25/06/2017 07:30 GMT+7

Các vũ trụ điện ảnh đang cúi xuống nhặt tiền và giết chết phim?

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Thành công của Disney và Marvel Studios đang gây sức ép lớn lên hầu hết các hãng phim khác. Họ dường như thấy rằng, Disney và Marvel Studios đang cúi xuống nhặt tiền, rất nhiều tiền từ vũ trụ điện ảnh Marvel, từ Star Wars franchise...

Mad Max Fury Road - một phim nổi bật hiếm hoi về cả chất lượng và doanh thu

Dường như việc nhặt tiền đó quá dễ dàng.

Giống như bà hàng xóm mở quán cà phê mà đắt khách quá trời, vậy là các nhà khác thi nhau mở quán cà phê ăn theo.

Tất nhiên khách vẫn đến quán quen, có điều doanh thu cũng sẽ bị chia bớt cho các quán mới khác.

Từ Vũ Trụ này đến Vũ Trụ khác của điện ảnh

Tình trạng đó đang diễn ra ở các studio lớn của Hollywood. Disney và Marvel Studios năm nào cũng thống trị phòng vé. 

Điều đó khiến cho Warner Bros không thể chịu thua thiệt, họ muốn có phần cho mình, Universal, Paramount cũng vậy. Không thể để miếng bánh lớn như vậy lại thuộc hết về Disney và Marvel Studios.

Nên Warner Bros đang xúc tiến việc ra mắt 3, 4 phim thuộc vũ trụ điện ảnh mở rộng DC (DC Extended Universe - DCEU) một năm. Hiện tại mỗi năm, tính đến 2020, vũ trụ điện ảnh Marvel (Marvel Cinematic Universe - MCU) ra mắt trung bình 3 phim. 

Không còn thắng lớn, thắng đậm nhưng cũng đủ no nê để kế hoạch cho phase 4 đang được đặt lên bàn làm việc.

Vì lẽ đó Vũ trụ điện ảnh mở rộng DC( DCEU) không chịu thua kém, họ đã đi sau, đã chấp nhận cho ra mắt những sản phẩm không hoàn hảo khi nhét hai, ba nhân vật đinh vào một phim mà chưa có phim riêng trước đó như Batman Vs Superman.

Nhưng không sao, với Wonder Woman, có vẻ họ đang đi đúng hướng, bộ phim đang phá kỉ lục phòng vé cho một phim có nữ đạo diễn, và cho một phim của DCEU. Vậy không có lý gì mà họ không đẩy nhanh tiến độ và há miệng to hơn để ăn miếng bánh đó.

Và tất nhiên không chỉ DCEU, mới đây Ridley Scott còn muốn tạo ra một vũ trụ điện ảnh riêng dành cho thế giới của Blade Runner, giống như ông đã làm với Alien.

Ridley Scott là một đạo diễn lớn và có tầm, lời ông nói không phải đùa và không ai lắng nghe, và chắc hẳn Warner Bros cũng đang cân nhắc điều này, chỉ cần bộ phim sequel Blade Runner 2049 do đạo diễn Dennis Villeneuve thành công, là chắc chắn một vũ trụ của những kẻ đi săn người máy sẽ mở ra để cạnh tranh với Star Wars của George Lucas.

Còn nữa, Warner Bros có kế hoạch rất khủng bố với Monsterverse (vũ trụ quái vật). Họ muốn mang những con quái vật khổng lồ từ điện ảnh cổ điển Nhật đến thế giới: King Kong, Godzilla, rồng ba đầu...

Nên biết đâu một ngày, crossover giữa DCEU, và monsterverse sẽ xảy ra thì sao? Không ai biết được những cái đầu điên rồ đang nghĩ cách kiếm tiền của các studios lớn sẽ dám làm gì.

Vậy còn Paramount với franchise Transformers, và Universal với Dark Universe (vũ trụ đen tối) thì sao?

Transformers phần 5 đang có doanh thu thảm hại ở thị trường Bắc Mỹ. Nhưng lại dành bộn tiền ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc (50 triệu đô trong ngày mở màn).

Nên có vẻ như, franchise này vẫn còn tiếp tục hái ra tiền, khi tổng doanh thu của cả 4 phần phim trước đã lên đến vài tỉ đô.

Nên The Last Knight chỉ là kết thúc một đế chế, để mở ra một đế chế khác mà ở đây ta sẽ thay chữ franchise thành chữ Universe: Transformers Universe (vũ trụ transformers) sẽ chuẩn hơn với những phần phim tiếp theo.

Còn Dark Universe thì sao, trời ơi, họ còn thêm vào Thằng Gù Nhà Thờ Đức BàBóng Ma Ở Nhà Hát (Phantom Of The Opera) cho nhiều nhân vật.

Thế là biết cơn khát của Universal đang lớn cỡ nào, và họ đang sẵn sàng nhồi nhét mọi thứ vào một chuỗi các phim gồm các nhân vật "kinh điển" nhưng chẳng có mấy liên hệ với nhau (Xác Ướp, Dracula, Frankenstein) ra sao.

Có thể thấy nếu họ không chịu đầu tư kịch bản cho thật tốt, thì Universal dễ sa lầy, và thất bại thảm hại vì sự tham lam và nóng vội của mình.

Và như vậy, khi điện ảnh không chấp nhận mạo hiểm như cách mà George Lucas đánh đổi tất cả làm Star Wars vào những năm 70, hay George Miller làm lại Mad Max: Fury Road với sự cứng đầu về việc không chấp nhận quá nhiều CGI, thì chúng ta sẽ có được bao nhiêu tác phẩm điện ảnh thực sự, vừa giải trí, mà vừa mang nhiều giá trị nghệ thuật đây?
The Wonder Woman là một phim thành công 

Vũ trụ điện ảnh đang giết chết điện ảnh

Vũ trụ điện ảnh đang giết chết điện ảnh một cách có thể nhìn thấy. Những original script (kịch bản nguyên gốc) gần như rất hiếm khi xuất hiện.

Những bộ phim như Baby Driver sắp tới đây của Edgar Wright, hay Dunkirk của Nolan là của hiếm trong một mùa hè quá ảm đạm.

The Wonder Woman có thắng lớn, thì có thể thấy nó thắng phần nhiều vì việc quảng bá dựa vào tính sexist (ở đây là nữ quyền) của phim hơn là vì bộ phim thực sự hay.

Guardians of the Galaxy vol 2 cũng vậy, một bộ phim vui là chính. Alien: Covenent, King Arthur: sword of legend đều là những sản phẩm có thể coi là thất bại.

Điều đó cho thấy hướng đi của Hollywood trong việc dựa vào những tựa phim kinh điển để tạo ra các sản phẩm tiền truyện, hậu truyện, ngoại truyện, làm lại sẽ sớm muộn tạo ra khủng hoảng không chỉ là sự nhàm chán của khán giả, mà sự cạn kiệt ý tưởng của biên kịch.

Những tác phẩm như The Mummy là cố đấm ăn xôi, Transformers là tận dụng kĩ xảo để loè thị hiếu của khán giả, mà liệu nó sẽ kéo dài được bao lâu, và lôi kéo được bao nhiêu người đến xem nữa?

Chúng ta cần những kịch bản gốc, những bộ phim được đầu tư lớn từ khâu kịch bản với sự sáng tạo, độc đáo và mạnh dạn. Điều đó thực sự quá thiếu.

Mad Max: Fury Road là một quả trứng vàng hiếm gặp, The Jungle Book có chất lượng vượt mong đợi… Quá ít!

Cứ thử nhìn lịch chiếu phim từ giờ đến cuối năm 2017, chúng ta sẽ thấy viễn cảnh của điện ảnh Hollywood, những tác phẩm điện ảnh gốc, đặc sắc đếm trên đầu ngón tay. Còn lại, là những tựa phim quen thuộc về siêu anh hùng, về những phim làm lại…

Nhiều đến phát ngán. Câu hỏi đặt ra là, đến bao giờ, chúng ta sẽ thực sự bội thực và không chấp nhận cho Hollywood móc túi mình nữa?

Tất nhiên, trong bài viết này, tôi chỉ muốn khoanh vùng điện ảnh ở khu vực Hollywood, nơi có số lượng phim phát hành mỗi năm lớn nhất nhì thế giới.

Và khi nhìn vào đó, tham chiếu vào lịch chiếu phim, chúng ta có thể nhìn thấy một cách rõ nét mật độ các tác phẩm mới thấp đến nhường nào.

Điện ảnh Hollywood gắn với tiền bạc, và khi mà tiền bạc chi phối, thì điều tối ưu mà Hollywood sẽ làm, là không mạo hiểm, mà đi những bước đi chắc chắn.

Baby Driver của Edgar Wright
The Jungle Book có chất lượng vượt mong đợi
NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên