27/09/2013 13:55 GMT+7

Căn cứ chuyển đổi công năng sử dụng đất

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)

TTO - * Tôi có một mảnh đất trồng lúa diện tích 1ha ở huyện Lục Yên (Yên Bái). Đất có bìa đỏ nhà nước cấp 20 năm/lần, xung quanh có giáp một số nhà dân thì có được xem là "đất trong khu dân cư"? Nay gia đình có nhu cầu chuyển đổi sang đất ở liệu có được không?

Có thể xin chuyển đổi được bao nhiêu m2? Thủ tục thế nào? Mong được tư vấn cụ thể. Cảm ơn.

Dai Duong (trieuca@... )

- Trả lời:

Điều 31 Luật đất đai năm 2003 có ghi nhận việc chuyển mục đích sử dụng được căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã xét duyệt.

Về diện tích đất được chuyển đổi mục đích sử dụng, cũng phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng đất và nhu cầu chuyển đổi đất của người sử dụng đất.

Hạn mức đất ở

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về diện tích đất ở trong hạn mức được công nhận theo quy định tại địa phương nơi có đất , vì nó ý nghĩa khi xác định tiền sử dụng đất mà bạn phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất. Đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở, Nhà nước ưu đãi thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất trên tinh thần hỗ trợ cho người dân có đất xây dựng nhà ở, diện tích đất vượt hạn mức phải chịu nghĩa vụ tài chính cao hơn.

Tại các xã của huyện Lục Yên : i) Khu vực ven trục đường giao thông, nơi thuận lợi cho kinh doanh (chợ trung tâm xã, trung tâm cụm xã, thị tứ, bến xe, những nơi khác có điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh): Hạn mức đất ở không quá 300m2, chiều dài mặt đường không quá 10m; ii) Các khu vực khác của các xã: Hạn mức đất ở không quá 400m2.

Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư

Pháp luật đất đai không có khái niệm "đất trong khu dân cư". Có lẽ điều bạn quan tâm là xác định diện tích đất ở đối với trường hợp đất có vườn, ao. Đất vườn, ao được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư (thuộc phạm vi địa giới hành chính phường; khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn).

Theo quy định, tại tỉnh Yên Bái, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở có vườn, ao hình thành từ ngày 18-12-1980 đến trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành), người sử dụng đất có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1,2,5 điều 50 Luật Đất đai, đồng thời trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích, ranh giới đất ở (ranh giới thổ cư) thì công nhận đất ở theo số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình tại thời điểm xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chẳng hạn:

1. Đối với hộ gia đình đang sử dụng đất ở có vườn, ao tại các phường thuộc thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ thì mỗi nhân khẩu được công nhận diện tích bằng 80m2.

2. Đối với hộ gia đình đang sử dụng đất ở có vườn, ao tại các xã, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thì mỗi nhân khẩu được công nhận diện tích bằng 100m2

Bạn có thể trực tiếp liên hệ với UBND huyện Lục Yên để xin cung cấp thông tin quy hoạch tại khu vực nơi có thửa đất cần chuyển đổi mục đích sử dụng, về hạn mức đất ở… và các thông tin khác có liên quan.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên