Thứ 5, ngày 24 tháng 6 năm 2021

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất

30/03/2021 14:42 GMT+7

TTO - Với 900 công nhân, kỹ sư làm việc ngày đêm, gói thầu xây nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn metro ngầm trên đường Lê Lợi hiện đã đạt hơn 85,7%, kỳ vọng sẽ kịp về đích theo tiến độ trong năm 2021.

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 1.

Hiện nay, tại công trường ga trung tâm Bến Thành có gần 900 công nhân làm việc

Nhà ga metro trung tâm Bến Thành là nhà ga chung cho 4 tuyến metro, gồm: tuyến số 1 (Bến Thành, quận 1 - Suối Tiên, quận 9), tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, quận 12), tuyến metro số 3a (Bến Thành - bến xe Miền Tây, quận Bình Tân), tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân, quận 12 - Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè). 

Có 6 lối lên xuống đường hầm ở nhà ga metro trung tâm Bến Thành - phía trước chợ Bến Thành... Các đường hầm này được kết nối với các công trình ở xung quanh nhà ga.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nhà ga Bến Thành thiết kế ngầm ở độ sâu khoảng 32m, 4 tầng.

Kỹ sư gói thầu CP1a Nguyễn Tấn Hoàng cho biết hiện tại gói thầu đang tập trung xây dựng 3 hạng mục quan trọng là cửa lấy ánh sáng, hoàn thiện sàn đỉnh và thi công các lối vào.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay tổng tiến độ thực hiện toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt 82,9%, gói thầu nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn metro ngầm trên đường Lê Lợi đã đạt 85,7%.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã xuống bên dưới công trình đang thi công khẩn trương này để chụp những tấm ảnh đầu tiên về nhà ga Bến Thành.

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 2.

Ga ngầm Bến Thành ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1 còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước)

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 3.

Một phần mặt đường xung quanh nhà ga Bến Thành đang được trải nhựa hoàn thiện để trả lại mặt bằng

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 4.

Sắt thép được vận chuyển xuống tầng B1 của nhà ga Bến Thành để thi công các hạng mục

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 5.

Cửa lấy ánh sáng nhà ga được thiết kế dạng hình tròn chiều cao 3,5m, đường kính ngoài 21,6m. Đây được xem là điểm nhấn của nhà ga Bến Thành, bởi sau khi mặt bằng phía trên được tái lập thành công viên, từ đây nhìn xuống, người dân, du khách sẽ thấy được nhà ga ngầm bên dưới

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 6.

Tầng B3 gồm phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4 (trong tương lai). Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách

Cận cảnh nhà ga metro Bến Thành sâu 32m trong lòng đất - Ảnh 7.

Tầng B2 là kề ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách, ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị phòng cháy chữa cháy và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió…

Giao mặt bằng metro Bến Thành - Tham Lương sớm, dân được mời thăm ga Nhà hát thành phố Giao mặt bằng metro Bến Thành - Tham Lương sớm, dân được mời thăm ga Nhà hát thành phố

TTO - Sáng 15-1, người dân phường 13, quận Tân Bình - phường bàn giao mặt bằng sớm nhất để xây dựng tuyến metro số 2 - đã được Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM mời đến tham quan khu vực ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến metro số 1.

QUANG ĐỊNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận