26/05/2013 05:32 GMT+7

Ca nữa đi...

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Cung văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) kín chỗ. Từng tràng vỗ tay sau mỗi câu vọng cổ giòn vang. Lại còn có cả tiếng níu kéo nghệ sĩ: Ca nữa đi, ca nữa đi...

qyFFe77A.jpgPhóng to
Các nghệ sĩ cải lương phương Nam ký tặng khán giả Hà Nội trước giờ biểu diễn - Ảnh: Đức Triết

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Không phải là lần đầu mà người ta bảo: lạ nên kéo nhau đi xem. Ðây là lần thứ ba các nghệ sĩ cải lương phương Nam biểu diễn ở Hà Nội. Hơn thế nữa, dàn nghệ sĩ ra Bắc lần này không có nhiều gương mặt được khán giả Bắc biết đến và yêu thích từ hàng chục năm trước. Phần đông là những nghệ sĩ đã thành danh song tuổi đời còn trẻ. Vậy nhưng giá vé của chương trình không "dễ chịu" chút nào: lên đến cả 1,5 triệu đồng, đặc biệt trong thời điểm phải "thắt lưng buộc bụng" này. Vậy mà khán giả Hà Nội, thậm chí cả những khán giả lân cận Hà Nội vẫn đến ùn ùn...

20g ngày 24-5, đêm cải lương phương Nam mới chính thức mở màn. Vậy nhưng khán giả đã đến từ rất sớm. Có người đến từ 19g chỉ vì một nỗi: muốn tận mắt được nhìn thấy nghệ sĩ Kim Tử Long, nghệ sĩ Vũ Linh hay nghệ sĩ Thoại Mỹ... ở ngoài đời thế nào mà ca cải lương hay vậy! Cả một tiếng đồng hồ ngoài sảnh cung văn hóa đông nghịt người. Cái bàn nhỏ với ba nghệ sĩ Kim Tử Long, Vũ Linh, Thoại Mỹ đón tiếp "hết công suất". Thời tiết Hà Nội không còn quá nóng nhưng tình yêu nghệ thuật cải lương của khán giả Bắc cứ nóng lên từng giờ. Tất cả chỉ là một cái bắt tay vội vã, một tấm hình đơn giản, một chữ ký tươi rói mực... cùng nụ cười sung sướng khi được hội ngộ.

NSƯT Kim Tử Long hát những khúc dạo đầu. Vọng cổ có, tân cổ có, nhạc vàng có và nghệ sĩ "hầu chuyện" khán giả nữa. "Có người nói nghệ thuật cải lương đang chết dần. Nhưng như đêm nay, khán giả đón nhận nồng nhiệt thế này thì phải lý giải sao đây? - NSƯT Kim Tử Long hỏi để rồi khẳng định - Nhất định sau lần ba, những đêm hội ngộ như thế này sẽ đi đến những con số lớn hơn nữa trên đất phương Bắc".

Năm trích đoạn cải lương Vụ án Mã Ngưu, Bên cầu dệt lụa, Ðại chiến Phụng Hoàng San, Tần Thủy Hoàng, Mặt trời đêm thế kỷ trong đêm không chỉ là dịp để các nghệ sĩ khoe giọng ca, khoe lối diễn mà còn kể dần cho khán giả thủ đô lịch sử ra đời của nghệ thuật dân tộc độc đáo này cũng như những "dấu son" xưa của cải lương phương Nam được thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước như thế nào. Trên từng gương mặt mỗi người là nụ cười hài lòng khi chỉ một đêm diễn mà vừa được xem vừa được nghe, vừa được biết. Giao lưu thân tình với khán giả, bắt tay từng người, chào đón từng người, các nghệ sĩ Kim Tử Long, Phượng Hằng, Thoại Mỹ, Vũ Linh... đã mang lại một sự gần gũi không dễ gặp nơi sân khấu.

Khuya - hơn 23g - đêm diễn mới kết thúc. Suốt từ lúc mở màn đến khi kết thúc, những tràng pháo tay vẫn nồng nhiệt. Khán giả nán lại trao cho nghệ sĩ những bó hoa hồng tươi thắm. Họ không quên trách: "Sao không có đêm thứ hai?", để rồi dặn: "Dịp tới, nghệ sĩ lại ra Hà Nội nữa nhé!".

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên