31/10/2016 21:38 GMT+7

Ca sĩ Quang Vĩnh: 30 năm hát nhạc Pháp ở Sài Gòn

TRIỆU DỦ
TRIỆU DỦ

TTO - Quang Vĩnh là nghệ sĩ có hơn 30 năm gắn bó với nhạc Pháp giữa lòng Sài Gòn. Ông trăn trở làm sao để thế hệ nghe nhạc trẻ hôm nay cảm được chất tình, chất thơ của nhạc Pháp.

Anh cho rằng tiếng Pháp như tiếng mẹ đẻ, muốn hát được nó phải thả hồn vào từng câu hát
Quang Vĩnh có hơn 30 năm hát nhạc Pháp ở Sài Gòn - Ảnh: NVCC

Quang Vĩnh hẹn chúng tôi tại một quán cà phê đường Nguyễn Du giữa trung tâm Sài Gòn. Ông hỏi: “Đã 11g rưỡi rồi, cậu ăn sáng chưa, chứ giờ này là lúc tôi dậy ăn sáng đấy!”.

Thì ra một ca sĩ đêm nào cũng hát đến tận khuya tại các quán cà phê, bar, pub ở Sài Gòn thì dậy muộn và dùng bữa sáng muộn là chuyện thường ngày. Và rồi, câu chuyện hơn 30 năm hát nhạc Pháp của ông được hồi nhớ.

Lớn lên trong “nôi” nhạc Pháp

Quang Vĩnh tên đầy đủ là Vũ Văn Vĩnh, sinh 1959 tại Sài Gòn. Ngay từ nhỏ, chú bé Quang Vĩnh sớm bén duyên với nhạc Pháp từ việc học tại một trường của Pháp trước năm 1975 và sau đó làm quen với tiếng Pháp qua sự dạy dỗ, hướng dẫn của người mẹ.

Năm 1982, Quang Vĩnh bắt đầu chơi nhạc cụ (trống, ghita). Đến năm 1984 ông đánh trống thuần thục và thường xuyên chơi cho các ban nhạc. Trong những buổi tập luyện, ông ngân nga từng câu hát nhạc Pháp và bắt đầu hát cho đến tận ngày nay.

“Tôi được thừa hưởng chất giọng từ bố mẹ tôi là bộ đôi ca sĩ Ngọc Quang - Thanh Nguyên chuyên hát cho đài phát thanh. Thêm việc trưởng thành trong cái nôi văn hóa Pháp khiến tôi yêu ca hát và yêu nhạc Pháp khi còn thuở bé”, Quang Vĩnh cho hay.

>> Xem clip về Quang Vĩnh:

 

Trước khi bén duyên với âm nhạc, Quang Vĩnh từng là một nhạc công khi chơi trống và ghita
Trước khi trở thành ca sĩ, Quang Vĩnh từng là một nhạc công chơi trống và ghita - Ảnh: NVCC

Với vốn liếng gần 200 bài hát nhạc Pháp tích lũy được, "đêm đêm trong ánh đèn màu", Quang Vĩnh ngân nga câu hát tại các quán bar, quán cà phê. Nếu là dân sành nghe nhạc Pháp, hẳn không ai xa lạ với giọng hát nội lực, ngọt ngào và lãng du của anh.

Khán giả thường nghe Quang Vĩnh những tình khúc đầy đam mê của các tượng đài một thời như: Maman, Je Ne T’aime Plus, Les Mots Bleus, Si L’amour Existe Encore, Coupable, Adieu Jolie Candy, Les Amoureux Qui Passent... - hầu hết đều có từ thập niên 60, 70 của thế kỷ trước.

“Sở dĩ tôi thường hát những ca khúc ở giai đoạn này vì đây là những bài hát không chỉ hay về giai điệu mà còn ca từ. Từng câu chữ, từng lời bài hát đều ý nghĩa, đầy chất thơ. Nhạc Pháp hiện đại tôi vẫn hát, nhưng không nhiều, vì tôi dường như không “cảm” được nó bằng những bài hát trước đây” - Quang Vĩnh nói.

“Tôi yêu nhạc Pháp không phải vì nó gắn bó với cuộc sống của tôi mà hơn hết bạn phải hiểu rằng nhạc Pháp hay, lãng mạn lắm. Nghe nhạc Pháp, con người ta dễ có cảm xúc, tiếng Pháp nghe nhẹ nhàng, không nặng như tiếng Đức, tiếng Nga (hợp những bản hùng ca)".

Hát được nhạc Pháp trước tiên bạn phải yêu nó, thả hồn vào nó, chìm đắm trong từng ca từ, câu chữ như vậy mới hiểu được chất tình, chất thơ của nhạc Pháp” - Quang Vĩnh
Ca sĩ Quang Vĩnh từng giành giải nhất hát nhạc Pháp toàn quốc
Ca sĩ Quang Vĩnh từng giành giải nhất hát nhạc Pháp toàn quốc - Ảnh: NVCC

Kỷ niệm đáng nhớ

Hơn 30 năm ngao du hát nhạc Pháp một cách thầm lặng, không cố tìm đến sự nổi tiếng, danh vọng, người nghệ sĩ như Quang Vĩnh cũng có những mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp và cuộc đời.

Quang Vĩnh kể đó lần tình cờ dự cuộc thi hát tiếng Pháp do Tổng lãnh sự Pháp kết hợp trường Vatel Sài Gòn và Đại học Hoa Sen tổ chức năm 2012, ông may mắn đoạt giải nhất toàn quốc với phần thưởng là một chuyến thăm Paris.

Với Quang Vĩnh, người nghệ sĩ Pháp mà ông thần tượng nhất và cũng hát lại nhiều bài nhất từ người này chính là ca, nhạc sĩ Christophe. Vì vậy dịp được gặp thần tượng và còn đứng chung trên sân khấu chính là kỷ niệm "tuyệt vời hơn cả".

“Năm 2013, Tổng lãnh sự Pháp tổ chức chương trình do ca sĩ Christophe từ Pháp sang biểu diễn. Tôi không nghĩ mình có cơ hội được hát chung sân khấu với Christophe bởi ông ấy là 'cây cao bóng cả" quá lớn. Thật hạnh phúc là tôi được mời hát vào "phút cuối". Thế là tôi có dịp chụp ảnh, ôm chầm lấy thần tượng của mình. Tôi không mong điều gì hơn thế” - ánh mắt Quang Vĩnh ánh lên niềm vui khi nhớ lại.

Kỉ niệm chụp chung với thần tượng Chirstophe
Ca sĩ Quang Vĩnh chụp ảnh lưu niệm với thần tượng Chirstophe - Ảnh: NVCC

Người hát nhạc Pháp cuối cùng?

Hơn 30 năm hoạt động trong nghề, Quang Vĩnh là ca sĩ duy nhất ở Sài Gòn chỉ hát nhạc Pháp mà không hát bất cứ dòng nhạc khác, dù tiếng Anh của ông cũng khá. Quang Vĩnh có hát tình khúc nhạc Việt, nhưng chỉ là hát ở nhà hay trên bàn tiệc nhóm ít bạn hữu chứ chưa từng thể hiện trên sân khấu và trước khán giả.

Quang Vĩnh giải bày: "Tôi không hát bất kì dòng nhạc nào ngoài nhạc Pháp bởi vì tôi quan niệm rằng nếu mình giỏi nhất điều gì thì cứ phát huy nó.

Bên cạnh đó, tiếng Pháp du dương, ngọt ngào như như tiếng mẹ đẻ của tôi vậy. Khi hát nhạc Pháp tôi cảm giác như mình đang ngân nga từng câu chữ trong tiếng Việt. Chính vì thế, tôi chỉ theo đuổi duy nhất dòng nhạc này mà thôi”.

Quang Vĩnh nói ông không phải là "người Mohican hát nhạc Pháp cuối cùng của Sài Gòn" như nhiều khán giả ưu ái gọi. Ông chia sẻ:

"Trước đây và hiện tại cũng có nhiều ca sĩ khác cũng theo dòng nhạc này. Tuy nhiên, hầu hết các ca sĩ không chỉ hát nhạc Pháp mà họ còn hát thêm nhạc Việt, nhạc Anh, nhạc Hoa... Chỉ riêng mình tôi trung thành với nhạc Pháp. Vậy nên gọi tôi là người duy nhất chuyên hát dòng nhạc Pháp ở Sài Gòn sẽ hợp lí hơn".

Nỗi lo của anh hiện tại là mong sao có nhiều người yêu nhạc Pháp và giữ nó
Quang Vĩnh mong có nhiều người yêu và hát nhạc Pháp 

Trăn trở tìm người truyền nghề

Sau 30 năm hát nhạc Pháp, giờ đây sự trăn trở của Quang Vĩnh là “nhiều bạn trẻ chưa hiểu được giá trị và cái hay của nhạc Pháp. Một số giọng ca trẻ có đam mê nhưng lại ngại dấn thân, học hỏi. Đó là điều đáng buồn. Có người lại định kiến cực đoan là người Việt phải hát nhạc Việt. Ấy là do bạn chưa hiểu nhạc Pháp, chưa thấy nét tương đồng của nó với âm nhạc Việt Nam mà thôi”.

“Dù hát tốt đến đâu nhưng một lúc nào đó tôi cũng già đi, cũng phải “rửa tay gác micro”. Vì thế, tôi mong rằng có nhiều giọng ca hát nhạc Pháp để gìn giữ dòng nhạc này ở Sài Gòn.

Tôi lo mai này sẽ không còn ai giữ “lửa” nhạc Pháp vẹn nguyên, không còn ai hát nhạc Pháp nữa và một bộ phận công chúng Sài Gòn thích nghe nhạc Pháp mất đi sự phục vụ” - Quang Vĩnh trăn trở.

TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên