11/08/2012 00:57 GMT+7

Nhật - Hàn căng thẳng do đảo tranh chấp

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Nhật Bản đã cho mời đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo để phản đối và triệu hồi đại sứ của mình tại Seoul về nước ngay cùng ngày Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak bay tới hòn đảo Dokdo, nơi Nhật cũng khẳng định chủ quyền và gọi là Takeshima.

Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với Nhật

qODZvuEj.jpgPhóng to

Tàu khu trục nặng 3.200 tấn của Hàn Quốc ở gần quần đảo Dokdo/ Takeshima - Ảnh: AFP

Theo AFP, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cho rằng chuyến đi này “sẽ ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ song phương” và Tokyo sẽ đáp trả “mạnh mẽ”.

Thư ký nội các Nhật Osamu Fujimura mô tả chuyến thăm này là “vô cùng đáng tiếc” vào thời điểm mà Tokyo đang tìm kiếm mối quan hệ “hướng về tương lai” với Seoul.

Cả Hàn Quốc và Nhật đều khẳng định chủ quyền lịch sử đối với quần đảo này. Hàn Quốc đã duy trì một đơn vị tuần duyên trên quần đảo này kể từ năm 1954 và ông Lee là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên ghé thăm quần đảo này. Dokdo/Takeshima gồm hai hòn đảo chính và 35 đảo đá nhỏ hơn với diện tích 18,7ha.

Theo AFP, chuyến đi của tổng thống Hàn Quốc diễn ra trước lễ kỷ niệm ngày quân Nhật đầu hàng (15-8-1945), chấm dứt 35 năm chiếm đóng quân sự của Nhật trên bán đảo Triều Tiên. Vào tháng 5 vừa qua, Hàn Quốc vẫn chưa ký thỏa thuận hợp tác quân sự với Nhật Bản.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên