27/10/2015 07:23 GMT+7

​Các cuộc không kích của Mỹ tại Syria có dấu hiệu giảm dần

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu đã không thực hiện bất kỳ đợt không kích nào tại Syria trong vài ngày trở lại đây, trái ngược với các cuộc ném bom dồn dập của Nga.

Một máy bay không người lái của Nga tại Syria - Ảnh: AFP
Một máy bay không người lái của Nga tại Syria - Ảnh: AFP

AFP dẫn dữ liệu của Lầu Năm Góc cho biết trận ném bom bằng máy bay không người lái cuối cùng của Mỹ được thực hiện hôm 22-10 nhắm vào các phương tiện di chuyển của IS.

Trái ngược với Mỹ, Nga liên tục duy trì cường độ đánh bom trong tháng đầu tiên tiến hành các chiến dịch quân sự tại Syria.

Đáp trả các tuyên bố trên, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết việc Mỹ hạn chế các cuộc không kích trong những ngày vừa qua không liên quan đến Nga.

“Các cuộc không kích lúc dồn dập lúc giảm dần… chúng tôi dựa trên các thông tin tình báo đề tìm ra mục tiêu hành động sao cho có thể không kích mà không gây thiệt hại cho dân thường” - ông Jeff Davis, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

“Đơn giản là (gần đây) chúng tôi không tiến hành nhiều trận không kích. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi không tìm cách hiện nhiều cuộc không kích hơn, và sẽ có nhiều trận không kích nữa trong tương lai” - ông Davis nói.

Liên minh hơn 60 quốc gia do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các đợt không kích chống IS ở Iraq và Syria từ tháng 6-2014. Tính đến ngày 25-10, liên minh này đã thực hiện 2.679 vụ không kích tại Syria.

Theo số liệu từ Lầu Năm Góc, liên minh thực hiện 359 vụ không kích vào tháng 7-2015,. Đến tháng 8 con số này giảm xuống còn 206 vụ, tháng 9 là 115 vụ và tháng 10 giảm còn 95 vụ không kích.

Trong khi đó, Nga cho biết Moscow liên tục thực hiện các đợt không kích từ ngày 30-9 nhắm vào các phần tử cực đoan IS và khủng bố.

Bộ Quốc Phòng Nga hôm 26-10 cho biết các cuộc không kích trong 24 giờ qua của Nga tiêu diệt được 94 mục tiêu của IS.

Dù vậy, phương Tây cho rằng Nga thực hiện các cuộc không kích trên là nhằm chống lại phe đối lập Syria và hậu thuẫn cho quân đội Syria.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên