07/08/2016 16:26 GMT+7

​Bố trí nơi ở mới cho 40 hộ dân vùng lũ Bát Xát

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ngày 7-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát (Lào Cai) cho biết đã tìm được điểm tái định cư cho các hộ dân thôn Sủng Hoảng 2, xã Phìn Ngan.

Người dân kéo những cây gỗ lớn do lũ tràn về từ thượng nguồn trên cánh đồng Kim Quang - Ảnh: NAM TRẦN
Người dân kéo những cây gỗ lớn do lũ tràn về từ thượng nguồn trên cánh đồng Kim Quang - Ảnh: NAM TRẦN

“Địa điểm mới là khu đất trên một quả đồi cách UBND xã Phìn Ngan và các điểm bị lũ tàn phá khoảng 3km. Nơi đó gần thôn Van Hồ - vị trí nằm dọc theo suối có một khu đồi độc lập, cao ráo và sẽ tổ chức họp dân ngay để thống nhất triển khai” - ông Khoa cho hay.

Trong trận lũ quét rạng sáng 5-8, thôn Sủng Hoảng 2 bị lũ cuốn nguyên cả khu dân cư tập trung với 16 ngôi nhà.

“16 hộ này có 102 nhân khẩu, 3 người mất tích. Bây giờ không thể tái định cư tại nơi ở cũ, ngoài 16 hộ bị lũ cuốn mất nhà, còn khoảng hơn 20 hộ cũng trong vùng nguy hiểm phải di chuyển. Vì thế sẽ phải di chuyển cả 40 hộ đến nơi tái định cư mới” - ông Khoa cho hay.

Theo ông Khoa, chi phí ước tính ban đầu để hình thành một khu tái định mới cho 40 hộ dân khá nhiều. Đầu tiên cần có mặt bằng để làm nhà, xây dựng đường để dân đi lại, điện, nước, trường học.

“Trước mắt huyện sẽ bố trí kinh phí để thu hồi đất, bồi thường hoa màu, sau đó, sẽ tạo mặt bằng cho người dân chuyển đến tập kết, làm nhà. Hiện người dân đang đi ở nhờ, vì thế phải làm những việc khẩn cấp, tối thiểu nhất như làm đường, san gạt mặt bằng. Dự kiến mỗi hộ sẽ được cấp vài trăm mét vuông đất để xây dựng nhà, sân, vườn… ước tính kinh phí cho cả khu tái định cư khoảng 10 tỉ đồng, nhưng kinh phí có đến đâu chúng tôi sẽ làm đến đó, không thể để người dân không có nhà cửa ở trong thời gian quá dài” - ông Khoa cho hay.

Cho đến cuối buổi chiều 7-8, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy 6 người mất tích tại huyện Bát Xát (Lào Cai).

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên