08/01/2015 17:54 GMT+7

Các họa sĩ biếm lo ngại sau vụ Charlie Hebdo

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Trên thực tế, nhiều họa sĩ bị cáo buộc báng bổ đạo Hồi trong nhiều năm qua phải sống ẩn mình và nằm trong vòng bảo vệ của cảnh sát.

Nữ họa sĩ biếm Lucille Clerc vẽ tấm hình chứng tỏ giới họa sĩ không khuất phục vì bạo lực - Ảnh từ Twitter
Nữ họa sĩ biếm Lucille Clerc vẽ tấm hình chứng tỏ giới họa sĩ không khuất phục vì bạo lực - Ảnh từ Twitter

Mặc dù nhiều họa sĩ biếm và nhà văn lên tiếng bảo vệ quyền tự do thể hiện sau vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo ở Paris (Pháp) nhưng trên thực tế, nhiều họa sĩ bị cáo buộc báng bổ đạo Hồi trong nhiều năm qua phải sống ẩn mình và nằm trong vòng bảo vệ của cảnh sát.

Trong số 12 người chết tại tòa báo Charlie Hebdo có một số họa sĩ biếm hàng đầu nước Pháp. Nhiều họa sĩ khác trước họ, như họa sĩ người Thụy Điển Lars Vilks, cũng đã từng bị đe dọa.

Vilks được cảnh sát bảo vệ sau khi ông vẽ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammad của đạo Hồi năm 2007. Một nhóm ở Iraq có liên hệ với al-Qaeda đã treo thưởng cái đầu của ông với giá 100.000 USD.

Hồi đầu năm ngoái, một phụ nữ Mỹ tự gọi mình là Jihad Jane (tạm dịch: Jane thánh chiến) đã bị kết án 10 năm tù vì âm mưu giết Vilks.

Họa sĩ này nói sự nghiệp của ông bị ảnh hưởng vì các mối quan ngại an ninh ngay cả khi nội dung không liên quan đến đạo Hồi.

Tờ báo Đan Mạch Politiken cũng từng phải lên tiếng xin lỗi khi đăng một bức biếm họa khiến người theo đạo Hồi nổi giận.

Một tờ báo Đan Mạch khác là Jyllands-Posten hồi năm 2005 đã đăng tải 12 bức biếm họa của nhiều họa sĩ, hầu hết là chế nhạo nhà tiên tri Mohammad. Vụ việc làm bùng nổ làn sóng biểu tình khắp thế giới Hồi giáo khiến ít nhất 50 người chết.

Các họa sĩ trên khắp châu Âu cũng bày tỏ lo sợ vụ Charlie Hebdo có thể dẫn tới việc tự kiểm duyệt về thể loại châm biếm tôn giáo, đặc biệt là đạo Hồi. Một số ý kiến khác tỏ ra không đồng tình với những gì Charlie Hebdo làm nhưng cũng không chấp nhận việc lấy máu báo oán.

Trong khi đó, như Reuters cho biết, các tờ báo hàng đầu nước Mỹ đã bắt đầu từ chối đăng các bức biếm họa gây tranh cãi về nhà tiên tri Mohammad.

Các trang mạng như Daily Beast hay Slate vẫn đăng biếm họa nhưng những cơ quan báo chí lớn như New York Times, The Wall Street Journal, Reuters, AP thì không. Một số báo nói định hướng của họ là tránh đăng những hình ảnh hoặc nội dung có ý xúc phạm tôn giáo.

Nhiều người theo đạo Hồi cho rằng việc vẽ biếm họa nhà tiên tri Mohammad là một sự báng bổ và các lực lượng thánh chiến trên mạng từng cảnh báo Charlie Hebdo sẽ phải trả giá cho sự chế giễu mà tờ báo này đã làm.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên