giao cho bên kiểm lâm rà soát, kiểm lại toàn bộ quá trình giao đất từ năm 1997 đến nay. Kiểm lâm sẽ kiểm tra lại nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về tính pháp lý trong việc giao đất rừng cho công dân. Còn việc giao đất rừng đúng hay không giờ phải chờ kiểm lâm báo cáo. Theo yêu cầu thì tuần sau kiểm lâm sẽ có báo cáo vụ việc cho UBND TP. 

HỮU KHÁ

 

KTS LÊ CÔNG SĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục