Cận cảnh 'sóng lượn' trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe

07/11/2018 09:34 GMT+7

TTO - Cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Hải Phòng sau hơn 2 tháng chính thức đưa vào sử dụng đã nhận được nhiều phản ánh của tài xế về hiện tượng mặt cầu bị lồi lõm, “lượn sóng”.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 1.

Hình ảnh cho thấy bề mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng với nhiều đoạn bị lồi lõm cục bộ - Ảnh: TIẾN THẮNG

Cầu Bạch Đằng và nút giao thông cuối tuyến kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe ngày 1-9 vừa rồi sau 4 năm thi công. Sau 2 tháng thông xe, nhiều tài xế bất an khi lái xe qua mặt cầu lồi lõm nhiều nơi.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 2.

Vạch kẻ đường trên mặt cầu bị trũng xuống tại những điểm lõm - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trong tổng chiều dài 5,4km, hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng và sông Cấm. Cầu gồm bốn nhịp dây văng với ba trụ tháp hình chữ H có chiều cao gần 100m, cao độ thông thuyền 48,4m.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 3.

Sau hơn 2 tháng chính thức đưa vào sử dụng, nhiều tài xế qua cầu đã cảm nhận được bề mặt cầu không bằng phẳng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Ông Nguyễn Tiến Oánh - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng - cho rằng công trình có điều kiện hạn chế về yêu cầu tĩnh không thông thuyền cũng như tĩnh không sân bay nên việc thiết kế, thi công đã gặp nhiều bất lợi.

Về nguyên nhân mặt cầu không bằng phẳng, ông Oánh cho biết hiện công ty đang mời các chuyên gia xem xét, rà soát nguyên nhân chính xác để có phương án khắc phục. Tuy nhiên, nhiều khả năng mặt cầu bị võng do chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 4.

Tốc độ tối đa cho phép khi qua cầu Bạch Đằng hiện nay là 100km/h khiến không ít tài xế lo ngại về độ an toàn bởi bề mặt cầu bị lồi lõm làm xe bị bập bềnh mỗi khi di chuyển qua - Ảnh: TIẾN THẮNG

"Chúng tôi phát hiện tình trạng này từ khi hợp long cầu (tháng 4-2018) và dự định tiến hành bù vênh ngay lúc đó, nhưng các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan cho rằng cần thêm thời gian theo dõi khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành sửa chữa", ông Oánh nói. 

Ông Oánh khẳng định mặt cầu Bạch Đằng vẫn đảm bảo để các tài xế có thể chạy với tốc độ tối đa theo thiết kế là 120 km/h.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 5.

Tình trạng lồi lõm xuất hiện ở cả hai làn đường trên cầu Bạch Đằng, đặc biệt là khu vực giữa cầu - Ảnh: TIẾN THẮNG

Khi được hỏi về khả năng các yếu tố kỹ thuật cần thiết của công trình đã không được đảm bảo, ông Oánh đã im lặng không nêu quan điểm. Ông cho biết sẽ sớm tổ chức hội thảo để nghe ý kiến phân tích, đánh giá kết quả quan trắc, đo đạc từ các chuyên gia để đưa ra phương án bù vênh mặt cầu, đảm bảo êm thuận hơn trong thời gian khai thác tới.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 6.

Góc ảnh cho thấy bề mặt cầu bị uốn lượn như sóng nước - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Bộ Giao thông vận tải từng nhấn mạnh về việc cầu Bạch Đằng chính là một điểm sáng, là niềm tự hào, đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư của Việt Nam tự thiết kế, thi công hoàn thiện.

Thực tế ngay sau khi thông xe, nhiều tài xế đã phản ảnh về hiện tượng mặt cầu bị võng, không bằng phẳng khiến xe đi qua bị dập dềnh. Không ít tài xế bày tỏ lo ngại về độ an toàn, bởi tốc độ cho phép các phương tiện ôtô qua cầu hiện nay lên tới 100 km/h trong điều kiện mặt cầu không được tốt như những cây cầu khác.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 7.

Ban quản lý công trình cho biết đã nắm được hiện tượng này từ khi lao ghép dầm cầu và tới đây sẽ triển khai kế hoạch "bù vênh" cho bề mặt cầu sau khi tham vấn ý kiến các chuyên gia - Ảnh: TIẾN THẮNG

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 6-11, bằng cảm quan mắt thường có thể dễ dàng nhìn rõ nhiều chỗ bị võng lên xuống trên bề mặt cầu Bạch Đằng ở cả hai chiều, đặc biệt là đoạn giữa các đốt dầm. Từ hình ảnh camera hay khi ngồi trực tiếp trong ôtô đều có thể cảm nhận thấy rõ có sự bập bềnh khi qua cầu.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Tiến Oánh - phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho rằng chất lượng cầu hiện nay hoàn toàn đảm bảo các điều kiện cho phép ôtô có thể lưu thông với tốc độ tối đa được thiết kế là 120km/h - Ảnh: NAM TRẦN

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho rằng chất lượng công trình đến nay vẫn đảm bảo an toàn, các hạng mục được xây dựng theo đúng thiết kế. Việc mặt cầu xuất hiện những điểm lồi lõm do các khối đúc trước và sau có sự chênh lệch cao độ, dẫn đến không bằng phẳng cục bộ một số vị trí. 

Sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị, chuyên gia để có phương án bù vênh, sửa bề mặt cầu Bạch Đằng.

Cận cảnh sóng lượn trên bề mặt cầu 7.200 tỉ mới thông xe - Ảnh 9.

Cầu Bạch Đằng kết nối Quảng Ninh với TP Hải Phòng nhìn từ trên cao - Ảnh: NAM TRẦN

Bộ trưởng đề nghị kiểm tra cầu Bạch Đằng trước thông tin mặt cầu võng Bộ trưởng đề nghị kiểm tra cầu Bạch Đằng trước thông tin mặt cầu võng

TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu Bạch Đằng sau khi có thông tin mặt cầu bị võng.

TIẾN THẮNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận