14/02/2010 02:02 GMT+7

Cá hấp ngọt và "tửu xà" ngày tết

LÊ QUANG THỌ
LÊ QUANG THỌ

TTO - Người nhà quê được thiên nhiên ưu đãi nhiều thức ăn từ sông nước. Từ tôm cua đến ốc hến, nhất là cá đồng thịt dai, thơm ngon đến rắn rết ngâm rượu vừa ngon vừa bổ. Giữa rất nhiều thức ăn béo từ thịt heo ngày tết món cá chép hấp ngọt trở thành món ăn hấp dẫn bên chén rượu rắn mừng xuân.

xElIE8uq.jpgPhóng to
Cá chép hấp ngọt

Cá chép đồng thịt chắc, thơm ngon hơn cá nuôi. Cá lớn thường bắt bằng cách kéo rùng, có nơi gọi là lưới quét. Cá bắt về rộng trong chậu nước để được lâu ăn dần trong những ngày tết. Cỗ bàn ngày đầu năm thường nhiều thịt nên dễ có cảm giác ngấy. Món cá đồng hấp ngọt đã ngon ngày tết càng ngon hơn.

Chọn cá hấp phải thật tươi, cá sống càng tốt. Làm ruột cá đơn giản là bỏ phần bao tử cá và phần chứa cỏ, mật cá bỏ hoặc không tùy khẩu vị người ăn. Mật cá khi ăn có vị đắng nhẹ và hơi chát nhiều người tin là có khả năng trị chứng đau bụng dễ mắc phải trong ngày tết.

Cá chép ướp gia vị cho vào thau nhỏ. Rải lên vài lát cà chua xắt mỏng, xung quanh con cá là mấy gói bún khô đặt trong nồi nước rồi đun sôi. Khi cá chín sẽ có vị thơm ngon của gia vị hòa với hương đồng nội trong từng thớ thịt cá hấp tạo nên vị ngon đặc trưng của sông nước miền quê. Cá chép hấp vị ngọt, ăn trong ngày tết giữa mâm cơm dồi dào thịt heo lại càng ngon.

Ngày tết anh em bạn bè thân thiết thường tụ tập khề khà chén rượu đầu xuân, mừng một năm qua an lành và chúc năm mới an khang thịnh vượng. Người quê không bia bọt cầu kì, bên đĩa cá hấp ngọt có bình rượu rắn sẽ càng ngon hơn.

Rắn ngâm rượu phải là loại rắn độc, mỗi bình ngâm từ ba loại rắn trở lên mới là rượu tốt. Rượu rắn chỉ một loại vẫn ngon, bổ và có khả năng chữa một số bệnh nhưng không đạt như rượu “tam xà”, ngũ xà” …

Rắn ngâm rượu phải còn sống, làm ruột rắn để lại mật và bao tử bỏ vào bình rượu thường ngâm qua vài hôm. Công việc này gọi là rửa rắn, nhiều người vẫn tin rằng nước rửa rắn thoa vào chỗ boong gân, sưng đau thì sẽ hết đau. Rắn rửa xong cho rượu mạnh mà phải là rượu gạo vào ngâm, đậy kín.

Dân gian quan niệm đậy kĩ đủ ba tháng mười ngày thì uống được. Khi đó rượu có màu vàng sánh uống bằng chung nhỏ, có vị cay của rượu, vị đắng nhẹ của mật rắn và vị chát ngọt của tiết rắn, thịt rắn tan vào rượu. Con rắn chỉ teo nhỏ dần mà không rữa ra.

Rượu rắn là thức uống quý vì chữa được bệnh đau kưng, yếu tỳ, suy thận… tùy loại rắn ngâm trong bình. Mỗi chung rượu rắn như có chứa cả phong vị núi đồi và lồng lộng gió rừng trong vị cay cay lẫn nhiều hương vị khác.

Ngày tết có cá hấp ngọt nhâm nhi với rượu rắn là thú vui của dân quê với món quà thiên nhiên ban cho. Nhiều người cứ còn vài tháng nữa mới đến tết đã chuẩn bị rượu rắn để thưởng xuân cùng cá hấp ngọt. Một thú vui ngày tết rất riêng của người quê.

LÊ QUANG THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên