20/08/2017 20:52 GMT+7

​Các nước tăng cường chống khủng bố bằng xe

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau vụ hàng loạt vụ đâm xe khủng bố, các nước đã siết chặt các biện pháp nhằm chống hình thức tấn công này.

Một chiếc xe được đưa khỏi hiện trường vụ tấn công ở Tây Ban Nha tuần trước - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe được đưa khỏi hiện trường vụ tấn công ở Tây Ban Nha tuần trước - Ảnh: Reuters

Úc ngày 20-8 đã công bố chiến lược giúp bảo vệ các địa điểm đông dân cư khỏi các cuộc tấn công khủng bố bằng xe sau loạt tấn công bằng hình thức này ở châu Âu ở Nice, London và mới nhất là Barcelona.

“Chiến lược này sẽ giúp tăng cường sự an toàn, bảo vệ và sức chống chịu của các địa điểm đông người trên khắp nước Úc” – AFP dẫn lời thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

Theo đó, lực lượng cảnh sát khu vực, các cơ quan tình báo sẽ phối hợp với giới chức quản lý các địa điểm tập trung đông người, các sân vận động và trung tâm mua sắm để triển khai chiến lược an ninh này.

Chẳng hạn, các cửa hàng, sân thể thao hay cơ quan chính quyền địa phương sẽ được hướng dẫn đánh giá nguy cơ bị tấn công và làm cách nào để tăng cường an ninh, như lập hàng rào, thanh chắn trên đường, đặt cây, tượng để hạn chế xe hay lập lực lượng phản ứng nhanh, lắp camera quan sát...

Tờ Telegrap của Anh ngày 20-8 cũng cho biết chính quyền đang có kế hoạch tăng cường kiểm tra việc cho thuê xe, chẳng hạn rà soát hồ sơ phạm tội của người thuê và buộc họ cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn. Trong vụ tấn công tại Barcelona, chiếc xe được sử dụng cũng là xe thuê.

Trước đó, London trang bị các rào cản cho nhiều cây cầu để ngăn các xe leo lên phần đường dành cho người đi bộ. Tại cung điện Buckingham, thời gian diễn ra nghi thức đổi gác của lính gác cũng đã được thay đổi và một số tuyến đường bị đóng để giảm thiểu nguy cơ tấn công.

Rào chắn cũng là cách được nhiều nước châu Âu áp dụng thời gian qua.

Tại Pháp và Đức, các khối bê tông và hàng rào đã được dựng lên xung quanh các khu chợ Noel và tại các địa điểm tụ tập đông người. Tương tự, tại thành phố Stockholm của Thụy Điển, những khối bê tông nặng được đặt ở lối vào các tuyến đường dành cho người đi bộ và các khối đá granit được bố trí ở các vị trí khác nhau để các phương tiện giao thông phải giảm tốc độ.

Hay tại Bỉ, các khối bê tông và túi cát được dùng để ngăn ô tô đi vào các địa điểm diễn ra các sự kiện tập trung đông người. Còn tại Thụy Sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Guy Parmelin cho biết nếu cần, Thụy Sĩ sẽ nhanh chóng dựng các khối bê tông, chướng ngại vật trong những sự kiện tụ tập đông người.

Tuy nhiên giới phân tích nhận định đây vẫn chỉ là những biện pháp tạm thời và giải pháp đối phó với khủng bố cuối cùng vẫn là giải quyết cuộc xung đột, vấn đề ở Trung Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên