05/06/2013 10:19 GMT+7

Ca sĩ, người mẫu băn khoăn về chứng chỉ hành nghề

Q.NGUYỄN - H.HẠNH ghi
Q.NGUYỄN - H.HẠNH ghi

TT - Cuộc hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đã kết thúc (Tuổi Trẻ ngày 3-6) nhưng giới nghệ sĩ vẫn tiếp tục băn khoăn. Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của những người trong cuộc.

qm9t1OMg.jpgPhóng to
Ca sĩ Hà Anh Tuấn (phải): “Cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ không phải là cách thức tối ưu để quản lý” - Ảnh: T.T.D.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Tiêu chí cấp chứng chỉ rất mơ hồ

Với những nghệ sĩ chuyên nghiệp, việc làm thủ tục để xin cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) chắc không khó. Nhưng khi tôi đọc ba tiêu chí để được cấp CCHN của dự thảo là: có tư cách đạo đức, có năng lực trình diễn, chưa bị thu hồi chứng chỉ hành nghề (chắc cũng đồng nghĩa với chưa vi phạm các quy định pháp luật khác) thì tôi cho rằng nhà nhà, người người đều có thể làm nghệ sĩ và được cấp thẻ.

Cả ba tiêu chí nghe thì khó nhưng thật ra lại rất dễ đạt được vì sự mông lung, mơ hồ của nó. Thế nào là có tư cách đạo đức? Còn năng lực biểu diễn thì chỉ cần có thể hát, múa trước một nhóm người nhất định, được nhóm người đó yêu thích cũng được coi là có năng lực biểu diễn.

Tóm lại, nếu dùng CCHN như một biện pháp quản lý thì tôi cho rằng đây không phải là một cách thức tối ưu. Và việc cấp CCHN cho nghệ sĩ dựa trên những tiêu chí chung chung, không rõ về mặt nghề nghiệp và chuyên môn như tôi được biết như thế thì nghệ sĩ dù có cầm CCHN trên tay cũng chưa chắc sẽ cảm thấy tự hào và nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với việc được cấp chứng chỉ. Nếu làm một cách sơ sài thì tôi e rằng tấm thẻ này lại cùng số phận với tấm thẻ lần trước, không thể duy trì được dài lâu.

Ca sĩ Mỹ Lệ: Đề án phải cụ thể

Cách đây hơn mười năm tôi đã được cấp thẻ hành nghề và tôi chưa bao giờ có cơ hội dùng đến tấm thẻ ấy. Tôi chỉ thấy rằng việc cấp CCHN không phải là chuyện khó. Cái khó ở đây là mình sẽ sử dụng, quản lý và điều hành tấm thẻ đó như thế nào. Nếu chỉ để dễ dàng hơn trong việc xử phạt thì tôi cho rằng không cần thiết.

Vả lại, cũng là nghệ sĩ biểu diễn nhưng đặc thù của từng ngành nghề rất khác nhau. Yêu cầu để xét cấp CCHN cho một ca sĩ chắc chắn phải khác với diễn viên, MC, vũ công, người mẫu... và ngược lại. Nếu việc cấp CCHN là cần thiết và buộc phải làm thì đề án đưa ra phải rất cụ thể, chi tiết. Như vậy tấm thẻ khi ban hành mới thật sự có giá trị.

Siêu mẫu Ngọc Tình: Có cần thiết không?

Nếu như các chuyên gia luật pháp và cơ quan đại diện nhà nước thấy rằng cần phải cấp CCHN mới có thể thuận tiện cho việc quản lý thì tôi hoàn toàn chấp nhận. Cá nhân tôi thấy rằng người mẫu là một nghề nghiệp và nếu có CCHN thì cũng là việc bình thường và nên có. Tuy nhiên, tôi có một số băn khoăn.

Thứ nhất, tiêu chuẩn để cấp thẻ hành nghề cho người mẫu như thế nào? Cơ quan chức năng sẽ dựa vào tiêu chuẩn gì để xác định về kỹ năng nghề nghiệp cần phải có của nghề này? Tiếp theo, tôi băn khoăn là có những người hành nghề người mẫu đồng thời với nghề ca sĩ hay diễn viên, nếu như vậy họ sẽ phải có cùng lúc nhiều loại thẻ hành nghề? Thi thoảng họ lên hát hay lên biểu diễn thời trang thì cũng phải có thẻ? Nếu không sẽ bị phạt? Cuối cùng, tôi cũng lo lắng về quy trình và thủ tục cấp CCHN như thế nào? Trong bao nhiêu lâu? Rồi những người mới vào nghề (bằng năng khiếu hoặc người đi trước dạy người đi sau) thì hành nghề như thế nào?...

Bên cạnh đó, mỗi chương trình biểu diễn hiện đều được cơ quan chức năng của Nhà nước kiểm duyệt nội dung, sau đó nếu có sai phạm khi diễn chính thức thì lại bị xử phạt. Như vậy có cần thiết phải có CCHN nữa hay không? CCHN đó được dùng để làm gì? Tôi rất băn khoăn về vấn đề này. Rất mong các cơ quan chức năng nghiên cứu thật kỹ càng trước khi ra quyết định.

Sẽ có nhiều bất cập khó lường

Theo tôi, việc cấp thẻ sẽ gây ra nhiều bất cập mà ta không lường trước được. Có người bất chợt tài năng xuất tiết mà phải chờ quá trình cấp chứng chỉ mới được hành nghề thì có thể họ sẽ mất đi những cơ hội quý giá. Còn những NSƯT, NSND, e rằng có khá nhiều người đã đến tuổi mà sức khỏe không cho phép nên họ không cần thẻ hành nghề nữa. Việc cấp thẻ hành nghề không khéo xảy ra tiêu cực. Nếu chúng ta làm nghiêm túc thì may ra việc cấp CCHN sẽ loại bỏ được những nghệ sĩ ảo.

Cá nhân tôi đã nhiều năm phục vụ nghệ thuật, chẳng lẽ giờ phải có thẻ mới được hát cho khán giả của mình, mà muốn lấy thẻ thì phải làm đơn xin vì tôi là người không có danh hiệu nhà nước trao tặng. Điều này khiến cho những người nghệ sĩ thực thụ ít nhiều bị tổn thương.

Tôi nhớ hơn mười năm trước, việc cấp thẻ hành nghề có câu chuyện khiến mọi người cười ra nước mắt. Như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - một nhạc sĩ, nghệ sĩ piano đã nổi tiếng từ trước năm 1975 - cũng phải làm đơn xin cấp thẻ hành nghề, trong khi đó con trai ông ngồi trong hội đồng xét duyệt.

Ca sĩ Ánh Tuyết

Q.NGUYỄN - H.HẠNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên