Các trung tâm thương mại đặt mục tiêu trở thành công trình mỹ thuật

13/09/2019 08:59 GMT+7

TTO - Thị trường bán lẻ, ưu tiên xu hướng cá nhân hóa, các trung tâm mua sắm sẽ như các công trình mỹ thuật, phục vụ từ mua sắm, vui chơi, giải trí đến tổ chức các lễ hội.

Các trung tâm thương mại đặt mục tiêu trở thành công trình mỹ thuật - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại một trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Đó là xu hướng bán lẻ mới được giới thiệu tại hội thảo Làn sóng bán lẻ mới tổ chức ở TP.HCM ngày 12-9.

Trải nghiệm và tăng trải nghiệm

Theo ông Richard Wood - giám đốc Công ty Concept-I, các trung tâm mới sẽ không chỉ là nơi bán hàng mà là những công trình mỹ thuật thực sự để tăng trải nghiệm cho khách. 

Đó là những không gian của sự kiện văn hóa, các lễ hội kết hợp mua sắm, có nhiều không gian mở cho hoạt động cộng đồng, nơi mà khách đến "bắt buộc" phải chụp hình... check-in đưa lên mạng xã hội!

"Ở Hong Kong, Singapore hay Thái Lan, những trung tâm mua sắm mới đầy tính nghệ thuật, sáng tạo như vậy đang được xây dựng. Người tiêu dùng VN cũng sẽ tìm những nhu cầu như trên. Đây là xu hướng tất yếu" - ông Richard Wood nói.

Ông James Yang - phụ trách mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng của Oliver Wyman, doanh nghiệp thành viên của Marsh & McLennan - cho rằng thương mại điện tử, các mô hình của nền kinh tế chia sẻ đang thay đổi hành vi mua sắm của người dùng. 

Tính cá nhân hóa được đề cao và hướng đến trải nghiệm riêng biệt hơn. Điều này dẫn đến cách thức phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại cũng thay đổi.

Làn sóng mới tại VN

Bà Trần Thu Hiền - phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và marketing Công ty Vincom Retail - cho biết những dự án tại trung tâm thương mại mới của VN thời gian tới cũng tập trung vào trải nghiệm, công nghệ vận hành thông minh theo chuẩn quốc tế. Các trung tâm thương mại sẽ phải bổ sung các trải nghiệm, tăng thêm sự thích thú cho khách.

Bà Hiền tiết lộ ba trung tâm thương mại mới gồm Vincom Mega Mall Ocean Park, Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và Vincom Mega Mall Grand Park (tại TP.HCM) với tổng diện tích sàn 172.000m2 mà tập đoàn này sắp đưa ra thị trường sẽ bám sát các xu hướng này. Đó là nơi khách hàng sẽ khám phá, trải nghiệm và mua sắm.

Theo đó, các Vincom Mega Mall mới sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong chỉ đường hay việc cập nhật thông tin ưu đãi nhanh chóng. Mỗi dự án đều mang một thông điệp, cảm xúc khác nhau. 

Chẳng hạn Vincom Mega Mall Grand Park nằm trong khu đô thị Vinhomes Grand Park mang đến trải nghiệm cuộc sống sinh thái của "đại công viên giữa lòng thành phố", Vincom Mega Mall Smart City (Nam Từ Liêm) lại nhấn mạnh đến yếu tố đô thị thông minh...

Theo một số chuyên gia, việc thay đổi của hệ thống trung tâm thương mại của Vingroup sẽ khiến nhiều "đại gia" khác khó lòng mà không thay đổi.

Tăng không gian giải trí

Nhiều trung tâm thương mại đã tăng không gian giải trí. Bà Trần Thu Hiền cho hay tỉ trọng không gian dành cho giải trí, vui chơi ngành hàng ẩm thực tại các Vincom Mega Mall mới sẽ được nâng lên, chiếm đến 60-65% diện tích mặt sàn.

Các yếu tố thiên nhiên kết hợp với ánh sáng, khu phố ẩm thực mở được xây dựng để tạo cảm giác gần gũi. Đặc biệt, sẽ có lưới nhún giữa khoảng thông tầng hay cầu trượt xuyên tầng...

'Đất vàng' giữ làm công viên hay xây trung tâm thương mại?

TTO - Đó là một câu hỏi thường gặp ở các đô thị lớn: Nếu có mảnh "đất vàng" giữa lòng thành phố nên giữ làm công viên hay xây trung tâm thương mại? Bangkok đang bối rối với câu trả lời.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận