Xe
31/08/2022 10:17 GMT+7

Cấm xe cải tạo từ 10 chỗ thành dưới 10 chỗ chở khách, không cấm hoạt động

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Nghị định số 47/2022/NĐ-CP chỉ cấm dùng ô tô cải tạo từ 10 chỗ trở lên thành xe dưới 10 chỗ để kinh doanh chở khách, chứ không cấm xe đã cải tạo thành dưới 10 chỗ để vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Cấm xe cải tạo từ 10 chỗ thành dưới 10 chỗ chở khách, không cấm hoạt động - Ảnh 1.

Nghị định 47/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-9 cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, không cấm xe đã cải tạo để vận chuyển nội bộ, phục vụ nhu cầu cá nhân - Ảnh: LÊ AN

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong báo cáo Thủ tướng về việc thời gian qua một số người dân phản ảnh nghị định 47/2022/NĐ-CP sẽ cấm các loại xe được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ (kể cả người lái) sẽ bị cấm hoạt động.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nghị định trên sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có hiệu lực từ 1-9 tới có bổ sung quy định "không sử dụng ô tô cải tạo từ xe có sức chứa 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi".

Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay, xe kinh doanh vận tải hành khách đang được thực hiện theo quy định tại nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Nghị định này quy định: ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải có sức chứa từ 9 chỗ trở lên kể cả tài xế; xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ kể cả người lái. Không sử dụng xe cải tạo từ xe 9 chỗ trở lên thành ô tô dưới 9 chỗ kể cả người lái.

Quy định xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ, không sử dụng xe cải tạo từ xe có 9 chỗ trở lên thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi được tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội taxi và đề xuất từ địa phương. 

Quy định này nhằm ngăn ngừa việc cải tạo xe 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi dẫn đến việc chiếm dụng nhiều diện tích mặt đường, tốn diện tích khi dừng đỗ trong nội đô làm tăng ùn tắc giao thông.

Hiện nay xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử có điều kiện kinh doanh, phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ tương tự như xe taxi. 

Việc không cho phép dùng xe cải tạo từ 10 chỗ trở lên thành xe dưới 10 chỗ để chở khách theo hợp đồng là để đảm bảo công bằng về điều kiện kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh giữa xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ với xe taxi; phòng ngừa, ngăn chặn đơn vị vận tải "lách luật" cải tạo xe trên 10 chỗ xuống dưới 10 chỗ để hoạt động tương tự như xe taxi.

Trong quá trình lấy ý kiến dự thảo sửa nghị định 10/2020/NĐ-CP, cơ quan tham mưu thuộc Bộ Công an và bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến góp ý quy định trên nhằm ngăn chặn việc cải tạo giảm số chỗ, "lách luật" để hoạt động trong khu vực hạn chế, nội thành gây ùn tắc giao thông.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng thời gian vừa qua, một số người dân phản ảnh nghị định 47/2022/NĐ-CP sẽ cấm các loại xe được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ, nên đã có kiến nghị xem xét nội dung này. 

Bộ Giao thông vận tải khẳng định nghị định 47/2022/NĐ-CP chỉ không cho phép sử dụng ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ kể cả người lái để kinh doanh vận tải hành khách; không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ kể cả người lái để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Quy định trên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, do các xe này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên.

Bên cạnh đó, nghị định số 47/2022/NĐ-CP quy định ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ kể cả người lái đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng. Đây là quy định có tính kế thừa (không hồi tố).

Trên cơ sở ý kiến của đại diện các bộ Công an, Tư pháp tại cuộc họp ngày 17-8-2022 và tình hình thực tế, cũng như đánh giá tác động như đã nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép thực hiện quy định "Không sử dụng ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi" tại khoản 4, điều 1, nghị định số 47/2022/NĐ-CP.

Sau thời gian thực hiện 6 tháng đến 1 năm thì sơ kết đánh giá lại, nếu chính sách có tác động tốt cho công tác tổ chức giao thông tại đô thị lớn mà ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải thì tiếp tục cho thực hiện; nếu tác động lớn và không tốt đến đơn vị kinh doanh vận tải và người dân thì cho sửa đổi, điều chỉnh.

'Xe dù bến cóc' lộng hành ở TP.HCM

Mặc dù TP.HCM đã dùng nhiều biện pháp xử lý “xe dù, bến cóc” nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn. Nhiều nhà xe vô tư đón trả khách gây ùn tắc ngay trung tâm TP.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên