Ngoài cạnh tranh về sản phẩm mới hay giá bán, các hãng xe còn liên tục đưa ra các chương trình hậu mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Trong đó, thời gian bảo hành được đánh giá có vai trò quan trọng hàng đầu trong các chính sách liên quan đến hỗ trợ người dùng sau bán hàng.
Cách đây khoảng 5 năm, hầu hết các hãng áp dụng cùng mốc thời gian bảo hành tối đa 3 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước. Đây là quy định tối thiểu của nghị định 116 của Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hãng đã đưa ra chính sách bảo hành mới chăm sóc khách hàng tốt hơn, như thay cho lời khẳng định chất lượng của sản phẩm.
Cuộc đua nâng thời hạn bảo hành
Thành viên mới nhất trong nhóm các hãng có chính sách bảo hành 5 năm là Lynk & Co. Hãng áp dụng chính sách bảo hành tối đa 5 năm hoặc 150.000km đối với nhóm khách hàng mua xe không đăng ký kinh doanh.
Trước đó, Peugeot là một trong những thương hiệu phổ thông đầu tiên quyết định thay đổi chính sách bảo hành từ 3 năm hoặc 100.000km lên mức 5 năm hoặc 150.000km, tùy điều kiện nào đến trước.
Sau đó, nhiều hãng xe cũng bắt đầu thiết lập mốc thời gian bảo hành dài hơn, có thể kể đến các thương hiệu như VinFast, Hyundai…
Ngoài các thương hiệu xe phổ thông, các hãng xe sang cũng áp dụng gia hạn thời gian bảo hành. Tuy nhiên, thay vì miễn phí, một số hãng tính thành các gói mở rộng để bán cho khách hàng có nhu cầu.
Chẳng hạn, BMW cho chủ xe mua gói bảo hành bổ sung 5 năm thay vì 3 năm như tiêu chuẩn.
Porsche cũng cho phép khách hàng mở rộng gói bảo hành, thời gian tối đa 15 năm hoặc 200.000km. Để nhận được đặc quyền này, khách hàng phải trả thêm vài chục triệu đồng.
Bên cạnh những thương hiệu kể trên, vẫn có số ít hãng xe quyết định giữ chính sách bảo hành 3 năm. Đây có thể xem là điểm bất lợi so với nhiều đối thủ khác trên thị trường.
Vì đâu các hãng tự tin nâng thời hạn bảo hành?
Theo đánh giá của giới phân tích, thời hạn bảo hành dài mang đến cho khách hàng niềm tin vào chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, việc tiết kiệm chi phí vận hành về lâu dài cùng nhiều lợi ích hơn trong quá trình trải nghiệm cũng sẽ kích thích khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm.
Người tiêu dùng thông thái thường có xu hướng lựa chọn những hãng có chính sách bảo hành tốt hơn khi so sánh và lựa chọn các sản phẩm có các tính năng tương đồng.
Trước đây, mốc 3 năm được lựa chọn vì 2 lý do. Ngoài lý do quy định của Chính phủ, giới quan sát nhận định còn một nguyên nhân khác. Đó là bản thân nhà sản xuất cho rằng sau 3 năm, các sản phẩm của họ dễ phát sinh lỗi nhất.
Chính vì thế, việc tăng thời gian bảo hành lên 5 năm được xem là cách tốt nhất để chứng minh chất lượng sản phẩm.
Điều này càng trở nên quan trọng với những hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam như Lynk & Co. Bởi đây là cách nhanh nhất giúp hãng tạo dựng được lòng tin với khách hàng tại một nước có điều kiện khí hậu nóng ẩm. Điều kiện này vốn bị đánh giá là khắc tinh của nhiều bộ phận trên ô tô.
Chất lượng sản phẩm, mà trong trường hợp của Lynk & Co là 3 mẫu xe đang được phân phối ở Việt Nam gồm 01, 05 và 09, chỉ được thể hiện rõ sau một thời gian sử dụng. Chính sách bảo hành của Lynk & Co được xem như một trong những thước đo tốt nhất cho điều này.
Bên cạnh đó, Lynk & Co còn hưởng lợi từ hệ thống Tasco Auto, Savico. Đây là đơn vị phân phối xe ô tô lớn nhất Việt Nam, chiếm khoảng 13,3% thị phần, với 86 showroom trên toàn quốc.
Ngoài ra, trong thời gian bảo hành, người dùng sẽ nhanh chóng được cứu hộ khi xe gặp sự cố. Phương tiện sẽ được cẩu, kéo về xưởng dịch vụ gần nhất và hoàn toàn miễn phí.
Có thể thấy, chiến lược Lynk & Co đưa ra thể hiện rõ quyết tâm phát triển tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu này đã chăm chút từng "viên gạch" để xây dựng niềm tin với khách hàng ở thời điểm thị trường đang có rất nhiều xáo trộn và thách thức.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận