24/11/2014 12:01 GMT+7

Cách chăm sóc truyền thống làm người bệnh suy dinh dưỡng nặng

L.ANH
L.ANH

TT - Đây là nhận xét của bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, tại hội thảo về dinh dưỡng lâm sàng vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo bà Liên, khảo sát mới nhất tại bệnh viện này cho thấy có đến 60% người bệnh sau phẫu thuật, hôn mê, thở máy... bị suy dinh dưỡng, một phần do hình thức nuôi ăn đường tĩnh mạch và nuôi ăn kiểu truyền thống (bằng thức ăn người nhà nấu hoặc mua cho người bệnh) không đảm bảo dinh dưỡng.

“Hình thức nuôi ăn đường tĩnh mạch bằng cách truyền đường chỉ cung cấp cho người bệnh 250kcl/ngày, trong khi người bệnh nặng 50kg không vận động, chỉ nằm cũng cần tối thiểu 1.200 kcl/ngày để duy trì sự sống. Hình thức chăm sóc người bệnh bằng thực phẩm tự chế có thể không đảm bảo cân bằng vitamin, khoáng chất, chất béo theo nhu cầu điều trị cho người bệnh, có thể có những trường hợp nhiều calo hơn mức cần thiết, trong khi lượng axit amin lại quá thấp”- bà Liên cho biết.

Theo tính toán của các bác sĩ, dinh dưỡng kém, người bệnh suy kiệt khiến thời gian điều trị trung bình của nhóm bệnh nhân này kéo dài 3-10 ngày/đợt điều trị thành 13 ngày/đợt, đồng thời gây hàng loạt biến chứng về chuyển hóa cho người bệnh.

Người bệnh bị suy dinh dưỡng cũng gặp các hiện tượng như sức co cơ yếu hơn, suy giảm miễn dịch, suy giảm chức năng ruột, rối loạn điện giải, thành mạch yếu hơn.

Người bệnh không được cung cấp đủ dinh dưỡng nên cơ thể sẽ lấy năng lượng tích lũy trong cơ thể, khiến người bệnh nhanh chóng bị mất các khối cơ.

“Cung cấp đủ dinh dưỡng cho người bệnh sẽ giúp giảm chi phí thuốc kháng sinh và tăng khả năng miễn dịch cho người bệnh”- bác sĩ Liên cho biết.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên