04/04/2013 07:47 GMT+7

Cận cảnh cuộc vây bắt kẻ giết người không ghê tay

LÊ ĐỨC DỤC - QUỐC NAM
LÊ ĐỨC DỤC - QUỐC NAM

TT - Kinh hoàng - đó là cảm giác của các cán bộ điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khi thẩm vấn hai nghi phạm Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành vào ngày 3-4, sau khi cả hai bị bắt giữ một ngày trước đó.

Bắt nghi phạm đầu tiên vụ giết 5 người tìm trầm Giết 5 người tìm trầm: bắt thêm nghi phạm thứ hai

u2qQEELj.jpgPhóng to
Hồ Văn Thành bị bắt tại “rừng ma” chiều 2-4 - Ảnh: Nguyễn Biên Phòng

Sáng 3-4, Công và Thành sau nhiều ngày lẩn trốn trong hang đá đã khá mệt mỏi. Tuy nhiên, cả hai đều khá bình tĩnh khai báo với cơ quan điều tra. Tại cơ quan điều tra, Công và Thành đã khai nhận những tình tiết rợn người về quá trình gây án.

Rợn người

Hồ Văn Công khai có quan hệ với một số người có súng ở Lào, nên khi gặp Hồ Văn Thành vào giữa tháng 3, cả hai biết được vùng núi rừng Hướng Lập có nhiều người qua lại tìm trầm và hái nấm nên lên kế hoạch mang súng vào rừng chặn bắt cóc những người này đòi tiền chuộc.

Được “minh oan” nhờ phá án

Nghe tin hai đối tượng tình nghi giết người bị bắt, hai anh Hoàng Văn Hà và Đỗ Văn Hiền - những người thợ trầm đã may mắn trốn thoát - cho biết rất vui, phần vì đã tìm được kẻ thủ ác để buộc đền tội, phần vì cũng giải oan được phần nào cho các anh. Bởi mấy ngày trước đó có một số cơ quan truyền thông đã “buộc” hai anh vào diện tình nghi giết người.

Thượng tá Lê Quang Công, phụ trách Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết Công khai kế hoạch cụ thể ban đầu là cả nhóm sẽ dùng súng khống chế những nhóm tìm trầm để bắt, sau đó thả cho một người về nhà lấy tiền và lập tức giết ngay những người còn lại. Chờ khi người đem tiền vào chuộc sẽ giết luôn để bịt đầu mối. Với kế hoạch đó, cả bọn ung dung vào rừng “săn mồi”.

Ngày 23-3, nhóm của Công - Thành và một người Lào phát hiện một nhóm tìm trầm. Ngay khi nhóm này vừa dựng lán ở bên suối Cha Lỳ, xã Hướng Lập thì cả bọn dùng súng AK ập vào khống chế trói từng người một, dẫn qua phía rừng thuộc Lào.

Như kế hoạch, nhóm bắt cóc thả một người là anh Hoàng Văn Hà về lấy tiền chuộc với giá mỗi người 15 triệu đồng. Khi anh Hà vừa đi khỏi, ngay trong đêm, nhóm Công - Thành lần lượt giết từng người một. Những kẻ thủ ác đã dùng dao chặt một khúc cây dài chừng 1m và khi đưa các thợ trầm đến bên chiếc hố, chúng bắt các nạn nhân quỳ gối trước cái hố đào sẵn, dùng gậy đập vào đầu cho đến chết rồi đạp luôn xuống hố. Đến lượt người thứ năm thì anh Đỗ Văn Hiền vùng dậy chạy thoát. Chính điều này đã khiến chúng sợ bị lộ nên nhanh chóng bỏ trốn vào rừng.

Khi lực lượng chức năng khai quật năm thi thể những người thợ trầm, bên hố chôn vẫn còn bê bết vệt đất bùn bên suối. Những nạn nhân tìm thấy có người bị trói quặt tay ra phía sau, giập nát đầu và vai, cả năm thi thể nằm xếp một hàng trên tấm bạt xanh. Họ chết, để lại vợ con nheo nhóc, gia đình túng bấn. Còn những kẻ thủ ác nghĩ rằng nếu thoát được, chỉ một trận lũ rừng sẽ cuốn qua đây xóa sạch dấu vết các nạn nhân chăng?

Theo nguồn tin của chúng tôi, Hồ Văn Thành ở bản Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, là con của một cán bộ cấp phòng quan trọng của huyện Hướng Hóa, nay đã nghỉ hưu. Còn Hồ Văn Công ở bản Tà Rùng, xã Hướng Việt, cũng là con của phó chủ tịch xã Hướng Việt (đã nghỉ hưu) và từng đi tù vì tội trấn cướp.

xQfFbV7J.jpgPhóng to
Hồ Văn Thành bị các lực lượng chức năng dẫn giải từ rừng ma về đồn biên phòng Cù Bai chiều 2-4 - Ảnh: Nguyễn Biên Phòng

Cuộc vây bắt ở “rừng ma”

Thượng tá Lê Quang Công, người trực tiếp chỉ huy việc điều tra và vây bắt ngay tại hiện trường, kể: Vụ án xảy ra từ ngày 23-3, đến ngày 27-3 lực lượng điều tra vào cuộc. Ngay trong ngày, ban chuyên án đã được thành lập với sự phối hợp tác chiến của công an và bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cùng với sự phối hợp của công an và biên phòng tỉnh Quảng Bình và Ty công an tỉnh Savannakhet, Lào. Cả trăm chiến sĩ công an và bộ đội được tung vào hiện trường.

Ba mũi được chia ra để điều tra. Một mũi vào khám nghiệm hiện trường. Một mũi vào các bản thuộc ba xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Việt để soát xét các đối tượng nghi vấn. Mũi còn lại qua các bản phía Lào để rà soát thêm.

Thượng úy Đặng Tất Phùng, đồn phó đồn biên phòng Cù Bai, cho biết: Việc phá án nhanh còn có một điểm mấu chốt là ngay khi cuộc điều tra đã được mở và các trinh sát vào bản thực hiện công tác vận động quần chúng tố giác tội phạm, nhiều dân bản cho biết họ cũng rất bức xúc với các kẻ thủ ác man rợ này bởi sự hung hăng, bất chấp luật pháp của chúng lâu nay. Bà con đều hợp tác cung cấp thông tin cho biên phòng. Nhiều người dân đã đến đồn biên phòng Cù Bai để trình báo lực lượng điều tra xác định kẻ giết người.

Đến ngày 30-3, ban chuyên án đã khoanh vùng được nhóm đối tượng gây án. Ngay sau đó, một kế hoạch vây bắt đã được vạch ra. Qua rà soát, ban chuyên án xác định khu vực bỏ trốn là “khu rừng ma” thuộc bản Tà Rùng, xã Hướng Việt, Hướng Hóa.

“Rừng ma với người Vân Kiều là rừng thiêng, việc ra vào khu vực này rất cấm kỵ. Nên chúng tôi xác định đối tượng sẽ trốn ở đây. Nhưng địa hình của khu rừng thì không ai thông thuộc. Quá trình vây bắt càng khó khăn hơn” - thượng tá Công chia sẻ. Phía dưới chân núi Tà Rùng có một con suối gọi là Khe Múi, đây là nơi được ban chuyên án xác định kẻ trốn chạy sẽ phải xuống lấy nước. Một tổ được cử mật phục tại điểm này.

14g chiều 2-4, đúng như dự kiến, Hồ Văn Công mang theo bao đựng can nhựa và xoong xuống suối, ngay sau đó bị bắt giữ. Sau đó, khi ban chuyên án tiến lên gần đỉnh núi, ập vào một hang đá thì Thành phát hiện định bỏ chạy, nhưng ngay lập tức bị tóm gọn.

Tuy nhiên, tại khu vực này không phát hiện được đối tượng người Lào. Nguồn tin riêng của PV Tuổi Trẻ chiều 3-4 cho biết đối tượng này tên là Hồ Văn Ng., người dân tộc Vân Kiều, sống tại bản Tà Păng (Lào). Ng. đã bỏ trốn và hiện đang bị các lực lượng chức năng hai nước Việt và Lào truy tìm.

Thưởng “nóng” 150 triệu đồng

Thiếu tướng Lê Công Dung - giám đốc Công an Quảng Trị, trưởng ban chuyên án - cho biết ngay sau khi được tin đã bắt được các đối tượng đầu tiên trong vụ án giết hại năm người tìm trầm, lãnh đạo Bộ Công an và Bộ tư lệnh Biên phòng đã kịp thời động viên khen ngợi sự mưu trí, dũng cảm và sự phối hợp tác chiến chặt chẽ của các lực lượng chuyên án. Các đơn vị tham gia phá án đã được thưởng “nóng” 150 triệu đồng và được đề nghị cấp trên khen thưởng xứng đáng.

Ngày 3-4, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai đối tượng Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành với các tội danh tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; bắt giữ người cướp tài sản; giết người. Quyết định khởi tố đã được Viện KSND tỉnh Quảng Trị phê chuẩn.

LÊ ĐỨC DỤC - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên