19/06/2011 05:20 GMT+7

Cà phê Tứ Phương Vô Sự Lâu

LONG PHI (Huế)
LONG PHI (Huế)

TT - Từ khi nghe tin lầu Tứ Phương Vô Sự “bị” trở thành quán cà phê, tôi cũng như nhiều người dân Huế và du khách đến Huế quá bức xúc nên chẳng có ý nghĩ sẽ bước lên quán cà phê “...bảo tồn thích nghi để di tích thêm sống động...” để uống cà phê như bao người hiếu kỳ khác.

T0pyYmxK.jpgPhóng to

Tối nay, tôi thử bước vào chiêm ngưỡng quán cà phê Tứ Phương Vô Sự Lâu để xem thực hư thế nào, để làm rõ thêm chân dung cà phê Tứ Phương Vô Sự Lâu mà nhiều báo đã đưa tin thời gian gần đây.

Bước qua cửa Hòa Bình (cửa phía bắc của hoàng thành Huế) ngay phía bên tay phải được chắn bởi hai hàng rào sắt dùng làm nơi để xe máy và xe đạp, có lẽ dùng để tránh việc những người vào uống cà phê “tận dụng” việc uống cà phê để vào tham quan Đại nội Huế miễn phí (quán mở cửa từ 6g sáng đến 22g tối).

Leo lên mấy bậc cấp, trước mắt tôi là toàn cảnh quán cà phê Tứ Phương Vô Sự Lâu với diện tích hơn 1.600m2 rất “sống động”, xung quanh khuôn viên nền đài của lầu Tứ Phương Vô Sự, bàn ghế được xếp dọc lan can tường thành làm nơi cho khách ngồi uống cà phê và ngắm cảnh.

Đi vào phía trong lầu Tứ Phương Vô Sự với hai tầng, tầng một trước đây dùng để trưng bày những hiện vật cổ đã không còn mà thay vào đó là một số bàn ghế được kê sát tường cũng như ngay chính giữa nền nhà, làm chỗ cho khách ngồi uống cà phê và dùng laptop, phía góc tường của tầng một dùng làm nơi pha chế thức uống, ngoài ra phía bên trong tầng một được trưng bày tám bức ảnh giới thiệu về tiểu sử cũng như quá trình di tích sụp đổ và được trùng tu.

Cởi bỏ giày ra để bên dưới và leo lên một cầu thang gỗ là tầng hai được bài trí những tấm gối mỏng trên nền sàn gỗ, dùng để cho khách ngồi uống cà phê theo kiểu ngồi bệt với hơi hướng trà đạo.

Bên trong tầng hai được bài trí những bức thư pháp cùng những cây đèn treo tường kiểu Pháp xưa nhìn rất trang nhã, tuy nhiên sự trang nhã đó bị phá vỡ khi nhiều em bé vô tư chạy nhảy, la hét khi leo lên tầng hai ngồi uống nước cùng cha mẹ; và phía trước lan can bốn mặt của tầng hai được treo cờ đuôi nheo với dòng chữ “cà phê Tứ Phương Vô Sự Lâu” dùng để quảng cáo thu hút khách.

Theo quan sát của tôi, dọc cầu thang nối tầng một và tầng hai của lầu Tứ Phương Vô Sự là một số dây điện cũng như dây mạng được quấn và cột dọc cầu thang, nếu như có sự cố về điện xảy ra từ những dây điện này thì nguy cơ cháy công trình được trùng tu hơn 9,3 tỉ đồng này là rất lớn, do cầu thang cũng như công trình lầu Tứ Phương Vô Sự đa số được làm bằng chất liệu gỗ.

Một nhà vệ sinh nhỏ dùng chung cả nam và nữ được xây dựng phía bên góc gắn liền tầng một lầu Tứ Phương Vô Sự, phía góc tường thành của khuôn viên công trình này được che những bức màn the xếp để làm nơi rửa ly tách, hệ thống âm thanh được đấu nối từ tầng một lên tầng hai của lầu Tứ Phương Vô Sự với những bản nhạc nhẹ nhàng xưa cũ mang dáng dấp của một quán cà phê xưa.

Tôi chọn một bàn ngay lối đi lên xuống để ngồi uống cà phê và quan sát thêm. Chỉ hơn 45 phút mà có rất nhiều khách ra vào quán với đủ thành phần, từ em bé cho đến những thanh niên, người trung niên; phong cách ăn mặc cũng rất đa dạng từ quần jean áo pull cho đến váy ngắn, váy dài, áo dây, quần cộc... đều được “vô tư trình diễn” ngay tại quán cà phê di tích; nữ phục vụ thì lịch sự và “trang nhã” với quần jean mặc chung với áo dài!

Vô hình trung quán cà phê này chẳng khác gì so với những quán cà phê đang tồn tại ở Huế, chỉ khác là được tọa lạc trên di sản thế giới đã tạo nên sự hiếu kỳ thu hút khách đến uống cà phê.

Sau khi uống ly cà phê đen và một ly trà Cung Đình với giá bình dân và ngồi quan sát, tôi rời quán cà phê Tứ Phương Vô Sự Lâu và tình cờ nghe một câu bàn tán từ nhóm bạn trẻ người Huế “không biết sau lầu Tứ Phương Vô Sự, mình sẽ được uống cà phê ở đâu trong khuôn viên di sản hoàng thành Huế?”. Một câu hỏi mà tôi nghĩ chỉ có những cán bộ lãnh đạo quản lý di tích cũng như lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế mới trả lời được!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lầu Tứ Phương Vô Sự thành quán cà phêMở quán để phát huy giá trị di tích?Lầu Tứ Phương Vô Sự thành quán cà phê: Không thể không khai thác?

LONG PHI (Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên