09/08/2014 10:40 GMT+7

Cải tổ toàn diện Malaysia Airlines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ “cải tổ toàn diện” hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) sau hai thảm họa MH370 và MH17.

 

Malaysia Airlines đang lỗ nặng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Quỹ đầu tư Malaysia Khazanah Nasional, hiện đang sở hữu 70% cổ phần MAS sẽ mua lại toàn bộ số 30% cổ phần còn lại và rút cổ phiếu của hãng ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur.

Hiện MAS đang lỗ 2 triệu USD mỗi ngày do chi phí gia tăng, số lượng hành khách sụt giảm.

Ước tính MAS lỗ 1,3 tỷ USD trong giai đoạn 2011-2013 và lỗ thêm gần 138 triệu USD trong quý 1-2014 do tác động của cuộc khủng hoảng MH370. 

Khazanah Nasional tuyên bố sẽ phải cải tổ toàn diện MAS, từ hoạt động hàng ngày, mô hình kinh doanh, tài chính, nhân sự… “Chúng ta phải khôi phục hãng hàng không quốc gia thành một đơn vị kinh doanh có lãi và đảm bảo vai trò phát triển quốc gia” - Khazanah Nasional nhấn mạnh.

MAS với lịch sử 68 năm đã bị lỗ từ vài năm qua và hai thảm họa liên tiếp MH380 và MH17 càng đẩy hãng hàng không này lún sâu vào khủng hoảng. 

Các nhà phân tích nhận định quỹ Khazanah Nasional sẽ phải thay đổi ban lãnh đạo MAS và sa thải nhiều nhân viên, bỏ một số tuyến đường bay chính. “MAS cần một trái tim mới và một bộ não mới. Với mô hình hiện tại MAS đối mặt với nguy cơ sụp đổ” - nhà phân tích Shukor Yusof thuộc hãng Endau Analytics nhận định.

Khazanah Nasional sẽ phải chi khoảng 435 triệu USD để mua lại 30% số cổ phần MAS từ các cổ đông bên ngoài.

Các chuyên gia kêu gọi Khazanah Nasional sa thải ban giám đốc MAS, đưa các chuyên gia có kinh nghiệm, có thể từ nước ngoài về, để giải cứu hãng hàng không đang khủng hoảng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên