19/11/2015 11:52 GMT+7

Cách chất vấn mới tốt, nhưng trả lời chưa sâu

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Nhiều cử tri tâm đắc với kiểu chất vấn mới của Quốc hội bởi cách này dễ đánh giá trình độ, bản lĩnh của các "tư lệnh ngành" nhưng có cử tri vẫn cho rằng chất vấn vẫn chưa nói hết những tồn tại.

Lần đầu tiên, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng bị đại biểu chất vấn

Theo dõi cách chất vấn mới tại Quốc hội kỳ này, nói như cử tri Đặng Xuân Định (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 1, TP.HCM): "Tôi rất tâm đắc với cách đổi mới hình thức chất vấn của Quốc hội lần này".Trong các buổi chất vấn tại Quốc hội, cử tri chứng kiến sự bám đuổi của các đại biểu về những vấn đề, sự việc mình đặt ra. Các “tư lệnh ngành”, người bị chất vấn cũng đã phải chuẩn bị khá kỹ cả tinh thần và tài liệu cho cuộc "vấn đáp" này.

"Đây có thể xem là cuộc “tấn công não” trực diện khi người trả lời chất vấn không biết trước câu hỏi, lại phải trả lời ngay tất cả các vấn đề mà đại biểu đặt ra.

Nếu anh không nắm vấn đề, không hiểu, không trực tiếp điều hành, không xắn tay vào làm thì không thể đủ thông tin mà trả lời được. Bản lĩnh, trình độ, trách nhiệm của cả người hỏi và người trả lời cũng đều thể hiện rõ trong phần chất vấn này", ông Định nhận xét.

Ông NGUYỄN TRUNG DŨNG, Bí thư chi bộ khu phố 6B, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM

Phải xử lý được tình trạng “cố thủ” và “tranh thủ”

Ông Nguyễn Trung Dũng - Ảnh: Quang Định

Phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mang tính tổng hợp, thể hiện được vai trò của người đứng đầu điều hành chính phủ. Thủ tướng nói kỹ hơn về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - đó cũng là cái mới.

Tuy nhiên phần trả lời chưa đi sâu vào những vấn đề nóng bỏng mà người dân quan tâm như nạn tham nhũng, lãng phí, về giáo dục, y tế... cũng chưa đề cập đến trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ trưởng và Thủ tướng chính phủ.

Cái người dân trông đợi là trách nhiệm của cá nhân trước tình hình thực trạng đất nước nhưng rất tiếc tại diễn đàn quốc hội lần này vẫn chưa rõ.

Các đại biểu đã thẳng thắng đặt ra vấn đề nhiều quan chức đang có xu hướng làm “chuyến tàu vét” khi hạ cánh. Đó là một thực tế đáng quan tâm.

Người dân chúng tôi đặt câu hỏi: Bây giờ sắp hết nhiệm kỳ, liệu có cách nào ngăn được tư tưởng “cố thủ” và “tranh thủ” của các quan chức?

Ai cũng thủ thế, không làm gì, không nói gì đụng chạm để được yên thân mà tranh thủ kiếm thêm. Tôi cho rằng Đảng phải có nghị quyết để ngăn chặn ngay tình trạng này.

Ông ĐẶNG XUÂN ĐỊNH - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 1, TP.HCM

Vẫn chưa dám nói hết những tồn tại yếu kém

Ông Đặng Xuân Định 

Về phần các bộ trưởng, nhìn chung lần này các vị trả lời thẳng thắn, có lý, có tình. Tuy nhiên tôi đánh giá các phần trả lời cũng chưa dám nói hết những thiếu sót, những trì trệ yếu kém trước quốc hội. Có lẽ nhiều vị còn e ngại bị liên đới trách nhiệm.

Phần được chú ý và trông đợi nhiều nhất là phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bản thân tôi thì thấy khá hài lòng.

Có thể nhiều người cho rằng Thủ tướng cầm giấy đọc hơi nhiều trong phần trả lời của mình nhưng tôi cho đó là sự tôn trọng đại biểu, tôn trọng cử tri trước diễn đàn quốc hội.

Theo dõi nhiều lần Thủ tướng phát biểu tại các diễn đàn khác nhau, tôi cho rằng Thủ tướng có trí nhớ tốt, vẫn có khả năng “nói vo” không cầm giấy, nhưng với những thông tin cần nhiều số liệu và chi tiết, cần đảm bảo chắc chắn thì cầm văn bản trình bày cũng là thỏa đáng.

Riêng về vấn đề biển Đông và bảo vệ chủ quyền quốc gia, Thủ tướng cũng từng phát biểu nhiều lần tại diễn đàn quốc hội, khi đi nước ngoài.

Lần trả lời trước Quốc hội này, Thủ tướng đã khẳng định lại và khẳng định rõ quyết tâm của đảng và nhà nước trong việc bảo vệ toàn vẹn độc lập chủ quyền. Tôi thấy trả lời như vậy là được, không cần phải gây thêm căng thẳng.

Ông HUỲNH VĂN RIỀU - ngụ đường Nguyễn Thị Định, Quận 2, TP.HCM

Nhiều bộ trưởng “chưa hiểu câu hỏi”

Ông Huỳnh Văn Riều - Ảnh: Quang Định

Theo dõi nhiều kỳ chất vấn, tôi thấy chất vấn lần này có tiến bộ. Một số vấn đề gây bức xúc nhất trong cuộc sống đã được các đại biểu đặt ra. Nhiều đại biểu có phần phát biểu và chất vấn hay, hợp với nỗi lòng người dân.

Việc Thủ tướng, 3 phó thủ tướng và 16 bộ trưởng cùng tham gia trả lời chất vấn trong một kỳ họp đã thể hiện khâu chất vấn tại quốc hội đã được quan tâm nhiều hơn, không khí dân chủ cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, dù hình thức chất vấn có thay đổi nhưng nội dung vẫn còn phải cái tiến hơn nữa. Nhiều bộ trưởng vẫn còn trả lời rất vòng vo, vẫn kiểu như “chưa hiểu câu hỏi” khiến cho đại biểu rồi người điều hành phải hỏi đi hỏi lại mấy lần.

Trong phần trả lời của thủ tướng, tôi quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách hành chính.

Mong rằng khi đã có ý kiến của Thủ tướng, các bộ ngành sẽ tích cực hơn trong triển khai thực hiện. Nhất là cải cách hành chính cần phải quyết liệt hơn vì trung ương nói vậy nhưng ở cơ sở vẫn còn hành dân dữ lắm.

VÕ THỊ THANH LIÊN  (P.10, Q.5, TP.HCM):

Nghe trả lời vẫn không yên tâm

Kỳ chất vấn và trả lời chất vấn này cách đối thoại có cải tiến, tôi thấy rất hay. Qua toàn bộ hai ngày rưỡi chất vấn, nhìn chung nội dung chất vấn rộng rãi hơn, nhiều ý kiến xác đáng.

Nhưng một số bộ trưởng còn nói lòng vòng, điển hình như ông bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch. Ông nói chuyển trách nhiệm cho bộ trưởng nhiệm kỳ sau ai nghe cũng phải bật cười, cười mà thấy chua chát.

Theo tôi, vấn đề thiết thân nhất, bức bách nhất với người dân bây giờ là an toàn thực phẩm. Nội dung này đã chất vấn, cả phó thủ tướng cũng trả lời thêm.

Nhưng là người nội trợ, tôi nghe xong vẫn chưa thấy yên tâm hơn chút nào. Bây giờ nhiều khi đứng giữa chợ không biết phải mua gì về ăn.

* Ông NGUYỄN XUÂN ĐỈNH (Q.Bình Thạnh, TP.HCM):

Tranh luận mới ra trách nhiệm

Phần trả lời chất vấn tôi thấy thú vị nhất trong ngày chất vấn thứ ba (18-11) này là khi bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch - đầu tư đổ lỗi qua lại cho nhau về các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước mà không có người ở.

Bộ Xây dựng đổ cho Bộ Kế hoạch - đầu tư vì đưa ra chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch - đầu tư thì nói bộ chủ quản phải chịu trách nhiệm.

Tôi không có chuyên môn để tự phân định xem trách nhiệm của từng bộ tới đâu, nhưng qua đó tôi thấy thì ra là vậy.

Trước giờ công trình đồ sộ xây lên không sử dụng được hóa ra vì các vị có chức năng đều nghĩ tại người kia, không phải tại mình. Rõ ràng có một lỗ hổng về trách nhiệm mà phải qua phiên chất vấn lần này người dân mới được rõ.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên