16/12/2014 00:01 GMT+7

​Cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong phòng chống bạo lực giới

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái là một vấn đề mang tính toàn cầu, xảy ra ở mọi xã hội, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt, phụ nữ và trẻ em gái không chỉ là nạn nhân chủ yếu của bạo lực gia đình, mà còn có nguy cơ bị mua bán, lạm dụng và xâm hại tình dục ở các môi trường khác ngoài gia đình.

Theo kết quả nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình cho thấy, 58% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 60 đã kết hôn từng bị bạo lực do chồng hoặc bạn tình gây ra ít nhất một lần. Mặc dù vậy, 50% nạn nhân là nữ giới chưa từng tiết lộ cho ai biết mình bị bạo hành, 87% nạn nhân chưa bao giờ viện đến sự trợ giúp của chính quyền hoặc các dịch vụ trợ giúp chính thức.

Còn theo thống kê của Bộ Công an, trong khoảng từ năm 2012 đến quý I/2013 có 1.080 phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của các vụ mua bán người được phát hiện; trong 5 năm từ 2008 – 2012, có 5.960 vụ lạm dụng tình dục trẻ em gái và cưỡng hiếp phụ nữ được phát hiện trên toàn quốc.

Theo khảo sát của tổ chức ActionAid Việt Nam và trung tâm Nghiên cứu Giới,Gia đình và Môi trường tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy, 31% nữ sinh được hỏi cho biết đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều bước tiến trong việc xây dựng khung pháp lý và chính sách phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bảo vệ nạn nhân và trừng phạt các hành vi bạo lực trên cơ sở giới. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại những khoảng trống về cơ chế, chính sách và biện pháp can thiệp trong thực hiện phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức; tiếp tục rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. 

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên