05/07/2017 09:36 GMT+7

Các nghị sĩ châu Âu bị mắng 'lố bịch' và thiếu nghiêm túc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bực mình do khán phòng quá vắng vẻ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã chê trách các nghị sĩ không nghiêm túc, ông “mắng” cơ quan này là “hết sức lố bịch”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong phòng nghị sự vắng vẻ của Quốc hội châu Âu - Ảnh: AFP
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong phòng nghị sự vắng vẻ của Quốc hội châu Âu - Ảnh: AFP

Theo đài BBC, đứng trước phòng nghị sự gần như vắng tanh của Quốc hội châu Âu ở Strasbourg (Pháp) ngày 4-7, ông Jean-Claude Juncker đã bực dọc ra mặt và chê trách nghị viện này là "lố bịch, hết sức lố bịch".

Ước tính số nghị sĩ có mặt chỉ khoảng 30 người, ông chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) cho rằng điều này chứng tỏ nghị viện "không nghiêm túc".

Trước chê trách của ông Juncker, chủ tịch Quốc hội châu Âu, ông Antonio Tajani, phản ứng gay gắt, nói ông Juncker thiếu tôn trọng cơ quan này.

Ông Antonio Tajani đáp trả: "Ông có thể chỉ trích Nghị viện, nhưng việc của EC không phải là kiểm soát Nghị viện, chính Nghị viện mới là cơ quan quản lý EC".

Tuy nhiên những xích mích tiếp tục khi ông Juncker giận dữ khiển trách các nghị sĩ không tham gia phiên họp đánh giá về quãng thời gian 6 tháng nắm quyền chủ tịch của Cộng hòa Malta, quốc gia thành viên nhỏ bé nhất của Liên minh châu Âu (EU).

Đây là một trong những cuộc tranh cãi gay gắt nhất công khai giữa các quan chức cấp cao của EU trong những năm qua.

Theo lời một phát ngôn viên nghị viện, sau đó hai ông Juncker và Tajani đã nói chuyện với nhau và ông Juncker tỏ ý xin lỗi vì cách dùng lời lẽ hơi quá của mình.

Theo quan sát của phóng viên đài BBC chỉ có gần 100 người có mặt tại nghị viện sáng hôm đó, trong đó đã bao gồm cả những quan chức tháp tùng ông Juncker và thủ tướng Malta. Nghị viện châu Âu có tổng cộng 751 ghế.

Một nghị sĩ Anh cho biết một số người đã bắt đầu kỳ nghỉ 7 tuần của họ.

Thủ tướng Malta, ông Joseph Muscat chỉ biết cười trừ khi chứng kiến cuộc cãi vã giữa hai quan chức cấp cao.

Cuộc thảo luận tại nghị viện hôm đó chủ yếu tập trung vào các giải pháp di dời 160.000 người tị nạn đã tới Ý và Hi Lạp sang các quốc gia khác trong liên minh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên