15/01/2016 15:01 GMT+7

Cách nào thu thuế loại hình kinh doanh kiểu Uber?

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Lợi nhuận chuyển về nước cho Uber Hà Lan mỗi ngày lên đến hàng tỉ đồng nhưng đến nay cơ quan thuế VN vẫn chưa nhận tiền thuế từ Uber Hà Lan. Các chuyên gia đã hiến kế...

Uber Hà Lan không hiện diện tại VN nhưng lại phát sinh doanh thu tại VN. Bằng cách nào có thể thu được thuế của đối tượng doanh nghiệp này?

Phối hợp với ngân hàng

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Trung Minh cho rằng muốn thu thuế được của Uber cần kết hợp nhiều biện pháp. Đặt câu hỏi Uber có muốn phát triển tại thị trường VN không, ông Minh cho rằng chắc chắn là có.

“Như các DN khác, Uber cũng muốn yên ổn làm ăn chứ không phải hoạt động theo kiểu đối phó, ngoài vòng pháp luật như hiện nay. Nhưng cơ quan thuế có đủ biện pháp để bắt DN này nộp thuế không? Có” - ông Minh nói.

Những biện pháp theo ông Minh bao gồm cả phần gốc và phần ngọn.

Phần ngọn là do rất nhiều khách hàng Uber thanh toán qua thẻ nên cơ quan thuế có văn bản đề nghị phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo các ngân hàng tra soát tất cả các thanh toán thẻ cho Uber.

Việc này hoàn toàn có thể có công cụ để làm được. Việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài cơ quan quản lý cũng có thể kiểm tra, kiểm soát được.

Tuy nhiên giải pháp căn cơ hơn là vận động, tuyên truyền và cho lái xe khai báo ban đầu. Với những xe đã khai báo cơ quan quản lý sẽ cài đặt phần mềm theo dõi doanh thu của xe đó. Những xe đã khai báo sẽ có nhận diện để nhà nước kiểm soát.

Dựa trên tổng doanh thu cơ quan thuế sẽ tính thuế với Uber.

Trường hợp đã cho đăng ký nhưng chủ xe cố tình không đăng ký thì sẽ phạt thật nặng chứ không nên như hiện nay lâu lâu cơ quan chức năng đi kiểm tra, phạt xong rồi đâu lại vào đấy, chưa kể Uber cũng lách bằng cách nọ cách kia.

“Nên khuyến khích phát triển các dịch vụ taxi khác bên cạnh taxi truyền thống vì nó tạo tiện ích cho người dùng. Qua đó các hãng taxi cũng phải cạnh tranh bằng cách giảm giá, nâng chất lượng, thái độ phục vụ. Về phần Uber khi phải nộp thuế có thể giá cả sẽ phải tăng một chút so với hiện nay nhưng người tiêu dùng cũng sẽ chia sẻ” - ông Minh nói.

Sẽ truy thu

Trong khi đó Cục Thuế TP.HCM cho biết sau khi gửi văn bản mà Uber không có phản hồi, cơ quan thuế sẽ tiến hành những bước tiếp theo.

Hiện Cục Thuế TP.HCM cũng đã báo cáo Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để nơi này ở tầm cao hơn sẽ bàn cơ chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước do hoạt động của Uber có liên quan đến thanh toán thẻ và chuyển tiền ra - vào VN.

Cũng theo cơ quan thuế, sau khi cơ quan thuế yêu cầu làm việc, Uber đã có sự thay đổi để “đối phó” theo hướng đẩy trách nhiệm đóng thuế cho các đối tác ở VN, về phần mình thì né tránh trách nhiệm.

Hiện Uber bổ sung thêm hình thức thu tiền mặt bên cạnh hình thức cà thẻ và trong khu vực Đông Nam Á hình thức này chỉ có duy nhất tại thị trường VN.

Công văn của cơ quan thuế đã nêu rất rõ nếu đối tác VN của Uber trực tiếp thu tiền mặt của khách hàng thì ngoài việc kê khai và nộp thuế cho phần 80% của họ, họ cũng sẽ phải khấu trừ thuế GTGT nhà thầu nước ngoài, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà thầu nước ngoài cho phần 20% lợi nhuận của Uber trước khi chuyển trả lại cho Uber, nhưng hiện tại do các cá nhân tham gia mạng lưới chưa có tính tự giác do vậy họ chưa thực hiện nghĩa vụ thuế .

Với tổ chức thì có một số tổ chức cơ quan thuế nắm được, một số không. Do vậy hiện cơ quan thuế đang rà soát theo danh sách mà Sở GTVT TP chuyển qua. Nếu DN chưa nộp đủ thuế thì cơ quan thuế sẽ truy thu và bắt buộc họ phải đòi lại đối tác là Uber Hà Lan.

“Phát triển công nghệ là tốt vì nó đem lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng cơ quan thuế không chấp nhận việc kinh doanh nhưng không nộp thuế. Hiện cơ quan thuế đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để thu thuế sao cho đồng bộ các địa phương vì hiện nay dịch vụ này không chỉ phát triển ở TP.HCM mà còn ở nhiều địa phương khác” - đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên