17/07/2017 10:14 GMT+7

Cần sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách người có công

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã nói như vậy tại Hội thảo “hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công” sáng 17-7.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội thảo “hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi NCC”, sáng 17-7 (Đ.Bình)
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội thảo “hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi NCC”, sáng 17-7 - Ảnh: ĐỨC BÌNH


Hội thảo do Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ LĐTB&XH cùng báo Đại biểu nhân dân tổ chức.

Theo ông Mai, hiện chưa có chế độ BHYT thân nhân của cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa còn sống; chưa quy định chế độ BHYT, hỗ trợ nhà ở đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ đã lấy chồng hoặc vợ khác.

Ngoài ra còn một số vấn đề về hồ sơ tồn đọng do thiếu giấy tờ gốc; vấn đề cải thiện nhà ở đối với người có công; chế độ đối với thế hệ thứ ba của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Tại hội thảo, ông Doãn Mậu Diệp, thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cũng thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công, vẫn còn một số hạn chế, bất cập.

Đó là việc một số địa phương chưa chú trọng cải cách hành chính gắn với phòng, chống tham nhũng trong việc xác lập hồ sơ hưởng chế độ và quản lý đối tượng người có công.

Đặc biệt còn có nhiều khó khăn trong xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công. Chưa có quy định chế độ ưu đãi đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, bị bắt và tù đày sau 30-4-1975; chưa có quy định việc giám định vết thương tái phát đối với người bị thương đã giám định, kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới 21%.

Ông Diệp cũng đồng tình với việc cần thiết thực hiện chế độ BHYT đối với thân nhân lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa còn sống...

Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) cũng cho rằng một số mức trợ cấp, phụ cấp người có công vẫn còn thấp, và được quy định từ 1995 đến nay vẫn chưa thay đổi; chưa quy định trợ cấp một lần đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; chưa có quy định chế độ BHYT đối với thân nhân cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa còn sống; chưa có quy định chế độ ưu đãi đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ đã lấy chồng khác…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng nhiều đại biểu dự hội thảo đều cho rằng phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách pháp luật ưu đãi người có công. Chú trọng việc nghiên cứu một số vấn đề còn tồn tại để hoàn thiện, bổ sung chính sách để pháp luật ưu đãi người có công phải khả thi.

Theo thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp, hiện có 12 diện đối tượng người có công được quy định tại pháp lệnh, với trên 9 triệu người có công. Qua rà soát thì có 95,75% đối tượng được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách; 4,16% hưởng chính sách chưa đầy đủ và 0,09% đối tượng hưởng sai chế độ, chính sách.

Hiện cả nước còn khoảng 30.000 trường hợp kê khai nhưng chưa được xác nhận người có công, trong đó có 5.900 trường hợp liệt sĩ, thương binh…
ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên