13/08/2012 18:48 GMT+7

Ca sĩ Hàn bơi tới đảo tranh chấp

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Một nhóm người Hàn Quốc do nam ca sĩ Kim Jang Hoon dẫn dầu đã bắt đầu chặng bơi tiếp sức 230km từ cảng biển phía đông đến quần đảo Dokdo/Takeshima nhằm khẳng định chủ quyền quần đảo tranh chấp với Nhật này.

Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với NhậtNhật - Hàn căng thẳng do đảo tranh chấp

m1RKNJrH.jpgPhóng to
Ca sĩ Kim Jang Hoon (phải) dẫn dầu đoàn bơi tiếp sức tới đảo tranh chấp - Ảnh: Yonhap
k8NncvNI.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play
Kim Jang Hoon dự kiến sẽ hoàn thành chặng bơi vào ngày lễ độc lập của Hàn Quốc 15-8, ngày chấm dứt 35 năm Nhật cai trị trên bán đảo Triều Tiên năm 1945.

Theo thông tin từ Hãng thông tấn Yonhap, Kim, trong trang phục đồ lặn, đã nhảy xuống biển ngoài khơi tỉnh Uljin, sau một nghi lễ với sự góp mặt của 40 sinh viên đại học và hàng chục người khác.

Các sinh viên nói trên đều là thành viên của câu lạc bộ bơi lội thuộc Trường đại học Thể thao quốc gia Hàn Quốc. Họ sẽ tham gia chặng bơi tiếp sức dài 55 giờ do Kim dẫn đầu.

Nam ca sĩ này dự định tổ chức sinh nhật lần thứ 45 của mình trên biển vào ngày 14-8.

“Tôi sẽ không bao giờ tuyên bố những câu như “Dokdo là lãnh thổ của chúng ta” khi tôi tới đảo. Điều đó chẳng có nghĩa lý gì bởi một điều không thể chối cãi được rằng quần đảo đó là của chúng tôi”, Kim nói trước khi bắt đầu hành trình 230km trên biển của mình.

Tranh chấp lãnh thổ quần đảo Dokdo theo tên gọi Hàn Quốc hay Takeshima theo phía Nhật Bản đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước nhưng mới bùng lên hồi thứ 6 tuần qua (10-8) khi ông Lee Myung Bak đã phá lệ, trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới thăm nơi đây.

Thủ tướng Nhật Noda cho rằng hành động này là “vô cùng đáng trách” và đã triệu hồi đại sứ Nhật tại Seoul về nước để bày tỏ sự phản đối.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên