23/01/2015 09:33 GMT+7

Gần hết thời hạn chuộc con tin Nhật trong tay IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Tokyo cho biết đang tìm mọi cách giải thoát hai con tin người Nhật đang trong tay nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) dù hạn chót để chuộc (12g50 trưa nay) đã cận kề

Hai con tin Nhật bị bắt giữ - Ảnh: AFP
Hai con tin Nhật bị bắt giữ - Ảnh: AFP

IS yêu cầu chính phủ Nhật phải nộp 200 triệu USD trước 12g50 trưa nay (giờ Việt Nam) để chuộc các con tin.

“Chúng tôi chưa thể xác định được sự an toàn của họ - hãng tin Kyodo dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga - Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng để cứu mạng họ”.

Ông Suga cho biết Tokyo chưa nghe tin trực tiếp từ bọn khủng bố nhưng khẳng định sẽ không nhượng bộ. Từnăm 2013 nhóm các nước G8 đã cam kết sẽ không trả tiền chuộc cho bọn khủng bố.

Trước đó, ông Suga nói rằng chính phủ đang tìm cách tiếp cận IS thông qua các bên thứ ba, như chính quyền địa phương hay lãnh đạo bộ tộc, để nghe ngóng tình hình các con tin.

Hai công dân Nhật bị bắt gồm nhà báo tự do Kenji Goto và Haruna Yukawa, người dự định mở một công ty thầu quân sự tại Syria. IS đã tung đoạn video dọa sẽ giết cả hai nếu Tokyo không nộp tiền chuộc.

Số tiền chuộc 200 triệu USD bằng với số tiền mà thủ tướng Shinzo Abe cam kết hỗ trợ phi quân sự cho các nước tham gia chống IS trong chuyến công du Trung đông hồi cuối tuần trước. Ông Suga giải thích rằng Tokyo chỉ giúp đỡ những người tị nạn.

Đài NHK của Nhật Bản dẫn lời người phát ngôn một nhóm ly khai của al Qaeda cho biết IS sẽ sớm ra tuyên bố về số phận của hai con tin.

“Người Nhật là những kẻ vô đạo trong cuộc chiến với IS”, tên này nói. Khi được hỏi về cuộc thương lượng giữa Tokyo và những kẻ bắt cóc, hắn từ chối trả lời.

Nhưng sự cứng rắn của chính phủ càng làm người thân của hai con tin thêm tuyệt vọng.

Mẹ của nhà báo Goto đã lên tiếng cầu xin bọn khủng bố tha mạng cho con trai mình khi hạn chót đã đến rất gần. “Hỡi những thành viên của IS, Kenji không phải là kẻ thù, xin hãy thả con tôi ra” - bà Junko Ishido nói.

“Tôi xin lỗi chính phủ Nhật Bản và những nước liên quan vì vấn đề của con tôi - bà Ishido nói - Tôi đã khóc suốt ba ngày qua trong nỗi buồn không lời nào có thể tả. Kenji từ nhỏ đã là một người tốt, nó luôn nói với tôi rằng con muốn cứu những đứa trẻ ở vùng chiến sự”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên