21/01/2016 09:16 GMT+7

Cà chua, cà rốt, dưa leo... tí hon Việt xông ra chợ tết

MAI VINH (maivinh@tuoitre.com.vn)
MAI VINH (maivinh@tuoitre.com.vn)

TT - Cùng với những loại nông sản lạ mắt, những loại rau sạch canh tác bằng công nghệ thủy canh cũng có mặt trên kệ rau ở các siêu thị, cửa hàng nông sản hoặc đưa vào giỏ quà tết

Cà chua đủ màu sắc được trộn chung đóng thành từng hộp nhỏ để người tiêu dùng tiện dùng thử - 
Ảnh: Mai Vinh
Cà chua đủ màu sắc được trộn chung đóng thành từng hộp nhỏ để người tiêu dùng tiện dùng thử - Ảnh: Mai Vinh

Hàng loạt nông sản mới lạ, canh tác bằng công nghệ cao và được xem là nông sản “thế hệ mới” sẽ xuất hiện trên bàn ăn nhà bếp hoặc trên bàn khách cùng những loại trái cây khác trong dịp tết năm nay.

Cùng với những loại nông sản lạ mắt, những loại rau sạch canh tác bằng công nghệ thủy canh cũng có mặt trên kệ rau ở các siêu thị, cửa hàng nông sản hoặc đưa vào giỏ quà tết.

Nhiều nông sản lạ, độc đáo

Sau hai năm trồng thử nghiệm các loại cà chua cherry, cocktail với đủ loại màu, mùa tết năm nay nông trại An Phú Đà Lạt xuống giống bảy loại cà chua, trong đó có loại cà chua hình dạng quả dâu tây, đều có kích cỡ bằng 1/10-1/5 những quả cà chua giống truyền thống.

 

Ngắt một quả cà chua cherry màu đỏ, ông Nguyễn Thành Nguyên, giám đốc Công ty An Phú Đà Lạt, cho hay loại này chua, thịt mỏng nên phù hợp làm các món salad. Còn cà chua dâu tây thì cơm dày, ngọt, ít ruột được dùng ăn như trái cây.

Ngoài cà chua, các loại rau củ khác như dưa leo baby, củ cải đỏ tí hon, cà rốt baby được trồng tại trang trại này đều ăn được như trái cây. Đa số các loại nông sản mới này đều có giống nhập từ Mỹ, Nhật.

Cây được chăm sóc tự động bằng công nghệ tưới nhỏ giọt và phun sương để tránh tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, nông sản Đà Lạt cũng sẽ cung cấp cho thị trường nhiều loại nông sản được canh tác bằng phương pháp thủy canh - trồng rau trong nước với chất lượng đạt chuẩn an toàn.

Bà Nguyễn Thị Huệ, chủ trang trại Kim Bằng (P.7, TP Đà Lạt), cho biết có khoảng 80 giống xà lách được trồng trên những giàn ống, đồng thời khẳng định “chỉ cần cắt bỏ rễ, nhúng sơ qua nước sạch là có thể ăn, không cần sơ chế cầu kỳ hay cẩn thận quá”.

Các nông trại lớn như Phong Thúy, vườn hoa Bạch Cúc dù mới đầu tư trồng thủy canh nhưng cũng tung sản phẩm ra thị trường tết. “Rau này còn mới, nên dịp tết này nhà vườn giới thiệu ra thị trường, hi vọng người tiêu dùng sẽ đón nhận” - bà Phạm Thị Cúc, chủ trang trại vườn hoa Bạch Cúc, nói.

Theo thống kê của Phòng kinh tế TP Đà Lạt, hiện trên địa bàn có khoảng 100ha trồng các loại nông sản loại nhỏ ứng dụng công nghệ cao như cà chua, cà rốt, củ cải đỏ.

Cơ quan này cho biết có khoảng 50 giống nông sản kiểu mới ứng dụng công nghệ cao có hình dạng tí hon được chào tại siêu thị và nhiều kênh phân phối khác.

Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết trên địa bàn hiện có khoảng 10ha nông sản trồng theo phương pháp thủy canh, chủ yếu là xà lách và dưa leo loại nhỏ.

Hấp dẫn người tiêu dùng

Bà Ngô Phương Thảo, giám đốc Thom Food (Q.3, TP.HCM), cho biết đến thời điểm này đơn vị đã nhận hơn 200 đơn đặt hàng các sản phẩm rau tí hon, cà chua tí hon..., trong đó khách yêu cầu đóng thành từng hộp nhỏ nhưng đủ chủng loại cà chua để tặng người thân quen ăn thử.

“Ở các hộp sản phẩm, chúng tôi đều cung cấp thông tin về giống, tiêu chuẩn và nhấn mạnh sản phẩm có thể ăn như trái cây không cần chế biến chín” - bà Thảo cho biết.

Theo ông Nguyễn Công Thừa - tổng giám đốc HTX Anh Đào (Đà Lạt), hơn 500 giỏ quà tết do khách hàng đặt trước đều được yêu cầu phải có nông sản tí hon các loại và rau thủy canh. “Tùy vào phản hồi của người tiêu dùng trong dịp tết mà chúng tôi sẽ có kế hoạch đầu tư thích hợp cho các loại sản phẩm này trong thời gian tới” - ông Thừa cho biết.

Ngoài những giỏ quà được bán riêng tại các cửa hàng của mình, nông sản thế hệ mới còn được bán vào siêu thị.

Ông Thừa cho biết khoảng 6.000 tấn nông sản VietGAP cung ứng cho Co.op Mart vào dịp tết sắp tới, trong đó có khoảng 30 tấn nông sản thế hệ mới. Vì là nông sản còn lạ với người tiêu dùng nên các sản phẩm này đều được hướng dẫn sử dụng kỹ lưỡng trên bao bì.

Bà Nguyễn Thị Diễm Thúy, phụ trách sản xuất Công ty Phong Thúy (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), cho biết ngoài siêu thị, những cửa hàng nhỏ chuyên cung ứng cho các nhà hàng cũng đặt hàng mua sản phẩm thế hệ mới.

Một số tiểu thương chợ lẻ cũng đề nghị mua để đóng những giỏ quà tết lấy điểm nhấn là nông sản công nghệ cao. Theo bà Thúy, nông sản thế hệ mới không có nhiều nhưng dễ tìm mua tại các siêu thị và các cửa hàng nông sản bán lẻ.

Ông Nguyễn Văn Sơn (phó giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng):

Giá rau bình ổn

Theo dự báo của chúng tôi, sẽ có khoảng 300.000 tấn rau được bán trong thời gian 20 ngày trước và sau tết năm nay, trong đó hơn 90% đều đạt chuẩn rau an toàn, VietGAP và các tiêu chuẩn khác.

Giá rau sẽ không tăng do các nhà phân phối tại TP.HCM, các đơn vị cung ứng và nông dân tại Lâm Đồng đã có sự liên kết chặt chẽ, chưa kể các đơn vị cung ứng rau lớn của Lâm Đồng cũng đều tổ chức phân phối tại các chợ đầu mối TP.HCM và nhiều tỉnh, vừa bán hàng vừa đối chứng giá.

Nếu giá có tăng, chỉ có tăng ở các chợ lẻ, không phải do thiếu nông sản mà do tiểu thương làm giá.

* Ông Nguyễn Văn Lục (chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Lâm Đồng):

Rau được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn

Dù liên tục kiểm tra ngẫu nhiên nông sản tí hon tại các nhà vườn và nhà xưởng sơ chế trên địa bàn nhưng chúng tôi chưa phát hiện bất kỳ một mẫu nông sản nào có dư lượng bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, thậm chí mức tồn dư thấp đến mức các công cụ kiểm tra định tính không phát hiện.

Trong thực tế, phân bón cho các loại nông sản tí hon và thủy canh đều là những chế phẩm sinh học có độ an toàn cao.

Nông sản “thế hệ mới” được bán ở nhiều siêu thị

Tại nhiều siêu thị Co.op Mart, các loại rau củ công nghệ cao như cà chua tím, cà chua baby hay dưa leo bao tử... được bày bán nhiều, gây tò mò cho người tiêu dùng.

Ghi nhận tại Co.op Mart Cống Quỳnh (Q.1), cà chua tím hay dưa leo bao tử được bày bán tại khu vực nông sản VietGAP riêng biệt.

“Nghe nói những sản phẩm này được trồng theo công nghệ rau sạch nên cũng an tâm, thỉnh thoảng tôi có mua về ăn sống” - chị Mai Chi, đường Tôn Thất Tùng (Q.1), cho biết.

Đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết tại hầu hết các siêu thị Co.op Mart và Co.op Xtra hiện đều có bán những sản phẩm này, với sức tiêu thụ trung bình khoảng 3 tấn/ngày, cao điểm có thể đạt đến 5 tấn/ngày.

DŨNG TUẤN

MAI VINH (maivinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên