08/08/2016 16:34 GMT+7

Cần di dời dân vùng lũ Bát Xát nhưng chưa thấy tiền đâu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 8-8, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nói vậy khi phát biểu tại hội nghị rút kinh nghiệm công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 1 và số 2.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nói “cần di dời người dân ngay nhưng chưa nhìn thấy tiền ở đâu” - Ảnh: NAM TRẦN
Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai: “cần di dời người dân ngay nhưng chưa nhìn thấy tiền đâu” - Ảnh: NAM TRẦN

Đề cập đến thiệt hại sau lũ do ảnh hưởng từ bão số 2, ông Nguyễn Thanh Dương nói: “người dân tại xã Trung Trải (Sa Pa), Tòng Sành (huyện Bát Xát) nói mấy chục năm nay chưa có trận mưa nào lớn vậy. Hiện nay thời tiết khó lường và rất khó tránh”.

Theo ông Dương, hiện Lào Cai rất khó khăn về kinh phí hỗ trợ nhà ở cho gần 1.000 hộ.

“Đối với 557 hộ với gần 3.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng sau lũ, chúng tôi đề nghị hỗ trợ 200 tấn gạo. Với đường lên Sa Pa, bước đầu cần 87 tỉ đồng sửa chữa, bước hai cần tiếp 218 tỉ. Cung đường này có 39km, giờ đã xuất hiện hơn 30 điểm thác.

Ngay thôn Sủng Hoảng của xã Phìn Ngan, cần bố trí chỗ ở cho 34 hộ dân, cần có 30 tỉ cho khu tái định cư. Người dân phải đi ngay nhưng chưa nhìn thấy tiền đâu, đề nghị Chính phủ sớm hỗ trợ cho Lào Cai”-  ông Dương kiến nghị.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, ông Dương cho rằng khó khăn lớn nhất là tập quán sinh sống rất khó thay đổi. Người Dao chỗ nào có nước thì họ ở. Người Mông thì sống trên núi cao nên rất khó tránh khỏi lũ quét và sạt lở. Cái khó nữa là thực hiện di dời dân hàng năm nhưng không có tiền. Hỗ trợ 50 triệu/hộ nhưng người dân nói không đủ làm nhà mới nên nhất quyết không ra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương thừa nhận việc di dời 34 hộ dân ở Sủng Hoảng, trong đó có 16 hộ đã mất nhà hiện nay rất cấp bách, dù đã tìm được đất nhưng chưa có kinh phí.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên