24/09/2011 08:25 GMT+7

Cần có luật xử lý hình sự tội gây ô nhiễm

Luật sư HÀ HẢI(Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư HÀ HẢI(Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - Doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại cho người dân khu vực là hiện tượng có chiều hướng phát triển những năm gần đây. Đối với những vi phạm này, luật pháp ban đầu đã có những quy định xử phạt về trách nhiệm dân sự.

Điều 624 Bộ luật dân sự (2005) quy định: “Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác làm ô nhiễm môi trường gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp người gây ô nhiễm môi trường không có lỗi”.

Tuy nhiên, việc xử phạt và bồi thường như hiện nay chưa đủ sức răn đe và chưa tương xứng với sự thiệt hại mà doanh nghiệp gây ra. Việc bồi thường thiệt hại ở đây chưa bao gồm xử lý tẩy rửa nguồn đất, nước, cây trồng, vật nuôi. Đây mới chính là sự thiệt hại lớn mà nếu so sánh với con số bồi thường thiệt hại theo quy định thì rất nhỏ bé.

Do vậy cơ quan chức năng không nên dừng lại ở việc buộc doanh nghiệp vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm và bồi thường thiệt hại cho dân, mà phải yêu cầu các doanh nghiệp đó làm sạch môi trường họ gây ô nhiễm.

Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009 tại điều 182 có quy định về “tội gây ô nhiễm môi trường” nhưng chủ thể của tội phạm này là bất kỳ cá nhân nào từ đủ 18 tuổi trở lên, không truy cứu trách nhiệm đối với tổ chức - pháp nhân. Do vậy, vấn đề trách nhiệm hình sự ở đây không thể áp dụng.

Trong tình hình hiện nay, việc xử lý hình sự là cần thiết, vì thế những nhà làm luật phải nhanh chóng bổ sung việc xử phạt hình sự tội gây ô nhiễm môi trường để tạo điều kiện cho cơ quan chức năng mạnh tay hơn trong xử lý.

Luật sư HÀ HẢI(Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên