11/11/2014 20:45 GMT+7

​Cán bộ chỉ cần làm đúng luật là dân đã mừng

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là lời của nhiều người dân mà đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) dẫn lại trong buổi thảo luận tổ chiều 11-11 về dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) - Ảnh: V.Dũng

Dự luật này được kỳ vọng sẽ điều chỉnh việc ban hành các văn bản pháp luật một cách đồng nhất, trật tự.

Tuy nhiên, bà Tâm cho rằng: “Chúng ta cứ tổng kết việc này việc kia không thành công có lý do là  do dân am hiểu pháp luật kém. Xin thưa! Tôi đã gặp nhiều người dân khi khiếu nại vấn đề gì đó thì họ thuộc luật hơn cán bộ của mình. Trong khi hỏi anh em thì xin thời gian để về nghiên cứu lại, nghiên cứu thêm”.

Đại biểu Trần Du Lịch nói ông không biết góp ý gì cho dự án luật vì thấy hồ nghi rằng hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam đang được xây dựng mà không có quy chuẩn, khái niệm đồng nhất, không theo một trật tự nào.

Ông Lịch phản đối việc UBND cấp xã, cấp huyện cũng được phép ban hành văn bản quy phạm pháp luật vì không cần thiết và không phù hợp.

Ông Lịch đề nghị “phải làm rõ thế nào là văn bản lập pháp, tôi cho rằng chỉ có Quốc hội mới được ra văn bản lập pháp. Còn từ Chính phủ và các cơ quan khác trở xuống là văn bản lập quy. Không thể Quốc hội cũng ra văn bản quy phạm pháp luật mà huyện, xã cũng ra được văn bản ấy”.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên