03/04/2014 16:47 GMT+7

Các xu hướng công nghệ lên ngôi năm 2014

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Công nghệ ngày càng đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống nhân loại, đặc biệt trong môi trường doanh nghiệp, dân dụng và thương mại – vốn có tốc độ tăng trưởng và cách tân cao độ.

hASgTqZ6.jpgPhóng to
Di động hóa đóng vai trò quan trọng trong xu hướng phát triển công nghệ 2014 - Ảnh: Forbes

Nhịp Sống Số xin giới thiệu với bạn đọc những xu hướng công nghệ quan trọng sắp lên ngôi trong năm 2014 theo Forbes dự đoán:

1. Hội tụ công nghệ giúp xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực

Thế giới vật lý và kỹ thuật số đang ngày càng hòa quyện với nhau, dẫn đến kết quả người tiêu dùng có xu hướng đòi hỏi cùng một loại dịch vụ giống nhau, dù họ đang ở trong thế giới ảo hay thế giới thực. Vì thế, sự hội tụ của công nghệ dành cho doanh nghiệp và cá nhân là một trong những tác nhân thúc đẩy xu hướng này.

2. Triển khai trải nghiệm số giúp xây dựng hoặc phá bỏ các doanh nghiệp

Hãng nghiên cứu thị trường Forrester nêu quan điểm rằng "Một trải nghiệm số đích thực không còn là thứ có thì tốt, không có cũng không sao", mà đã trở thành yếu tố có-hoặc-chết dành cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hóa trước mắt.

Bản báo cáo của Forrester chỉ ra một con số không ngừng tăng lên của các doanh nghiệp đã lựa chọn lối tiếp cận ưu tiên hàng đầu cho nền tảng di động, nhưng rồi nhanh chóng thất bại vì "các hệ thống lưu trữ không theo kịp với nhu cầu triển khai".

Nói rộng hơn, ấn tượng của khách hàng về một doanh nghiệp được xây dựng thông qua sự triển khai kỹ thuật số - vốn buộc các doanh nghiệp phải thừa nhận rằng "phần mềm chính là thương hiệu (doanh nghiệp)". Đã có những giám đốc truyền thông (CIO) đang dần đánh mất ảnh hưởng cá nhân trong các công ty cung cấp dịch vụ số vào tay các giám đốc tiếp thị (CMO) và giám đốc công nghệ (CTO).

3. API trở thành thứ không thể thiếu

Forrester so sánh giữa kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và giao diện nền tảng ứng dụng (API). Cũng như SOA, API cung cấp "hướng tiếp cận mở cho các chức năng hữu dụng thông qua những dịch vụ dựa trên mạng điện toán, thông qua việc sử dụng các công nghệ sẵn sàng để được tiếp cận bởi hàng loạt môi trường lập trình".

Những ví dụ tiêu biểu của xu hướng công nghệ này là API quảng cáo sản phẩm của trang Amazon.com và API của Cơ quan Quản lý liên vận vùng Washington (Washington Metropolitant Area Transit Authority), vốn đại diện cho sự cách tân doanh nghiệp dưới ảnh hưởng của mô hình này, trong khi vẫn tô đậm nhu cầu bảo mật tinh vi trong bối cảnh luồng dữ liệu bị phơi bày đến một số lượng lớn các cá nhân.

4. Doanh nghiệp làm chủ nền tảng thông tin

Vẫn theo Forrester, phòng IT truyền thống đang dần đánh mất quyền kiểm soát nền tảng thông tin trong doanh nghiệp, chủ yếu vì sự thiếu khả năng bắt kịp với nhịp tiến của chính doanh nghiệp đó. Bản báo cáo nhận xét "một thế hệ người dùng mới sẽ đòi hỏi các tính năng tự-phục vụ và thân thiện hơn để xử lý và làm chủ nền tảng điện tử thông tin mà không cần đến các nguồn lực IT - thường khan hiếm và đắt đỏ".

5. Các doanh nghiệp sẽ bỏ rơi sự hạn chế truyền thống về mặt dữ liệu

Forrester giữ nguyên ý kiến rằng các doanh nghiệp sẽ ngày càng ưa chuộng và tìm đến các giải pháp xử lý, phân tích và chia sẻ dữ liệu sao cho thuận tiện, nhanh chóng và tối ưu hơn các công nghệ cùng loại truyền thống.

6. Các cảm biến và thiết bị mang những hệ sinh thái lại gần nhau hơn

Sự phát triển và sản xuất hàng loạt của các thiết bị công nghệ, tiêu biểu như thiết bị số đeo trên người (wearable) như đồng hồ thông minh (smartwatch), vòng đeo tay thông minh (wristband), mắt kính thông minh... sẽ dần giúp mang các hệ sinh thái (ecosystem) lại gần nhau hơn.

7. Các doanh nghiệp sẽ học hỏi từ điện toán đám mây và điện toán di động

Rất nhiều doanh nghiệp đã sở hữu các chiến lược về điện toán di động và điện toán đám mây (cloud computing), song bản báo cáo từ Forrester chỉ ra các lợi ích của điện toán đám mây sẽ bị giới hạn bởi tốc độ mà các ứng dụng truyền thống được "tái bản" nhằm tận dụng lợi thế của "đám mây". Nếu không cải thiện được thực trạng này, đương nhiên người dùng sẽ bị suy giảm lợi ích.

(theo Forbes)

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên