07/12/2015 11:41 GMT+7

Cấm xe tải trên QL1: Đường tránh không đảm bảo tải trọng

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 11-12 quốc lộ 1 sẽ tạm cấm theo giờ đối với xe tải trên 5 tấn ở một số đoạn từ TP.HCM đi Tiền Giang để nâng cấp và giảm ùn tắc giao thông.

Tuy là lộ trình thay thế cho tuyến huyết mạch quốc lộ 1 nhưng tuyến đường 879 (Tiền Giang) có một số cầu có tải trọng dưới 8 tấn, bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh: cầu Xóm Bún vào thời điểm đầu tháng 12-2015 - Ảnh: M.Trường
Tuy là lộ trình thay thế cho tuyến huyết mạch quốc lộ 1 nhưng tuyến đường 879 (Tiền Giang) có một số cầu có tải trọng dưới 8 tấn, bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh: cầu Xóm Bún vào thời điểm đầu tháng 12-2015 - Ảnh: M.Trường

Tài xế phải chạy theo một số lộ trình thay thế hoặc chạy vào đường cao tốc và phải trả phí, nếu không tài xế chạy vào các tuyến đường tránh đã công bố. Tuy nhiên, nhiều tài xế và chủ xe cho rằng phần lớn các tuyến đường tránh đều không hợp lý, thậm chí một số tuyến đường tránh không đảm bảo cho xe tải đi được. Do đó việc cấm xe tải trên quốc lộ 1 chẳng khác nào ép xe tải phải chạy vào đường cao tốc.

Ông Bùi Văn Định, chủ doanh nghiệp vận tải tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), cho biết hằng ngày doanh nghiệp của ông phải chạy hàng chục chuyến xe theo quốc lộ 1 từ Cai Lậy lên Tân An (Long An) để lấy thức ăn về giao cho các đại lý. Trước thông tin quốc lộ 1 bị cấm một đoạn dài hơn 2km trước Khu công nghiệp Tân Hương (tỉnh Tiền Giang), ông Định lo lắng: “Do chở hàng ở cự ly ngắn nên lời lãi chẳng được bao nhiêu, giờ lại cấm xe như vậy thì tụi tôi biết đi đường nào? Không lẽ đi lên đường cao tốc sau đó phải mất thêm hàng chục kilômet quay đầu xe lại. Như vậy chi phí lại đội lên rất nhiều. Còn đi theo lộ trình mấy ông vẽ ra và công bố trên báo chí, tôi thấy không khả thi, toàn là cầu, đường yếu”.

Thực tế cho thấy tuyến đường tránh quốc lộ 1, đoạn trước Khu công nghiệp Tân Hương, ngay đầu tuyến đường 878B, cơ quan chức năng có cắm bảng thể hiện nội dung tuyến đường có tải trọng cho phép là 10 tấn, đi sâu vào khoảng 3km là một cây cầu có tải trọng cho phép là 12 tấn, chưa kể có nhiều đoạn bị xuống cấp. Như vậy có rất nhiều xe tải trên 10 tấn không thể đi đường này được.

Tiếp tục đi theo lộ trình tuyến tránh là đường 879 (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang), tuyến đường chính gánh thay phương tiện cho quốc lộ 1, trên tuyến đường này có cầu Xóm Bún. Cây cầu trông già nua này có bề ngang chỉ 4m. Lan can hai bên cầu bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều trụ lan can cầu trơ lõi sắt ra ngoài, hiện chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 8 tấn đi qua. Theo người dân sống bên cây cầu, những lúc xe trên 5 tấn đi qua là cầu rung bần bật, có thể sập.

Còn lộ trình thay thế HL 31 - 865 (huyện Châu Thành, Tiền Giang) cũng có nhiều cầu yếu, giới tài xế chắc chắn sẽ không dám chọn làm lộ trình thay thế quốc lộ 1.

Theo một cán bộ Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, việc cấm xe tải một số đoạn trên quốc lộ 1, đoạn từ TP.HCM đến Tiền Giang được hiệp hội đưa ra bàn trong một số cuộc họp. Thông qua đó, một số doanh nghiệp vận chuyển sắt thép kêu khó nếu lệnh cấm được áp dụng vì đi lại sẽ rất bất tiện. Hơn nữa, các tuyến đường tránh (ngoại trừ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) không đảm bảo về tải trọng nên những xe tải lớn, xe container không thể đi được, do đó buộc phải bỏ tiền ra để đi vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sau 3 tháng sẽ rút kinh nghiệm và điều chỉnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Thành - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết hiện đơn vị này đang tuyên truyền người dân, lắp đặt biển báo để các tài xế, chủ xe chủ động trong việc chọn lộ trình thay thế. Ông Thành còn nói những đường tránh mà Cục Quản lý đường bộ 4 công bố có giới hạn về tải trọng, người dân có thể chờ hết giờ cấm hoặc chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Riêng những trường hợp đặc biệt như xe phục vụ công trình trọng điểm... có thể xin giấy phép lưu thông đặc biệt để chạy vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Thành khẳng định việc cấm xe tải theo giờ trên quốc lộ 1 không vì mục đích dồn xe cho đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mà để giải quyết ùn tắc một số đoạn trên quốc lộ 1. Theo ông Thành, việc cấm trên quốc lộ 1 chỉ thực hiện theo giờ nên tài xế có thể chủ động tránh đi vào giờ cấm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề nhiều tuyến đường tránh không đảm bảo an toàn và tải trọng, ông Thành nói: “Có nhiều tuyến đường tránh để tài xế lựa chọn”. Ông Thành phân tích thêm: “Nếu không cấm xe tải theo giờ, ùn tắc trên quốc lộ 1 sẽ xảy ra và gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tính ra chi phí còn cao hơn cả đi đường cao tốc. Rất mong các doanh nghiệp, nhà xe chia sẻ với cơ quan chức năng”.

Vẫn theo ông Thành, việc phân luồng, cấm xe tải theo giờ trên quốc lộ 1 sẽ thực hiện trong vòng ba tháng, tính từ ngày 11-12. Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và tiếp tục điều chỉnh nếu có những vấn đề phát sinh.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên