04/05/2014 05:23 GMT+7

Ca hát tài tử lấy tiền xây nhà tình thương

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TT - Trời nắng như đổ lửa, hàng chục lão nông túm tụm lại cưa từng khúc cây, dựng cột để làm nhà cho anh Hồ Văn Thanh (xã Đông Thạnh, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Đây là căn nhà thứ 11 do Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Đông Thạnh góp tiền, góp sức làm.

Hơn 300.000 lượt người tham gia Festival đờn ca tài tửÂm vang tiếng hát, tiếng đờnĐừng làm đờn ca tài tử biến chất

U2xMB7xh.jpg
Các thành viên CLB Đờn ca tài tử giúp người nghèo xây nhà - Ảnh: T.H.

Chỉ tay về phía cái chòi nhỏ xíu, che chắn bằng tấm bạt nhỏ, kế bên là chuồng vịt, ông Châu Văn Trường (chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Đông Thạnh) nói: “Coi cái chòi của hai vợ chồng nó đó, một bên là vịt ở, một bên là người ở. Thấy nó khổ ai cũng thương nên vừa lên tiếng là anh em trong xóm xúm lại phụ dựng nhà liền”.

Ông Trường kể câu lạc bộ của ông có 20 thành viên. Mỗi lần đi biểu diễn, các ông đều tự lo tiền xăng, tiền son phấn, không ai lấy phần thù lao nào cả. Từ tiền bồi dưỡng đi hát, các thành viên thống nhất góp vào quỹ chung, chỉ trích một ít để thỉnh thoảng sửa nhạc cụ, số còn lại dùng để xây nhà cho các hộ gia đình khó khăn. Từ ngày nghĩ ra ý tưởng đó, câu lạc bộ đã xây được 11 căn nhà cho các gia đình.

Các hộ được tặng nhà có hộ là người ở địa phương nhưng cũng có hộ ở tận các huyện khác. Đích thân ông Trường và các thành viên câu lạc bộ vượt hàng chục kilômet đi thực tế để tìm hiểu hoàn cảnh của họ trước khi quyết định xây nhà.

Không chỉ góp tiền, các thành viên câu lạc bộ còn góp sức làm nhà. Tự tay các ông đi mua ximăng, sắt về làm sẵn bộ cột, sau đó góp công xây nhà. Chị Nguyễn Diệu Trang (thành viên câu lạc bộ) nói: “Trước đây tôi bị tai nạn giao thông, con trai duy nhất qua đời, hai vợ chồng đều bị di chứng. Đám tang con trai diễn ra trong mưa, hàng trăm người đến đưa tiễn phải chen chúc trong căn nhà chờ sập. Anh chị em trong câu lạc bộ và bà con đã thương, giúp cho cái nhà thì giờ mình cũng nên trả nợ ân tình đó cho đời”.

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Đông Thành được thành lập từ năm 1994. Sau nhiều năm, hoạt động câu lạc bộ đã đi vào nề nếp và là một trong những câu lạc bộ uy tín tại địa phương. Đây là một trong hai câu lạc bộ đờn ca tài tử của tỉnh Vĩnh Long được nhận bằng vinh danh bảo tồn, phát huy bộ môn nghệ thuật của Nam bộ tại Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014. Ông Thanh Văn Tặng (phó chủ nhiệm câu lạc bộ) cho biết mỗi dịp lễ, tết là câu lạc bộ “chạy sô” đến bở hơi tai.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên