09/02/2015 08:45 GMT+7

​Cả trường cùng làm từ thiện

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Với trách nhiệm không chỉ dạy chữ, dạy làm người, Trường THCS Hành Minh (xã Hành Minh, H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) đã chung tay làm từ thiện hỗ trợ, chăm lo cho học sinh nghèo.

Thầy Quang và ba con nuôi là ba chị em đang học tại Trường tiểu học Hành Minh và THCS Hành Minh - Ảnh: T.Mai

Không chỉ dừng lại ở các bạn cùng trường, khi biết học trò các trường khác có hoàn cảnh đặc biệt, nhà trường cũng vận động giúp đỡ.

Từ người thủ lĩnh tâm huyết

Xã Hành Minh là vùng rốn lũ, cuộc sống nghèo khó nhưng học sinh hiếu học, song nhiều học trò đành dứt việc học do nghèo khổ.

Những ngày mới về làm hiệu trưởng, thầy Trần Quang ở lại buổi trưa để xem các em ăn gì trước khi học buổi chiều. Thầy đã không cầm lòng được khi thấy nhiều em ăn khoai mì sống, uống nước lã. Thầy vận động giáo viên từ bình nước sôi đến chén đũa, những bữa cơm do thầy cô nấu.

Những buổi họp là nơi thầy cô thảo luận về hoàn cảnh từng em học sinh ở lớp mình chủ nhiệm. “Gần như lớp nào cũng có học sinh mồ côi, cha mẹ, anh chị bệnh tật, cuộc sống túng quẫn. Giáo viên chẳng biết phải giúp đỡ em nào trước bởi giúp em này lại có lỗi với em kia” - thầy Quang trầm tư.

Khi thấy mái tóc Bùi Đình Hùng (lớp 7C) ít dần, gương mặt yếu ớt xanh xao, cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm, đến nhà thăm hỏi mới biết em bị ung thư quai hàm, bệnh tình đã nặng.

Mẹ em đã qua đời. Mấy sào ruộng là kế sinh nhai của ba cha con, tiền thuốc không có, gia đình muốn chữa trị đành bất lực. Cô Nga hội ý cùng ban giám hiệu tìm cách giúp đỡ Hùng vượt qua khó khăn.

“Buổi họp căng thẳng bởi chẳng thầy cô nào khá giả để có thể lo việc chạy chữa dài ngày và sẽ rất tốn kém”, thầy Quang nhớ lại. Những ánh mắt lo lắng của thầy cô, ai cũng biết nếu không cứu chữa kịp thời Hùng sẽ nguy kịch.

Một bức thư ngỏ của trường gửi đi nhiều nơi hi vọng sẽ có nhà hảo tâm cứu lấy cuộc đời Hùng. Bức thư được nhiều người chia sẻ trên Facebook, những bạn học cũ của thầy Quang đã liên hệ và giúp đỡ để Hùng chữa bệnh.

“Chạy chữa hơn một năm rồi, toàn bộ chi phí do nhóm bạn này giúp. Cha em xin làm tạp vụ trong bệnh viện, vừa chăm con vừa có tiền lo cơm nước”, thầy Quang tâm sự.

Biết được sự lan truyền mạnh mẽ của Facebook, các giáo viên sử dụng Facebook như một kênh thông tin để tìm kiếm sự giúp đỡ của cộng đồng dành cho những học trò của mình.

Nối dài yêu thương

Thầy Quang nói: “Tâm niệm lớn nhất của tôi là làm sao 36 giáo viên trong trường giữ mãi ngọn lửa thiện nguyện trong lòng và truyền cho những giáo viên tiếp sau”.

Thầy cô hiểu được tấm lòng của thầy Quang nên từ giáo viên lâu năm đến thầy cô mới về trường ai cũng hăng hái làm từ thiện. Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Ngân (23 tuổi) dạy hợp đồng được gần một năm cũng chung tay, góp sức làm việc thiện.

“Trường như một mái nhà, ai cũng ý thức trong việc chia sẻ khó khăn với học trò. Tôi rất may mắn có được một môi trường làm việc thế này”, cô Ngân chia sẻ.

Cả trường hằng tháng trích tiền lương nuôi học trò, người mua gạo, mua mắm, chăn mền...

Không ai nhắc ai, tới tháng tự giác góp tiền, ai cũng vui vẻ. Trường hợp em Phạm Thị Diên (lớp 9A) bị u não, thầy cô đã tự góp tiền đưa em đi mổ và đang quyên góp tiền xe để gia đình đưa em đi tái khám.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, thư ký hội đồng trường, được giao nhiệm vụ xác minh hoàn cảnh học trò. Khi hỏi về việc này, cô Thúy cười hiền: “Việc nhỏ xíu, trường nông thôn học sinh nghèo, thầy cô không giúp thì ai sẽ cứu cuộc đời các em nghèo”.

Thầy Chế Thanh Vũ, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Nghĩa Hành, nhận xét: “Thầy Quang nói riêng và giáo viên Trường THCS Hành Minh nói chung là những giáo viên tâm huyết, hết lòng vì học trò nghèo. Thành tích là nhiều năm liền trường luôn dẫn đầu toàn huyện về học tập cũng như quan tâm đến học trò. Công việc từ thiện ở trường như một mô hình cần được nhân rộng đến các trường học của huyện”.

Cuốn sổ bạc màu

Đến giờ nhà trường cũng không nhớ đã có bao nhiêu học sinh được giúp đỡ, chỉ có thông tin thầy Quang ghi trong cuốn sổ bạc màu của mình, tên người giúp đỡ và học sinh được giúp.

Thầy nói: “Muốn các em khi lớn lên xem cuốn sổ sẽ biết ơn những cô, dì, chú, bác đã âm thầm giúp mình lớn, từ đó các em sẽ nỗ lực hơn”.

Chỉ năm 2014, thầy Quang cùng giáo viên đã xin hơn 500 suất quà, vận động các tổ chức nuôi năm em mồ côi và tặng năm con bò giống cho năm gia đình khốn khó nhất trường.

Em Năm - học sinh lớp 9B, cha mất, mẹ bị bệnh tim, bốn anh chị bị tâm thần - đã được hỗ trợ 70 triệu đồng để đưa mẹ của Năm đi mổ và giúp một con bò giống để nuôi.

Năm tâm sự: “Nếu không có sự động viên, quan tâm của thầy cô, chắc em nghỉ học rồi. Gia đình rất biết ơn sự giúp đỡ của thầy cô”.

Tết này, thầy cô trong trường đã vận động các mạnh thường quân 55 chiếc xe đạp, 55 áo thun mới, đóng góp 12 suất học bổng (2,5 triệu đồng/suất), 200kg gạo, nước mắm, dầu ăn... cho học sinh của trường và năm trường lân cận có học sinh hoàn cảnh khó khăn.

 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên