Cần giải pháp giải quyết khó khăn cho các hợp tác xã trước tháng 12-2019

24/09/2019 18:52 GMT+7

TTO - Ngày 24-9, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết số 13-NQ-TW ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Cần giải pháp giải quyết khó khăn cho các hợp tác xã trước tháng 12-2019 - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan khu trưng bày sản phẩm của các HTX tại hội trường TP ngày 24-9 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã tham dự.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết 15 năm qua, về quy mô, phạm vi hoạt động, TP đã có những hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX với nguồn vốn hoạt động hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng, thu hút hàng ngàn thành viên lao động.

Thống kê cho thấy số lượng HTX trên địa bàn TP tăng từ 341 lên 612 HTX, trong đó có 526 HTX đang hoạt động. Số lượng HTX tăng dần qua từng năm, đặc biệt từ năm 2016 đến nay số HTX thành lập mới trung bình hằng năm hơn 50 HTX. Số thành viên HTX cũng tăng từ 38.156 lên 58.654.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận xét việc gia tăng các HTX, nhất là với các lĩnh vực TP chú trọng phát triển như nông nghiệp, vận tải là một hướng đi đúng. Tuy nhiên, số lượng có tăng nhưng hiệu quả kinh tế có cao không thì chưa thống kê đầy đủ, thu nhập xã viên bao nhiêu cũng chưa thấy nói đến.

“Hiệu quả phải thể hiện ở đời sống của xã viên lên cao. Hiệu quả xã viên và thu nhập người lao động phải được chú trọng hàng đầu” - ông Nhân nhấn mạnh.

Cần giải pháp giải quyết khó khăn cho các hợp tác xã trước tháng 12-2019 - Ảnh 2.

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất và mua sản phẩm của các HTX trưng bày trong giờ giải lao hội nghị - Ảnh: NGỌC HIỂN

Về kinh nghiệm phát triển HTX vận tải, ông Nhân nêu ví dụ từ thực tiễn ở thủ đô Jakarta, Indonesia: Ba năm qua khách đi xe buýt nhà nước và tàu điện ngầm ở Jakarta tăng 250%/năm. 

Hóa ra họ giải bài toán rất hay: trước đây xe buýt tư nhân và xe buýt nhà nước cạnh tranh giành khách. Giờ họ phân rạch ròi: Xe buýt của các HTX tư nhân chỉ chở khách từ trạm xe tư nhân đến trạm xe buýt, xe điện ngầm lớn của nhà nước. Như vậy, người dân sẽ đi 3 chặng: Chặng 1 đi xe ôm từ nhà ra trạm xe tư nhân, chặng 2 đi xe buýt tư nhân đến trạm xe buýt nhà nước, chặng 3 đi xe buýt nhà nước.

Tất cả hợp lại thành một dây chuyền thông suốt, không cạnh tranh nhau, mà hợp tác thành liên doanh, doanh số người đi xe đều tăng, các bên đều có lợi.

Từ ví dụ trên, ông Nhân cho rằng các HTX nên định hướng phát triển có tính liên kết để cùng có lợi.

Riêng vấn đề các HTX đều phản ảnh tình trạng khó khăn về nguồn vốn và đất đai để mở rộng hoạt động, ông Nhân nói: “Khó khăn khổ lắm nói mãi cũng không có đáp số. Khó khăn kêu mãi mà không có địa chỉ giải quyết thì vẫn tồn tại. Vốn ai giải quyết, đất ai giải quyết phải làm rõ ra!”.

Ông Nhân yêu cầu từ nay đến tháng 12-2019 từng ngành, từng lĩnh vực phải trình đề án, có đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc cụ thể về nhân lực, đất đai, nguồn vốn. Với những vấn đề vượt quá thẩm quyền của TP thì phải bàn lại kỹ để tham mưu cho TP báo cáo trung ương xin cơ chế. 

Xây dựng khuôn khổ pháp lý cho mô hình hợp tác xã kiểu mới Xây dựng khuôn khổ pháp lý cho mô hình hợp tác xã kiểu mới

TTO - Chính phủ đang tổng kết 15 năm kinh tế tập thể kể từ khi có Luật HTX năm 2002 để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho khu vực kinh tế, nhằm phát triển bền vững nhất trong giai đoạn tái cơ cấu kinh tế.

MAI HƯƠNG - NGỌC HIỂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận