25/03/2017 10:17 GMT+7

Campuchia tuyên bố giải tỏa làng nổi trên biển Hồ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Hàng nghìn hộ dân sống trên các làng nổi tại ​hồ Tonle Sap (biển Hồ), tỉnh Kampong Chhnang sẽ bị giải tỏa đến nơi khác trong nỗ lực mà chính quyền địa phương là để hạn chế ô nhiễm nguồn nước.

Một nhà bè ở biển Hồ được cải tạo thành nhà hàng, cây xăng và bán các nhu yếu phẩm cho dân địa phương lẫn khách du lịch - Ảnh: DUY LINH

Báo Khmer Times của Campuchia ngày 24-3 dẫn lời tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang, ông Chhour Chan Dern cho biết có ít nhất 5 làng nổi tại 3 khu vực khác nhau của biển Hồ gây ô nhiễm và tàn phá hệ sinh thái trong hồ.

Ông Chan Dern không nói sẽ tiến hành việc giải tỏa khi nào nhưng nhấn mạnh nó được tiến hành theo đúng luật pháp và khuyến khích người dân nên tự di dời trước.

“Tất cả những người này sẽ phải lên đất liền sinh sống. Những làng nổi định cư lâu dài như thế này sẽ bị cấm tiệt”, báo Bangkok Post của Thái Lan dẫn lời ông Chan Dern.

Khu vực làng nổi Phsar Krom sẽ được giải tỏa đầu tiên để lấy kinh nghiệm, làm mô hình thí điểm cho những khu vực khác. Những người này sẽ được cho tái định cư trong thành phố Kampong Chhnang.

Theo ông Chan Dern, trước đây đã có khoảng 300 hộ ở Phsar Krom chuyển lên đất liền sinh sống nhưng vẫn còn hơn 800 hộ tiếp tục bám trụ nơi này.

Nhiều gia đình, trong đó có người Việt chọn biển Hồ làm nơi sinh sống từ lâu đời. Kế sinh nhai chủ yếu của họ dựa vào nguồn cá đánh bắt được trong hồ nên có ý kiến cho rằng khi bị giải tỏa lên đất liền, họ sẽ mất nguồn thu nhập chính và không biết sống dựa vào đâu.

Trường tiểu học cho con em người Việt trên biển Hồ được Quân khu 7 Quân đội Nhân dân Việt Nam xây tặng - Ảnh: DUY LINH

Tuy nhiên, chính quyền Campuchia hiện đang tỏ ra cứng rắn trong việc này. Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon nhấn mạnh Phnom Pênh muốn giải tỏa biển Hồ để cải thiện sinh kế của họ.

“Về dài hạn, chúng tôi đã lên kế hoạch cấm đánh bắt thủy sản trái phép trong biển Hồ nhưng việc này sẽ không bao giờ thực hiện được nếu chính quyền tiếp tục để họ sống ở đó.”, ông Sakhon trong cuộc phỏng vấn với Khmer Times đầu tháng này.

 

Chính quyền Campuchia, ở cấp bộ ngành trung ương và địa phương cam kết các khu tái định cư mới sẽ được xây dựng thích hợp, bảo đảm người dân khi chuyển lên đất liền sẽ có thể làm nông hoặc đánh bắt cá hợp pháp.

"Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ mới yêu cầu chính quyền xem xét và xác định vị trí thích hợp để xây nhà tái định cư cho những người này. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm phía trước", ông Sakhon cho biết thêm.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên